Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột vẫn chậm tiến độ

11:46' - 05/07/2024
BNEWS Tại Dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm đơn vị chủ quản, trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc vẫn chưa được tháo gỡ dứt điểm.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia được Trung ương đặc biệt quan tâm và liên tục đôn đốc, tuy nhiên hiện nay tiến độ thực hiện của dự án vẫn chậm so với yêu cầu đề ra.

 

Dự án thành phần 3 có chiều dài hơn 48 km đi qua các huyện Krông Pắc, Ea Kar, Cư Kuin do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Theo tiến độ dự án, công tác chuẩn bị đầu tư năm 2022 và 2023, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Theo chủ đầu tư dự án, tính đến ngày 30/6, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 44,5/48,09 km, đạt 95%; lũy kế sản lượng thi công là 593,35/4197 tỷ đồng, đạt 12,2%.

Cụ thể, do một số vướng mắc đã ảnh hưởng trực tiếp tiến độ thi công của các nhà thầu. Điển hình như vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, di đời hạ tầng kỹ thuật, bãi đổ thải, mỏ vật liệu vẫn chưa được tháo gỡ, gây nhiều khó khăn cho nhà thầu; phối hợp của các đơn vị chưa đảm bảo, không thống nhất dẫn đến công tác hiện trường và nội nghiệp còn chậm, chưa đáp ứng được tiến độ.

Cam kết tiến độ đề ra đến ngày 30/6/2024 là phải hoàn thiện hệ thống nền đường tuyến chính và đường gom hoàn trả, hoàn thành hệ thống các hạng mục tuyến chính và công trình trên tuyến, nhưng Tổ Quản lý dự án hiện trường đánh giá tình hình tiến độ của các nhà thầu đến nay là chậm tiến độ, chưa đạt yêu cầu so với mục tiêu đề ra.

Đơn cử, tiến độ cam kết hạng mục nền đường đến 30/6/2024 là cơ bản xong tổng thể nền đường. Tuy nhiên đến nay đang triển khai 44,59/48.09 Km, đạt 92,72% so với tiến độ đề ra. Hạng mục cống thoát nước ngang chưa hoàn thành so với tiến độ cam kết 30/6/2024, thậm chí có một nhà thầu chậm triển khai và chưa báo cáo lý do dù chủ đầu tư và tư vấn giám sát đã 2 lần gửi văn bản đôn đốc.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, chủ đầu tư yêu cầu trong thời gian tới các nhà thầu phải tăng cường máy móc, thiết bị triển khai thi công đồng loạt, bù lại phần khối lượng đã bị chậm theo cam kết đến 30/6/2024, các nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết, kế hoạch giải ngân theo các mốc thời gian 30/9/2024, 30/10/2024 và 31/12/2024.

Trong quá trình triển khai, một số nhà thầu phối hợp chưa tốt, thậm chí yếu kém trong phối hợp giữa các bên, cần phải chấn chỉnh. Chủ đầu tư cũng yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát nghiêm túc kiểm điểm công tác kiểm tra, kiểm soát hiện trường đối với gói thầu 02 và một số công việc bị chậm trễ trên công trường nhưng tư vấn giám sát không có văn bản báo cáo kịp thời. Đối với trường hợp công tác phối hợp của một số nhà thầu còn yếu kém, tư vấn giám sát phải có báo cáo để kịp thời giải quyết, có phương án chỉ đạo.

Liên quan đến tiến độ Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, vừa qua, trong Thông báo số 271/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 12 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải cũng nêu rõ, về tiến độ dự án, giải phóng mặt bằng, diện tích còn lại của một số dự án còn chậm, trong đó, có tỉnh Đắk Lắk.

Tại thông báo cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động sáng tạo hơn nữa trong việc giải quyết khó khăn vướng mắc, hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu trong triển khai các dự án.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục