Cao điểm xử lý vi phạm lấn chiếm đất đai tại Phú Quốc

09:31' - 20/04/2022
BNEWS Kiên Giang đang tập trung cao điểm xử lý vi phạm lấn, chiếm đất đai, khai thác khoáng sản trái phép, xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn Phú Quốc.

Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang Huỳnh Quang Hưng cho biết, thành phố tập trung cao điểm xử lý vi phạm lấn, chiếm đất đai, khai thác khoáng sản trái phép, xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch được duyệt, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn Phú Quốc.

 

Theo đó, Phú Quốc tập trung khảo sát, kiểm tra, nếu phát hiện hành vi vi phạm thì bước đầu Tổ kiểm tra tuyên truyền, giáo dục, vận động người vi phạm chấp hành pháp luật tự nguyện di dời cây trồng, công trình xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch được duyệt như: nhà, hàng rào, bờ kè, vật kiến trúc khác… khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất, và dòng chảy tự nhiên của kênh, rạch, sông suối, mương, cống thoát nước.
Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai ở Phú Quốc gồm: chuyển mục đích sử dụng đất không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; lấn, chiếm đất công, đất đã giao cho nhà đầu tư và đất rừng; chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi không đủ các điều kiện quy định…
Bước đầu, thành phố tập trung trên địa bàn 2 xã Dương Tơ và Gành Dầu và thông báo đến người dân đang xây dựng nhà, sinh sống tại các dự án đã giao cho nhà đầu tư, đất Vườn Quốc gia Phú Quốc đến UBND xã đăng ký, kê khai, cung cấp các thông tin liên quan và giấy tờ chứng minh về nguồn gốc sử dụng đất làm cơ sở để xác định đối tượng sử dụng đất và hành vi vi phạm.
Tiếp đến, thành phố Phú Quốc rà soát, xử lý các vụ việc tồn đọng đã có quyết định xử lý, quyết định cưỡng chế nhưng chưa thực hiện để tổ chức thực hiện ngay.

Tổ kiểm tra cùng với lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện, truy quét các trường hợp mới, xử lý đến đâu phải tổ chức thi hành đến đó, không để tồn đọng, kéo dài, đảm bảo tính răn đe đối với các đối tượng có hành vi vi phạm.

Đối với các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, Tổ kiểm tra lập biên bản đo đạc, vi phạm hành chính và xử lý theo quy định; nghiên cứu các trường hợp vi phạm có dấu hiệu tội phạm để chuyển cho cơ quan thẩm quyền xử lý hình sự.
Lãnh đạo thành phố Phú Quốc cho biết, sau khi đã xử lý lấn, chiếm xong, nếu diện tích đất do Nhà nước quản lý thì giao cho UBND xã, phường quản lý, lập thành hồ sơ đưa vào quỹ đất công.

Nếu là đất rừng phòng hộ Vườn Quốc gia Phú Quốc quản lý thì giao cho Vườn Quốc gia này quản lý. Nếu đất thuộc dự án đã giao cho nhà đầu tư thì cưỡng chế và giao lại cho nhà đầu tư…
Theo Bí thư Thành ủy thành phố Phú Quốc Tống Phước Trường, thời gian qua, việc bao chiếm, lấn chiếm đất do nhà nước quản lý và xây dựng trái phép diễn biến khá phức tạp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Phần lớn đất công Nhà nước quản lý chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dẫn đến bị lấn, chiếm trái phép, tạo ra tranh chấp giữa nhóm này nhóm kia. Mặt khác, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân cũng rất chậm dễ dẫn đến tranh chấp, mâu thuẫn, vi phạm pháp luật.
Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng cho hay, cùng với mở đợt cao điểm này và trong thời gian tới, thành phố tập trung làm tốt công tác tổng hợp, nghiên cứu, phân tích, đánh giá tình hình, dự báo những vấn đề, yếu tố tác động để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa lấn, chiếm đất.
Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng thành phố Phú Quốc phát hiện và xử lý 55 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai; 32 vụ khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép; xử phạt 114 vụ vi phạm lĩnh vực trật tự đô thị; cưỡng chế, khắc phục hậu quả 8 trường hợp; xử lý 88 vụ vi phạm lấn, chiếm đất rừng và phá rừng với tổng diện tích 24,44 ha./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục