Cảnh giác với chiêu cho vay tiền không cần thế chấp

08:29' - 12/12/2018
BNEWS Tại Phú Yên, tình trạng cho vay nặng lãi (tín dụng đen) đang diễn biến khá phức tạp, kéo theo tình trạng siết nợ, đòi nợ thuê làm phát sinh nhiều loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật tài sản.

Tại tỉnh Phú Yên, tình trạng cho vay nặng lãi hay còn gọi là “tín dụng đen” đang diễn biến khá phức tạp, kéo theo đó là tình trạng siết nợ, đòi nợ thuê làm phát sinh nhiều loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật tài sản.
Ở tại thành phố Tuy Hòa, thị xã Sông Cầu và nhiều vùng nông thôn, miền núi xa xôi của tỉnh Phú Yên, rất dễ bắt gặp những tờ rơi “quảng cáo” như: “hỗ trợ vốn vay”; “cho vay không thế chấp”; “cho vay góp vốn”… với những hình thức: Không cần thế chấp, không cần chứng minh thu nhập, chỉ cần chứng minh nhân dân hoặc hộ khẩu. Đây chính là những cái "bẫy" đối với những người vay.
Theo thống kê của Công an tỉnh Phú Yên hiện toàn tỉnh có 29 nhóm với 402 đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi. Trong đó có 14 nhóm đến từ các tỉnh, thành phố khác như: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng…
Đại tá Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho biết: Các đối tượng này đến Phú Yên thuê nhà làm địa điểm giao dịch và núp dưới vỏ bọc là điểm kinh doanh mua bán ô tô, mua bán xe máy hoặc tiệm cầm đồ. Có nhóm cho vay lãi suất lên tới 50%/tháng. Có nhóm khi công an tiếp cận phát hiện thì đang có tới 300 bộ hồ sơ cho vay.
Khi vay tiền của các nhóm “tín dụng đen”, người vay không những bị lãi cao mà còn phải chịu cảnh bị siết nợ, đòi nợ thuê. Một số người bị đe dọa bằng hình thức tạt sơn, tạt chất bẩn vào nhà. Có trường hợp còn bị dọa giết.
Bà Phạm Thị Lan, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu là người từng chứng kiến cảnh hàng xóm bị nhóm người đòi nợ thuê đe dọa chia sẻ: Vay ví dụ là 10 triệu đồng thì mấy ngày sau phải trả 13 đến 15 triệu đồng. Khi không trả được thì chúng đòi gấp đôi lên 20 triệu. Người ta không có tiền thì họ mang sơn tới tạt đầy vào trong nhà, viết chữ đòi nợ; đòi chặt tay, cắt tai… Lúc ấy phải lo bán đồ đạc mà trả nợ.
Trước những diễn biến phức tạp, bất chấp pháp luật của các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, Công an tỉnh Phú Yên đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể phát tờ rơi; ra quân gỡ bỏ quảng cáo vay nợ trên các cột điện, các khu vực chợ.... Lực lượng chức năng cũng theo dõi và xử lý các đối tượng có biểu hiện cho vay nặng lãi.
Thượng tá Nguyễn Văn Thảo, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Phú Yên cho biết: Công an tỉnh đã yêu cầu Công an huyện, Công an xã chủ động và thường xuyên theo dõi các đối tượng có biểu hiện cho vay nặng lãi. Đặc biệt là các đối tượng từ ngoài tỉnh đến Phú Yên.

Địa bàn dễ phát sinh “tín dụng đen” là thành phố Tuy Hòa, thị xã Sông Cầu và các huyện lỵ. Sau 1 tháng triển khai các biện pháp trên lực lượng chức năng đã ngăn chặn kịp thời hơn 130 trường hợp có biểu hiện đòi nợ thuê; đấu tranh làm rõ, xử lý hơn 20 nhóm với 100 đối tượng hoạt động cho vay lãi. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu nhiều đối tượng hoạt động tín dụng đen viết cam kết không tái phạm.
Cùng với sự vào cuộc của lực lượng Công an, để tránh bẫy “tín dụng đen”, người dân cần hết sức thận trọng và cảnh giác trước những phương thức, thủ đoạn cho vay. Khi phát hiện những hành vi cho vay cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ xử lý kịp thời./.

Xem thêm:

>>Xử nghiêm hoạt động tín dụng đen trá hình

>>Đồng Nai: “Tín dụng đen” bủa vây các khu công nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục