Cảnh báo tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 5
Theo Sở Giao thông Vận tải Hải Dương, Quốc lộ 5 chạy qua địa bàn tỉnh Hải Dương dài 44km, bắt đầu từ Km33+720 thuộc địa bàn xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang đến Km77+830 thuộc địa bàn xã Kim Lương, huyện Kim Thành.
Mỗi ngày, tuyến đường này "oằn mình" gánh hàng chục nghìn lượt xe lưu thông, tuy nhiên, hạ tầng càng ngày càng xuống cấp, thiếu sự đầu tư sửa chữa, nâng cấp nên Quốc lộ 5 luôn xảy ra hàng loạt các vụ tai nạn giao thông gậy thiệt hại không nhỏ về con người và kinh tế.
Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm đến nay, hàng chục vụ tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ này đã xảy ra. Mỗi vụ tai nạn nếu may mắn không gây thiệt hại về người thì gây ách tắc nhiều km. Đặc biệt, trong 2 tháng gần đây, mỗi tháng, trên tuyến Quốc lộ này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, khiến ít nhất 4 người thương, vong.
Hiện Quốc lộ 5 là một trong những tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất trong các tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh Hải Dương.
Nguyên nhân đầu tiên là do tuyến đường này bị hằn lún vệt bánh xe và theo kết quả kiểm tra hiện trường của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe với diện tích vào khoảng 37.000 m2 (tương đương với 4.930 mét của 2 làn xe chạy theo cùng chiều; khối lượng hằn lún tập trung nhiều ở khu vực Km 38 – Km 50 khu vực thành phố Hải Dương. So sánh hai chiều cho thấy, hiện tượng hằn lún ở chiều Hải Phòng – Hà Nội lớn hơn chiều ngược lại.
Để xử lý tình trạng này, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), đơn vị được giao quản lý, bảo trì và tiến hành thu phí để bù đắp kinh phí xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đã cào bạt tạo phẳng các vị trí hằn lún sâu trên tuyến Quốc lộ này.
Tuy nhiên, Vidifi tiến hành cào vệt hằn lún kết hợp cào luôn cả vạch sơn kẻ đường, các điểm được “cải tạo” để lại các vết cào gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông và tại các điểm giao cắt, cũng như toàn tuyến, các vạch sơn kẻ đường đã được cạo mất luôn.Anh Đặng Quang Hiệp, làm việc tại Khu công nghiệp Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng cho biết, ngày nào anh cũng đi trên tuyến quốc lộ 5, nhưng vạch kẻ đường quá mờ, thậm chí nhiều điểm còn không có vạch kẻ đường khiến anh không biết điều khiển phương tiện như thế nào để có thể đảm bảo đúng làn đường tránh vi phạm Luật Giao thông. Cùng với đó, mặt đường bị cào nát làm cho anh điều khiển xe cũng rất khó khăn, dễ gây tai nạn giao thông.
Trung tá Đỗ Quốc Tuấn, Trạm phó Trạm cảnh sát giao thông Hải Dương, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh Hải Dương) cho biết, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục các bất cập nhằm làm giảm thiều tai nạn giao thông trên tuyến. Đặc biệt từ khi Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quy chuẩn 41:2016/BGTVT về quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ thì việc nhắc nhở, xử lý vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông gặp không ít khó khăn như hệ thống biển báo thay đổi, đồng thời, đơn vị duy tu, bảo dưỡng sau khi vào bóc mặt đường đã không sơn trả lại mặt đường khiến người tham gia giao thông không thể phân biệt đường phần đường và làn đường khi tham gia giao thông. Theo quan sát của phóng viên TTXVN, cả tuyến quốc lộ đoạn chạy qua địa bàn tỉnh Hải Dương gần 44km nhưng hầu như rất ít đoạn có vạch sơn chỉ dẫn làn đường hoặc có nhưng mờ. Tại các nút giao cắt, dù được lắp đặt đèn tín hiệu nhưng không có vạch sở chỉ dẫn, phân làn nên các phương tiện và người tham gia giao thông dừng xe lung tung, chen chúc, lấn làn khiến nhiều đoạn luôn rơi vào tình trạng ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm nhất là tại các điểm giao có đèn tín hiệu không đồng mức như điểm giao cắt trước cổng Khu công nghiệp Đại An, thành phố Hải Dương, điểm giao cắt tại ngã tư Ghẽ, huyện Cẩm Giàng, điểm giao cắt phố Mao, Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng…. Không những thế, trên suốt tuyến đường đoạn chạy qua tỉnh Hải Dương có quá ít các biển chỉ dẫn giao thông về phần đường, làn đường. Dọc Quốc lộ 5 chạy qua địa bàn tỉnh Hải Dương chỉ có một vài biển báo lắp trên các giá long môn hoặc thành cầu vượt, trong khi đó qua các ngã tư, điểm giao cắt, tại các khu vực đông dân, điểm đấu nối từ các tuyến tỉnh lộ ra Quốc lộ 5… đều không có biển nhắc lại mặc dù ngay sau đó có rất nhiều thành cầu vượt. Từ những bất cập trên dẫn đến việc xử lý các vi phạm về tốc độ, sai làn đường, phần đường của lực lượng cảnh sát giao thông gặp nhiều khó khăn. Nhất là vào giờ cao điểm, khi công nhân ở các khu công nghiệp tan ca, mật độ tham gia giao thông tại các điểm giao cắt tăng cao đột biến. Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan hữu quan của Hải Dương cũng đã có nhiều công văn đề xuất, kiến nghị các đơn vị có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ xử lý hằn lún, dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 5, nhất là việc sơn lại vạch kẻ đường, lắp đặt thêm biển báo phân làn... nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng, khiến tuyến đường này luôn tiềm ẩn mất an toàn giao thông, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng thi hành công vụ. Quốc lộ 5 được đầu tư xây dựng từ năm 1996-1998 bằng vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước do Ban quản lý dự án 5 quản lý điều hành. Tuyến đường hoàn thành đưa vào khai thác năm 1998. Đến 1/1/2016 được bàn giao cho Nhà đầu tư Vidifi quản lý bảo trì bằng vốn của Vidifi./.>>> Né trạm thu phí Quốc lộ 5, các xe tải trọng lớn "băm nát" đường 380
>>> Cấm xe trọng tải trên 30 tấn đi vào đường tỉnh lộ né trạm thu phí quốc lộ 5
- Từ khóa :
- hải dương
- quốc lộ 5
- nhật bản
- an toàn giao thông
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Né trạm thu phí Quốc lộ 5, các xe tải trọng lớn "băm nát" đường 380
17:49' - 24/09/2017
Để né trạm thu phí Quốc lộ 5, nhiều xe tải trọng lớn, xe container đã đi vào tuyến đường tắt 380 qua các huyện Mỹ Hào, Văn Lâm khiến con đường bị quá tải và xuống cấp trầm trọng.
-
Kinh tế & Xã hội
Ùn tắc kéo dài trên Quốc lộ 5 sau cú va chạm giữa xe container và xe máy
16:01' - 19/09/2017
Khoảng 13 giờ 15 phút ngày 19/9, trên Quốc lộ 5, đoạn qua ga Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã xảy ra tai nạn giao thông khiến Quốc lộ 5 bị ùn tắc kéo dài nhiều km trong gần 2 giờ đồng hồ.
-
Đời sống
Ùn tắc hàng chục km trong nhiều giờ trên tuyến Quốc lộ 51
21:48' - 16/09/2017
Ngày 16/9, một vụ va chạm giữa hai xe đầu kéo lộ trình hướng thành phố Biên Hòa đi Vũng Tàu và ngược lại đã xảy ra trên tuyến quốc lộ 51, khiến ùn tắc giao thông nhiều km trong nhiều giờ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng và phát triển 42 chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm
08:30'
Nam Định chú trọng nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao...
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)
08:12'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra: dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
08:11'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến, năm 2024 có khoảng 4 tỷ USD vốn FDI đổ vào thành phố Cảng
08:11'
Theo UBND thành phố Hải Phòng, đến nay, thành phố thu hút 1.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ với số vốn 32,2 tỷ USD, chiếm 7% vốn FDI toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Dominicana
07:44'
Trong chương trình thăm chính thức Cộng hoà Dominicana, ngày 21/11, tại thủ đô Santo Domingo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Dominicana.
-
Kinh tế Việt Nam
“Hàng rào” bảo vệ và kiểm soát chất lượng vật liệu xây dựng
20:24' - 21/11/2024
Bộ Xây dựng khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm vật liệu xây dựng sản xuất trong nước, đồng thời tăng cường giám sát để chống gian lận thương mại và kiểm soát chất lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Thượng viện Malaysia
20:19' - 21/11/2024
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, chiều 21/11, tại Trụ sở Nghị viện Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Malaysia Dato’ Awang Bemee Awang Ali Basah.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Campuchia
19:43' - 21/11/2024
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.