Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cần bổ sung 358 tỷ đồng
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 (gọi tắt là cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1) dài hơn 27 km, tổng mức đầu tư khoảng 7.496 tỷ đồng đang triển khai thi công trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Tuy nhiên, qua rà soát, dự án này cần thêm khoảng 358 tỷ đồng để đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật.
Dự án bao gồm 2 dự án thành phần là Dự án thành phần 1 dài 16 km, mức đầu tư 3.640 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 dài khoảng 11,45 km, mức đầu tư 3.856 tỷ đồng. Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 4/2026, đây sẽ là "mảnh ghép" chiến lược trong quy hoạch giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần giúp Đồng Tháp chuyển mình thành điểm trung chuyển quan trọng giữa các tiểu vùng.
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, qua rà soát, việc đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật của Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1, bao gồm các hạng mục: thiết bị, nhà điều hành và phần mềm để phục vụ vận hành giao thông thông minh (ITS) trên toàn tuyến; trạm thu phí điện tử không dừng (ETC); trạm cân kiểm tra tải trọng xe. Qua báo cáo của đơn vị tư vấn thiết kế, dự kiến tổng chi phí để đầu tư xây dựng các hạng mục nói trên sẽ phát sinh tăng thêm khoảng 358 tỷ đồng (trong đó, Dự án thành phần 1 tăng khoảng 96 tỷ đồng, Dự án thành phần 2 tăng hơn 262 tỷ đồng).
Hiện nay, nguồn vốn dự phòng của Dự án thành phần 1 còn khoảng 160 tỷ đồng, chỉ đủ phục vụ phát sinh đầu tư hệ thống đường gom dọc tuyến và phát sinh khối lượng gói thầu xây lắp. Nguồn vốn dự phòng khối lượng của Dự án thành phần 2 còn khoảng 8,9 tỷ đồng, không đủ chi phí phát sinh khối lượng gói thầu xây lắp khoảng 25 tỷ đồng.
Do đó, việc nghiên cứu thực hiện các hạng mục phát sinh nêu trên từ nguồn vốn dự phòng của Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 là không khả thi. Còn nếu thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để bổ sung nguồn vốn đầu tư các hạng mục này thì sẽ không đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2026).
UBND tỉnh Đồng Tháp đánh giá, việc phát sinh các hạng mục thiết bị, nhà điều hành và phần mềm để phục vụ vận hành ITS trên toàn tuyến; trạm thu phí điện tử không dừng (ETC) và trạm cân kiểm tra tải trọng xe là cần thiết. Để đảm bảo tính đồng bộ của thiết bị, công nghệ vận hành khép kín, liên thông giữa các tuyến cao tốc trong khu vực khi đưa vào vận hành, khai thác nhằm tiết kiệm, mang lại hiệu quả đầu tư cao nhất, phù hợp quy định tại điểm i khoản 1 điều 4 Quyết định số 17/2022/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Tháp đã kiến nghị Bộ Xây dựng giao cho đơn vị quản lý, vận hành, khai thác các tuyến cao tốc lập thành dự án đầu tư riêng đối với các hạng mục nói trên.
Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, chỉ đầu tư xây dựng phần hạ tầng, gồm: bể cáp, hệ thống đường ống chờ kỹ thuật, móng trụ để lắp đặt cột gắn camera, giá long môn. Hiện, các dự án thành phần đang xây dựng hoàn thiện hạng mục này. Riêng hạng mục thiết bị, nhà điều hành và phần mềm để phục vụ vận hành ITS không có trong hồ sơ thiết kế được duyệt. Vì vậy, cần phải bổ sung hạng mục này để đảm bảo tính đồng bộ của thiết bị, công nghệ vận hành khép kín, liên thông giữa các tuyến cao tốc trong khu vực như: Cao Lãnh - An Hữu, Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Dinh Bà - Cao Lãnh và các tuyến cao tốc khác khi đưa vào vận hành, khai thác nhằm tiết kiệm, mang lại hiệu quả đầu tư cao nhất.
UBND tỉnh Đồng Tháp thống nhất đề xuất xây dựng trạm thu phí trên cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (thuộc Dự án thành phần 2) tại tuyến nhánh kết nối đường tỉnh ĐT.850 (trên địa bàn xã Mỹ Hiệp, tỉnh Đồng Tháp). Như vậy, sau khi các tuyến cao tốc hoàn thành đưa vào khai thác, hoạt động thu phí đường bộ sẽ thực hiện thu phí liên thông, khép kín, thông qua những trạm thu phí, gồm: Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ An - Cao Lãnh và tại Dự án thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.
Trạm cân kiểm tra tải trọng xe phải được đặt trên làn đường dẫn vào đường cao tốc và đặt phía trước trạm thu phí do Dự án thành phần 1 không bố trí trạm thu phí nên không xây dựng hạng mục trạm cân. UBND tỉnh Đồng Tháp đề xuất đầu tư xây dựng trạm cân kiểm tra tải trọng xe tại nhánh dẫn nút giao đường tỉnh ĐT.850 dẫn vào cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thuộc Dự án thành phần 2.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá thanh long Đồng Tháp giảm sâu, nông dân đứng ngồi không yên
12:28'
Giá thanh long trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giảm mạnh do bước vào chính vụ thu hoạch năm 2025, nguồn cung tăng cao trong khi sức tiêu thụ trên thị trường chậm.
-
Thời tiết và biến đổi khí hậu
Đề phòng ngập lụt, sạt lở bờ bao tại An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long
10:43'
Ngày và đêm 16/10, khu vực từ Hà Tĩnh đến Lâm Đồng cục bộ có nơi mưa to trên 100mm.
-
Hàng hoá
“Vương quốc” cây ăn trái Đồng Tháp tạo chỗ đứng vững chắc
13:39' - 15/10/2025
Sau hợp nhất địa giới, Đồng Tháp gia tăng mạnh lợi thế phát triển nông nghiệp, đặc biệt là cây ăn trái, hình thành các vùng chuyên canh quy mô lớn gắn với chế biến và xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khảo sát các tuyến giao thông trọng điểm kết nối khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu
18:55'
Chủ tịch HĐND TP.HCM Võ Văn Minh dẫn đầu đoàn công tác khảo sát các dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng như cầu Phước An, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, nhằm thúc đẩy phát triển liên vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão, lụt tại Thái Nguyên
18:19'
Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương kiểm tra, động viên người dân vùng lũ Thái Nguyên, yêu cầu khẩn trương khắc phục thiệt hại, hỗ trợ dân sớm ổn định đời sống, sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hoan nghênh Timor-Leste trở thành thành viên chính thức của ASEAN
18:15'
Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam hoan nghênh Timor-Leste trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN, đồng thời ủng hộ nỗ lực hòa giải, duy trì hòa bình và ổn định giữa Thái Lan và Campuchia.
-
Kinh tế Việt Nam
Quản lý chặt chẽ, giảm thủ tục cấp phép xây dựng
18:15'
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, chiều 16/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh đốc thúc tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
18:14'
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết nhiều dự án lớn như Vành đai 2, Vành đai 3, An Phú, Mỹ Thủy… đang được đốc thúc, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026–2027, góp phần giảm ùn tắc và mở rộng hạ tầng đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoan nghênh Hoa Kỳ đánh giá khách quan về kết quả tích cực của Việt Nam trong phòng, chống mua bán người
18:13'
Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam hoan nghênh đánh giá tích cực của Hoa Kỳ về công tác phòng, chống mua bán người, đồng thời cam kết đối thoại, thúc đẩy thương mại minh bạch, công bằng giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục hư hỏng trên đường ĐT.741 và Tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng
18:13'
Trước phản ánh đường xuống cấp, Sở Xây dựng TP.HCM phối hợp kiểm tra, yêu cầu các đơn vị sửa chữa, hoàn thiện mặt đường và thoát nước, đảm bảo an toàn giao thông trước 25/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hết sức quan ngại về vụ việc xảy ra trong lãnh hải của đảo Thị Tứ (Trường Sa)
17:26'
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam về vụ việc xảy ra gần đây trong lãnh hải của đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiết lập các cơ chế hợp tác quốc tế bảo hộ công dân ở Campuchia
17:10'
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã trả lời phóng viên về phản ứng của Việt Nam về việc giới chức Campuchia ngày 14/10 đột kích một cơ sở nghi là ổ lừa đảo trực tuyến và bắt 8 công dân Việt Nam.