"Cánh cửa" để doanh nghiệp Việt bước vào sân chơi sản xuất hàng không

19:01' - 07/11/2023
BNEWS Với chứng chỉ AS9100, các doanh nghiệp có thể tham gia vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực này như Boeing, Airbus, Lockheed, Martin....

Chiều ngày 7/11, Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội (HANSIBA) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình họp báo và giao thương với chủ đề: Yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng đối với hàng không.

Sự kiện này nhằm thúc đẩy việc hợp tác liên kết sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp Hội viên HANSIBA với các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến từ các nền kinh tế đã phát triển như: Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc….

*Tiếp cận chứng chỉ quản lý chất lượng hàng không

Ông Matsumoto Izumi - Bí thư thứ nhất Đại Sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá, Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế ấn tượng 8% vào năm ngoái. Kết quả này là nhờ Việt Nam hạn chế dịch COVID-19 nhanh và nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam cũng là đất nước đang thu hút được sự đầu tư của nhiều nước trên thế giới.

Việt Nam có thế mạnh sản xuất điện, điện gia dụng. Thấy được tiềm năng này, Công ty TNHH ONAGA đã mở nhà máy tại Việt Nam để có thể sản xuất các linh kiện cung cấp cho hãng hàng không Boeing. Chương trình, mục tiêu của ONAGA là kết nối các doanh nghiệp của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Việt Nam lại với nhau.

Ông Matsumoto Izumi cho biết, ONAGA đã lên kế hoạch cho chương trình hợp tác này. ONAGA sẽ thành công trong dự án của mình tại Việt Nam cũng như nhận được sự hỗ trợ của các bên với dự án của mình.

Theo ông Ishida Takayuki, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản, dự kiến trong 20 năm tới, thị trường hàng không sẽ có khoảng 42.600 chiếc máy bay mới được sản xuất. Trong số hơn 40.000 chiếc máy bay thì khu vực châu Á chiếm khoảng 21%. Ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng thứ 5 trên thế giới, đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Hiện tại, số các công ty có thể sản xuất cho Boeing thì khoảng 5 công ty, nhưng đều có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Đáng nói là hiện giờ không có một doanh nghiệp Việt Nam nào đủ điều kiện sản xuất cho Boeing.

Bởi lẽ để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn sản xuất máy bay, hàng không vũ trụ, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, phụ tùng máy bay, các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng đối với ngành hàng không.

Ông Ishida Takayuki cho hay, Boeing cũng đã có cam kết sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm, sản xuất linh kiện phụ trợ. Đồng thời, cũng muốn mở hội thảo để hướng tới các doanh nghiệp Việt Nam, làm sao có thể hỗ trợ tham gia trong cung ứng linh phụ kiện hàng không vũ trụ.

Tại sự kiện, ông Vũ Đình Tuyến - đại diện Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội cũng đã chia sẻ các chính sách hỗ trợ của N&G Group cho các doanh nghiệp ngành hàng không vũ trụ thuộc Tổ hợp sản xuất linh kiện hàng hàng không vũ trụ (Techno Part) tại Khu công nghiệp này.

Đại diện Công ty ONAGA Nhật Bản cũng cho hay, chứng nhận AS9100 "Hệ thống Quản lý chất lượng ngành hàng không" là chứng nhận quan trọng dành cho các công ty Việt Nam đang quan tâm và cân nhắc việc gia nhập ngành công nghiệp hàng không.

Đây là chứng chỉ thiết yếu dành cho các doanh nghiệp phụ trợ trong và ngoài nước khi có ý định tham gia vào chuỗi cung ứng hàng không, vũ trụ nói chung trên thế giới và của các Tập đoàn như Boeing nói riêng.

Với chứng chỉ AS9100, các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoàn toàn có thể tham gia vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực này như Boeing, Airbus, Lockheed, Martin....

Theo ông Onaga Masaru, Chủ tịch Công ty TNHH ONAGA (Nhật Bản), Việt Nam có nhiều doanh nghiệp công nghệ cao, tuy nhiên vẫn chưa lấy được lòng tin của các doanh nghiệp lớn trên thế giới. Để việc hợp tác được thành công thì không thể thiếu được sự nỗ lực của tất cả các bên, cũng như sự giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản, Hoa Kỳ.

*Đề xuất từ phía HANSIBA

Nhằm thúc đẩy giao thương, hợp tác sản xuất và đào tạo để được cấp chứng nhận "Hệ thống Quản lý chất lượng ngành hàng không - AS9100”, ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội HANSIBA, cũng là Chủ tịch Tập đoàn N&G cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần chứng chỉ sản xuất đủ điều kiện để sản xuất cho Boeing.

Để đạt được điều đó, ông Nguyễn Hoàng cho rằng, thứ nhất là Công ty ONAGA Việt Nam, Công ty Tư vấn đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có thể làm các thủ tục để được cấp Chứng chỉ sản xuất tuy nhiên cần phải có thời gian kiểm chứng các doanh nghiệp Việt Nam. Cách thứ hai, doanh nghiệp Nhật Bản ủy thác chứng chỉ quản lý chất lượng ngành hàng không để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia ngay vào chuỗi sản xuất của Boeing.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hoàng cũng đề xuất phía Nhật Bản hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xây dựng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn hàng không; đào tạo kỹ sư kỹ thuật cao và công nhân kỹ thuật cao cho các doanh nghiệp Việt Nam; tư vấn công nghệ, dây chuyền và máy móc sản xuất đạt chuẩn ngành hàng không. Bên cạnh đó, xây dựng thiết kế - quy chuẩn của 1 nhà máy có nhà xưởng theo tiêu chuẩn đủ điều kiện sản xuất sản phẩm theo yêu cầu ngành hàng không; cùng nhau chọn lựa sản phẩm để sản xuất, tức là đầu ra cho các sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Ông Nguyễn Hoàng cho rằng, các bên cùng nhau hợp tác, thúc đẩy các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Chính phủ Việt Nam cho các doanh nghiệp của Việt Nam, doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư sản xuất tại Việt Nam trong lĩnh vực hàng không vũ trụ nói chung và Boeing nói riêng.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng, với tiềm năng phát triển của ngành hàng không Việt Nam, HANSIBA cùng với Tập đoàn N&G và Tập đoàn ONAGA (đại diện cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vùng Kobe – Nhật Bản) đang là đối tác hàng đầu của Boeing trong việc triển khai xây dựng nhà máy sản xuất linh phụ kiện công nghiệp hỗ trợ với mục tiêu đưa doanh nghiệp Việt Nam bắt tay cùng các doanh nghiệp quốc tế tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không vũ trụ - một lĩnh vực quan trọng đòi hỏi trình độ, công nghệ cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục