Cảnh sát Hàn Quốc điều tra các lãnh đạo chủ chốt của hai hiệp hội bác sĩ

15:56' - 26/02/2024
BNEWS Những lãnh đạo chủ chốt của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) và lãnh đạo của Hiệp hội bác sĩ nội trú Hàn Quốc (KIRA) là những nhân vật nằm trong diện điều tra.

Ngày 26/2, người đứng đầu cảnh sát thành phố Seoul, Hàn Quốc cho biết lực lượng này đã bắt đầu mở cuộc điều tra đối với các lãnh đạo chủ chốt của hai hiệp hội bác sĩ về những vi phạm liên quan đến cuộc đình công đang diễn ra của các bác sĩ nội trú và bác sĩ thực tập, gây gián đoạn toàn hệ thống y tế quốc gia này.

 

Phát biểu với báo giới, ông Cho Ji-ho, người đứng đầu Cơ quan cảnh sát thủ đô Seoul, nói rõ những lãnh đạo chủ chốt của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) và lãnh đạo của Hiệp hội bác sĩ nội trú Hàn Quốc (KIRA) là những nhân vật nằm trong diện điều tra.

Thông tin trên được đưa ra sau khi một nhóm dân sự ngày 21/2 vừa qua đệ đơn kiện chống lại các bác sĩ thực tập và giới lãnh đạo của hai hiệp hội y khoa trên trong bối cảnh hàng nghìn bác sĩ thực tập và nội trú đồng loạt nghỉ việc và tham gia cuộc biểu tình để phản đối kế hoạch của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh sinh viên ngành y.

Theo nguồn tin trên, ông Kim Taek-woo, người đứng đầu Ủy ban khẩn cấp của KMA cùng một số quan chức cấp cao khác của hiệp hội này; và ông Park Dan, người đứng đầu KIRA, sẽ bị điều tra về 8 tội danh, bao gồm vi phạm luật y tế, đe dọa và ép buộc.

Cơ quan cảnh sát Seoul cho biết thêm họ đang làm rõ về thông tin đăng tải trang thông tin của các bác sĩ và sinh viên y khoa, trong đó có nội dung kêu gọi các bác sĩ thực tập xóa dữ liệu bệnh nhân của bệnh viện trước khi nghỉ việc. Cơ quan này khẳng định sẽ xử lý nghiêm khắc mọi hành vi bất hợp pháp trong cuộc biểu tình quy mô lớn của các bác sĩ, dự kiến diễn ra vào ngày 3/3 tới.

Trước đó cùng ngày, Chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu các bác sĩ trẻ quay lại làm việc trước cuối tháng 2, hoặc sẽ phải đối mặt với hình phạt vì đã tham gia nghỉ việc đồng loạt, tổ chức và tham gia biểu tình.

Cho đến nay, hơn 9.000 bác sĩ nội trú và bác sĩ thực tập tại các bệnh viện tại Hàn Quốc đã đã đồng loạt nghỉ việc để phản đối kế hoạch của chính phủ tuyển thêm 2.000 sinh viên vào các trường y khoa vào năm tới, từ mức 3.058 sinh viên hiện tại để giải quyết tình trạng thiếu hụt bác sĩ.

Sự hỗn loạn tại các bệnh viện càng gia tăng khi lực lượng bác sĩ nghiên cứu sinh (đã hoàn thành chương trình nội trú và ứng tuyển cho chương trình đào tạo nâng cao hơn) - vốn thay thế các bác sĩ thực tập nghỉ việc, dường như cũng đang tham gia làn sóng nghỉ việc tập thể này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục