Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

06:00' - 28/03/2024
BNEWS Ngày 27/3, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản 3043/UBND-THNC gửi các đơn vị trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường, đấu tranh, phòng ngừa hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Tại Đồng Nai, tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn cho người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và đời sống nhân dân.

 

Để thực hiện hành vi lừa đảo, tội phạm thường sử dụng một số thủ đoạn như: Giả danh các cơ quan tư pháp (công an, viện kiểm sát, tòa án…), mạo danh cán bộ, chiến sĩ quân đội; tuyển các cộng tác viên trên các sàn giao dịch điện tử, vay online...; chiếm quyền sử dụng các tài khoản mạng xã hội để mạo danh vay tiền. Nạn nhân thường bị kẻ lừa đảo dẫn dụ, thao túng tâm lý, gài bẫy yêu cầu nộp tiền, chuyển tiền để chiếm đoạt.

Ngày 27/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản 3043/UBND-THNC gửi các đơn vị trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường, đấu tranh, phòng ngừa hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

UBND tỉnh đề nghị các ngành chức năng phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động và nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác khi tham gia các hoạt động trên môi trường mạng; thường xuyên tìm hiểu các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm này trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin chính thống của địa phương và lực lượng công an.

Cùng với đó, tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra trong việc thi hành pháp luật đối với các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực thương mại điện tử, tài chính, bất động sản, môi giới việc làm, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đồng Nai chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng quản lý chặt việc mở tài khoản, nhất là tài khoản online; thiết lập cơ chế phối hợp phản ứng nhanh với lực lượng công an, kịp thời trao đổi thông tin liên quan, phong tỏa tài khoản trong xác minh, truy tìm, truy xét nhanh dòng tiền, ngăn chặn tối đa thiệt hại tài sản cho người dân. Đồng thời, tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao cho khách hàng nhận biết.

UBND tỉnh Đồng Nai cảnh báo, thời gian tới các đối tượng tội phạm sẽ lợi dụng công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo-AI, Chat GPT, mạng xã hội… để hoạt động triệt để, lợi dụng những vướng mắc, sơ hở, bất cập trong các quy định của pháp luật để hoạt động lừa đảo với các hình thức, thủ đoạn biến tướng.

Các đối tượng thành lập doanh nghiệp, lập các App, Website để hoạt động, điều hành hoạt động, móc nối với các doanh nghiệp có chức năng, sử dụng SIM “rác”, tài khoản ảo để kinh doanh, buôn bán, kêu gọi vốn, tặng quà hết sức tinh vi với nhiều bộ phận, nhiều công đoạn. Công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Trước đó, việc bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã bị mất số tiền lớn trong tài khoản gây xôn xao dư luận. Tại buổi họp báo do Bộ Công an tổ chức ngày 26/3, đại diện Cục Cảnh sát hình sự và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, cơ quan điều tra của Bộ Công an đã tiếp nhận thông tin. Hiện, đơn vị chức năng của Bộ Công an và địa phương đang tích cực điều tra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục