Cạnh tranh đóng tàu của Hàn Quốc nóng lên ở Mỹ

08:18' - 21/02/2025
BNEWS Hai công ty đóng tàu Hàn Quốc đã có những nỗ lực riêng trong tuần này nhằm mở rộng sự hiện diện trên thị trường Mỹ.
Các nguồn tin trong ngành ngày 20/2 cho hay hai công ty đóng tàu Hàn Quốc đã có những nỗ lực riêng trong tuần này nhằm mở rộng sự hiện diện trên thị trường Mỹ khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tìm cách kiềm chế sự thống trị ngày càng tăng của Trung Quốc trong ngành hàng hải toàn cầu.

 

Ngày 18/2, Hanwha Ocean đã mời Thượng nghị sĩ Mark Kelly của bang Arizona và Nghị sĩ Mary Gay Scanlon của bang Pennsylvania, cả hai đều là đảng viên Dân chủ, đến nhà máy Philly Shipyard ở Philadelphia, nơi đã nằm dưới sự kiểm soát của công ty Hàn Quốc này kể từ khi được mua lại vào tháng 12.

Thượng nghị sĩ Kelly đã đề xuất Đạo luật Cơ sở hạ tầng đóng tàu và cảng biển vì sự thịnh vượng và an ninh (SHIPS) cho nước Mỹ trong Quốc hội Mỹ khóa 118 từ năm 2023 đến năm 2024, với mục tiêu mở rộng đội tàu quốc tế mang cờ Mỹ thêm 250 tàu trong 10 năm thông qua hợp tác với các đồng minh. Nghị sĩ Scanlon đại diện cho quận có xưởng đóng tàu.

Mặc dù dự luật của Thượng nghị sĩ Kelly với sự ủng hộ của cả hai đảng và lưỡng viện không được thông qua cho đến khi Quốc hội khóa trước kết thúc vào năm ngoái, nhưng kế hoạch của ông Trump nhằm khôi phục ngành đóng tàu Mỹ thông qua sự hợp tác với các xưởng đóng tàu đồng minh đã cải thiện triển vọng cho các công ty đóng tàu Hàn Quốc.

Thượng nghị sĩ Kelly nhấn mạnh nhu cầu hợp tác với Hàn Quốc để đóng cả tàu hải quân và tàu thương mại. Đội chiếc mũ bảo hiểm có logo của Hanwha, Thượng nghị sĩ Kelly gặp gỡ công nhân và người học việc tại xưởng đóng tàu để bày tỏ mong muốn tạo ra việc làm.

Tổng giám đốc điều hành của Hanwha Philly Shipyard, David Kim, đánh giá cao những nỗ lực của Thượng nghị sĩ Kelly trong việc đề xuất Đạo luật SHIPS for America. Tổng giám đốc Kim cho biết: "Chúng tôi cho rằng điều này rất tuyệt, không chỉ đối với ngành công nghiệp và công ty của chúng tôi, mà còn đối với đất nước - vì những tác động của nó đến an ninh quốc gia".

Một ngày sau chuyến tham quan xưởng đóng tàu Hanwha của các chính trị gia Mỹ, HD Hyundai Heavy Industries (HHI) đã tham gia một cuộc thảo luận chuyên đề về việc tăng cường đóng mới và sửa chữa tàu hải quân của nước này do Viện Hudson có trụ sở tại Washington, tổ chức.

Ông Glen Kim, giám đốc phát triển chiến lược và các vấn đề hải quân của HD HHI, đã giới thiệu về sự chuẩn bị của công ty nhằm hỗ trợ Hải quân Mỹ, đồng thời cam kết rằng công ty Hàn Quốc này sẽ tạo ra việc làm thông qua sự hợp tác với các trường đại học Mỹ. Ông cho biết: "Về lâu dài, HD Hyundai đang tích cực theo đuổi các cơ hội đầu tư tại Mỹ để tạo thêm nhiều việc làm hơn cho người Mỹ trong ngành công nghiệp quốc phòng của Mỹ".

Ngày 19/2, cả hai giám đốc điều hành của Hanwha Ocean và HD HHI đều tham dự cuộc họp của các nhà đóng tàu trong nước với nghị sĩ Lee Jae Myung, lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập chính của Hàn Quốc, được tổ chức để thảo luận về các chiến lược của ngành dưới thời Tổng thống Trump.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục