Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong bệnh viện và nhà hàng tại Hà Nội

19:51' - 17/08/2020
BNEWS Hà Nội là nơi có nhiều bệnh viện lớn của Trung ương cũng như của thành phố và thường xuyên có lượng lớn người dân từ các tỉnh về khám chữa bệnh nên nguy cơ dịch COVID xâm nhập là rất cao.

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 thành phố Hà Nội chiều 17/8, trước việc đã có 2 trường hợp F1 chuyển thành F0, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đặc biệt lưu ý, Hà Nội là nơi có nhiều bệnh viện lớn của Trung ương cũng như của thành phố và thường xuyên có lượng lớn người dân từ các tỉnh, thành khác về khám chữa bệnh nên nguy cơ dịch xâm nhập từ các tỉnh, thành khác là rất cao.

Bên cạnh đó, việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch của người dân trong đợt này không bằng đợt trước, nhất là tại các nhà hàng, quán ăn... Chính vì vậy, nguy cơ dịch bệnh xuất hiện và lây lan từ các bệnh viện và cơ sở nhà hàng trong thời gian tới là rất cao.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, từ ngày 14-17/8, Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca mắc mới là bệnh nhân N.M.C (bệnh nhân 962), nam, 30 tuổi, nhân viên ngân hàng, có địa chỉ tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân (bệnh nhân có đi công tác Đà Nẵng từ ngày 20/7 đến ngày 22/7) và bệnh nhân V.H.C, nữ, 25 tuổi, có địa chỉ tại phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về các ca dương tính mới, các quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng đã ngay lập tức thực hiện khoanh vùng, phun khử khuẩn, tuyên truyền và đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, tính đến hết ngày 16/8, đã có 28.478/50.602 người về từ Đà Nẵng có kết quả xét nghiệm PCR; tất cả các mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã xét nghiệm cho 1.086 người, trong đó 1.078 trường hợp âm tính với SARS-CoV-2, có 2 trường hợp dương tính là bệnh nhân số 752 tại huyện Phúc Thọ và bệnh nhân số 962 tại quận Thanh Xuân, số còn lại đang chờ kết quả.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, nếu không làm tốt công tác phòng, chống dịch trong bệnh viện sẽ rất dễ xảy ra tình trạng lây chéo, cùng với đó là nguy cơ lây nhiễm từ các tỉnh, thành phố bên ngoài.

Để kiểm soát được tình hình dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó đặc biệt lưu ý các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân phải đảm bảo điều kiện phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh. Qua kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở y tế không đảm bảo điều kiện phòng dịch sẽ yêu cầu dừng hoạt động.

Hà Nội vẫn thực hiện nghiêm việc dừng các hoạt động tụ tập đông người như quán bar, karaoke, quán nước chè vỉa hè, các hoạt động lễ hội, thể thao... và vận động người dân đeo khẩu trang khi đi ra đường, xử phạt những trường hợp không chấp hành.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu người dân phải tích cực thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người; khuyến cáo người già, người đau ốm không nên ra đường khi không có việc cần thiết.

Các đơn vị chức năng tăng cường lực lượng kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng bệnh của các quán ăn, nhà hàng; xử lý đối với đơn vị vi phạm để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục