Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng “nóng lòng” đợi cát để thi công
Trong khi đơn vị thi công hiện đang "nóng lòng" đợi nguồn cát về công trường để đắp nền đường thì nhiều mỏ cung cấp hơn 1 triệu m3 cát cho dự án đã bị rút giấy phép.
Dự án tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn 4 tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và Cần Thơ được khởi công xây dựng vào ngày 17/6.
Dự án có tổng chiều dài tuyến 188 km, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng, sẽ cơ bản hoàn thành một số tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2027.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, phạm vi thực hiện trải dài qua 4 địa phương gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. UBND tỉnh An Giang được Thủ tướng Chính phủ giao làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án thành phần 1 với chiều dài 57 km.
Đoạn qua địa phận tỉnh An Giang là 56,4 km, đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ là 0,6 km, tổng mức đầu tư là 13.526 tỷ đồng. UBND tỉnh An Giang giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh (gọi tắt là Ban Quản lý dự án) làm chủ đầu tư.
Đây là lần đầu tiên tỉnh An Giang được giao thực hiện dự án có quy mô đầu tư lớn, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao và thời gian triển khai cấp bách. Sau lễ khởi công, tỉnh An Giang quyết tâm thực hiện dự án thành phần 1 hoàn thành theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng theo quy định; góp phần đưa dự án thành phần 1 vào khai thác đồng bộ với các dự án thành phần 2, 3 và 4, đảm bảo phát huy hiệu quả mục tiêu đầu tư.
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang về việc bố trí cát san lấp cho dự án thành phần 1, ngày 18/5/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã có văn bản số 1633/STNMT-KSN&BĐKH thông tin đến Ban Quản lý dự án về tên đơn vị, vị trí khu vực mỏ, dự án chỉnh trị, thời gian và khối lượng cát san lấp bố trí cho dự án đoạn qua địa bàn An Giang.
Theo đó, có 6 mỏ cát sông trên khu vực sông Tiền, sông Hậu được UBND tỉnh An Giang cấp phép cho 5 doanh nghiệp khai thác cung cấp cho dự án thành phần 1 gần 3,2 triệu m3 cát. Trong số đó, Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Hải Toàn khai thác cung cấp cho dự án 300.000 m3, Công ty TNHH MTV Tân Lê Quang khai thác 2 mỏ cung cấp 750.000 m3, Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Hậu - Tổng 68 cung cấp hơn 1,22 triệu m3, Công ty TNHH Thương mại Tân Hồng cung cấp 450.000 m3 và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thủ Tuyền cung cấp 450.000 m3.
Để cung cấp cát cho dự án thành phần 1, có 6 đơn vị nạo vét chỉnh trị dòng chảy cung cấp 4,65 triệu m3 cát cho dự án. Ngoài ra, hiện có 2 khu vực thuộc dự án chỉnh trị hạ lưu Mỹ Hoà Hưng (thành phố Long Xuyên) và khu vực mỏ cát trên sông Tiền (xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới) chưa thăm dò, khai thác, nhưng dự kiến cung cấp cho dự án thành phần 1 là 1,5 triệu m3 cát.
Tuy nhiên, trong 6 mỏ cát sông cung cấp cho dự án thành phần 1 gần 3,2 triệu m3 cát, hiện 3 mỏ cát do Công ty Hải Toàn và Công ty Tân Lê Quang khai thác hơn 1 triệu m3 cát đã bị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi giấy phép khai thác sau khi Thanh tra Chính phủ kết luận có sai phạm. Riêng mỏ cát do Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Hậu - Tổng 68 khai thác cũng xảy ra sai phạm khi vượt trữ lượng cấp phép và Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án và 18 bị can.
Kết quả điều tra xác định, Công ty cổ phần Đầu tư Trung Hậu - Tổng 68 được cấp UBND tỉnh An Giang cấp phép khai thác tổng khối lượng hơn 1,5 triệu m3 cát. Tuy nhiên công ty đã tổ chức khai thác 4,7 triệu m3 cát, vượt trữ lượng được cấp phép trên 3,2 triệu m3, có trị giá tạm tính khoảng 253 tỷ đồng...
Ông Nguyễn Văn Du, Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết, hiện gói thầu xây lấp đầu tiên của dự án từ Km0 +314 đến Km17+240 đơn vị thi công cơ bản hoàn thành đắp bờ, bóc đất hữu cơ. Hàng chục công nhân, máy móc trên công trường vẫn đang ngóng chờ nguồn cát về công trường để đắp nền đường cho dự án. Trong khi đó, 3 gói thầu còn lại của dự án qua địa bàn An Giang sẽ được ký hợp đồng thi công vào ngày 30/8.
Theo ông Du, hiện mỏ cát trên sông Tiền do Công ty cổ phần Đầu tư Trung Hậu - Tổng 68 khai thác theo kế hoạch phân bổ cho dự án 1,2 triệu m3. Tuy nhiên, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã xác định phía Trung Hậu đã khai thác vượt trữ lượng được cấp phép trên 3,2 triệu m3. Nên không chắc chắn mỏ cát này hiện còn đủ cung cấp cho dự án như kế hoạch ban đầu hay không.
Hiện Ban quản lý dự án cũng đã kiến nghị các cơ quan chuyên môn cần đo đạc, đánh giá lại trữ lượng cát tại mỏ cát do Công ty cổ phần Đầu tư Trung Hậu – Tổng 68 khai thác để cung cấp cho dự án cao tốc. Nếu trữ lượng mỏ cát sau khi đo đạt còn đúng với trữ lượng cung cấp như cam kết sẽ thuận lợi cho dự án triển khai thi công. Nếu trữ lượng cát cạn kiệt thì dự án sẽ gặp không ít khó khăn khi thiếu nguồn cát đắp sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu và tiến độ chung của toàn dự án.
Để đảm bảo điều kiện pháp lý trong việc cung cấp, mua cát san lấp phục vụ cho dự án và triển khai thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, hiện Ban Quản lý dự án đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho ý kiến về số lượng mỏ cát và trữ lượng cung cấp theo Văn bản số 1633 của Sở Tài nguyên Môi trường đến thời điểm hiện nay có đảm bảo tính pháp lý để cung cấp cát cho dự án cao tốc thành phần 1 không.
Đồng thời, Ban Quản lý dự án cũng đề nghị UBND tỉnh cho phép mời các chủ mỏ cát còn đầy đủ tính pháp lý để ký hợp đồng mua cát đẩy nhanh tiến độ thi công dự án theo đúng tiến độ cam kết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ khó giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
20:47' - 28/08/2023
Chiều 28/8, UBND tỉnh Đắk Lắk họp với các sở, ngành và chính quyền các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau: Tỉnh Hậu Giang giao nền tái định cư đợt đầu cho người dân
10:57' - 28/08/2023
Tỉnh Hậu Giang đã tổ chức bốc thăm, giao nền đợt đầu tiên cho người dân sau khi đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư phục vụ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư
09:21' - 27/08/2023
Thủ tướng đã ký ban hành Công điện về rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe đèo Khánh Lê nối Nha Trang và Đà Lạt sau hơn 1 tháng tê liệt
08:55'
Từ 6 giờ ngày 24/12, Quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê nối Đà Lạt – Nha Trang được thông xe có điều kiện cho phương tiện dưới 5 tấn và xe chở người đến 16 chỗ, sau hơn một tháng đóng đường do sạt lở.
-
Kinh tế Việt Nam
10 SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA VIỆT NAM NĂM 2025 DO TTXVN BÌNH CHỌN
08:01'
TTXVN trân trọng giới thiệu 10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Phân luồng hạn chế phương tiện lưu thông đường Vành đai 3 trên cao
21:59' - 23/12/2025
Ngày 23/12, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Tp. Hà Nội triển khai thực hiện các giải pháp giải quyết 5 điểm nghẽn lớn; trong đó, có điểm nghẽn về ùn tắc giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao đảm bảo công khai, minh bạch
19:57' - 23/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy nhanh tháo gỡ vướng mắc, lựa chọn công nghệ, huy động vốn và nhân lực để triển khai hiệu quả các dự án đường sắt quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ 27 Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU
19:56' - 23/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết liệt xử lý tồn tại, chuẩn hóa số liệu, tăng kiểm soát tàu cá nhằm sớm gỡ thẻ vàng IUU của EC.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê chuẩn miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên
19:31' - 23/12/2025
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ký quyết định phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2021–2026 đối với ông Vừ A Bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ nút thắt trong đầu tư công để dẫn dắt tăng trưởng 2026
19:30' - 23/12/2025
Các chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng đầu tư công cần được tháo gỡ các nút thắt thể chế, vật liệu và quản lý để trở thành trụ cột dẫn dắt tăng trưởng kinh tế năm 2026 và giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững trong bối cảnh địa chính trị mới
18:57' - 23/12/2025
Chiều 23/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Định hướng và giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững cho doanh nghiệp trong bối cảnh địa chính trị mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tựa tăng trưởng bứt phá và bền vững cho kinh tế Việt Nam
18:21' - 23/12/2025
Vượt qua nhiều thách thức trong và ngoài nước, kinh tế Việt Nam năm 2025 duy trì đà phục hồi tích cực, tạo nền tảng quan trọng để bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh, bền vững hơn từ năm 2026.

Gói thầu số 1 dài 17 km hoàn thành đắp bờ, bóc đất hữu cơ “nóng lòng” đợi cát đắp nền đường. Ảnh: TTXVN phát
Gói thầu số 1 dài 17 km hoàn thành đắp bờ, bóc đất hữu cơ “nóng lòng” đợi cát đắp nền đường. Ảnh: TTXVN phát