Cao tốc Thanh Hóa đi Nghệ An sẽ hoàn thành vào tháng 8/2023
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu nối tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An dài 50 km, là một trong 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 (2017-2020) cùng với cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nha Trang – Cam Lâm và cầu Mỹ Thuận 2 phải hoàn thành trong năm 2023. Tính đến nay khối lượng của dự án đã thực hiện đạt khoảng 71%. Tuy nhiên, khối lượng công việc của dự án còn rất lớn, vì vậy Ban Quản lý dự án 6 đang yêu cầu các nhà thầu tăng thêm máy móc, thiết bị đảm bảo hoàn thành và đưa dự án vào khai thác trong tháng 8/2023.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư) thông tin, hiện tại tiến độ của dự án đang đáp ứng yêu cầu. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh thi công. Cụ thể, toàn tuyến đã thi công cấp phối đá dăm loại 1 đạt 50% tương đương với 25/50 km; cấp phối xi măng đã thi công được 11 km (đã dựng tuyến trạm trộn trên toán tuyến; bê tông nhựa rỗng (lớp 1) đã thảm được 5,2 km; bê tông nhựa lớp C19 (lớp 2) được 5,2 km. Đáng chú ý gói thầu XL02 đã triển khai thi công thử lớp bê tông nhựa rỗng 25 (BTNR25); gói thầu XL03 đã triển khai công thử lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB). Gói thầu XL02 được đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực so với so với tiến độ cuối năm 2022, ông Phạm Văn Minh cho hay, nhà thầu đã tích cực huy động thêm nhiều máy móc, thiết bị thi công. Hiện sản lượng tăng nhanh và đang dần bù lại tiến độ bị chậm.Được biết, trong 4 gói thầu thì gói thầu XL01 do liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải- Công ty cổ phần Tập đoàn Đòe Cả - Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả thi công đang vượt tiến độ đề ra khoảng 3%. Đến nay gói thầu đạt sản lượng 860/1.077 tỷ đồng. Gói thầu XL02 (Km308+900 - Km405+000) do nhà thầu là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, giá trị hợp đồng là 1.081 tỷ đồng sản lượng được hơn 770 tỷ đồng.
Gói thầu XL03 (Km405+000 - Km419+600) do nhà thầu Liên danh Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung thực hiện. Đến nay, sản lượng khoảng 809/1.117 tỷ đồng. Trong khi đó gói thầu XL04 (Km419+600 - Km430+000) do liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn triển khai, sản lượng của gói thầu đến nay đạt khoảng 676/1.059 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị địa phương tháo gỡ vướng mắc còn lại về mặt bằng. .Cụ thể là 2 vị trí có nguy cơ lớn ảnh hưởng đến tiến độ thông xe tuyến chính, đó là 19 hộ dân trong phạm vi cầu vượt Diễn Đoài, 01 hộ dân là ông Nguyễn Công Tùng thuộc phạm vi Km424+720-Km424+850 cầu Diễn Đồng. Ngoài ra còn vướng về hạ tầng điện tại huyện Yên Thành (Nghệ An) đang còn vướng 1 vị trí đường điện cao thế đầu cầu vượt Đô Thành. Tại thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) hiện còn vướng mặt bằng đường gom đoạn Km 380+750-Km383+100 (cả hai bên tuyến). Nguyên nhân do các hộ dân chưa thống nhất phương án đến bù và cản trở chưa cho thi công đường gom. Ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc rà soát, điều chỉnh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân của Dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, Ban cam kết đưa dự án về đích trong tháng 8/2023. Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thi công hầm Trường Vinh thuộc gói XL01 (hạng mục quan trọng nhất của dự án) cho biết, nhà thầu đang tập trung nhân lực và máy móc để các hạng mục của hầm Trường Vinh, dự kiến hoàn thành vào tháng 4 này (về đích trước 3 tháng), sau đó sẽ vận hành kỹ thuật, Theo đánh giá của Ban Điều hành dự án, gói thầu XL03, XL04 có trên 10 km nền đất yếu. Đây được xem là điểm “găng” của dự án nên Ban Quản lý dự án 6 đang yêu cầu nhà thầu xây dựng tiến độ cụ thể để dỡ gia tải những đoạn đã hết lún, đẩy nhanh tiến độ của gói thầu qua đó đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ dự án. Trong văn bản mới nhất mà Bộ Giao thông Vận tải gửi Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, để đảm bảo tiến độ 2 gói thầu XL03, XL04, Ban Quản lý dự án 6 cần chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công sớm hoàn thiện mặt đường đối với phạm vi không phải xử lý nền đất yếu và các đoạn tuyến đã tắt lún (không còn lún nữa). Mục tiêu để ngay sau khi các đoạn còn lại tắt lún sẽ tập trung thiết bị tăng tốc thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu. Liên quan đến việc giám sát bảo đảm chất lượng công trình, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho hay, đơn vị thường xuyên trao đổi chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát dự án môt cách sát sao. Theo đó, tư vấn giám sát đã ban hành kế hoạch hàng tuần, hàng tháng để so sánh, đánh giá. Đơn vị nào thường xuyên bị nhắc nhở mà không có giải pháp, tư vấn sẽ báo cáo chủ đầu tư có giải pháp xử lý nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa khoảng 6,5 km và Nghệ An là 43,5 km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng; trong đó gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng. Trong giai đoạn phân kỳ, dự án thành phần cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120 km/giờ./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến nghị hỗ trợ 2.900 tỷ đồng cho dự án cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Mộc Bài
09:11' - 06/04/2023
Mới đây, UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị bổ sung ngân sách trung ương khoảng 2.900 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Mộc Bài (Tây Ninh).
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao tăng gần 350 ha rừng khi làm cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2?
13:37' - 04/04/2023
Tổng diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 khoảng hơn 1.404ha, tăng gần 350ha so với Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11/7/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Trong quý I, gần 15 triệu lượt xe lưu thông trên các cao tốc do VEC quản lý
17:24' - 03/04/2023
Trong 3 tháng đầu năm 2023, các tuyến cao tốc do VEC quản lý như cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình... đã phục vụ 14,8 triệu lượt xe, tăng 16,87% so với cùng kỳ năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ bàn giao tuyến đường thủy nội địa quốc gia về thành phố Hải Phòng trước ngày 2/9
16:30'
Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hải Phòng vừa thống nhất bàn giao công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội Đảng bộ Petrovietnam nhiệm kỳ 2025-2030: Bước chuyển toàn diện trong kỷ nguyên mới
16:27'
Ngày 3/8, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam nhiệm kỳ 2025-2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Tập đoàn phải đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số và bảo đảm an ninh năng lượng...
-
Kinh tế Việt Nam
Đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh tiếp tục lọt Top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới
15:48'
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100.000 lượt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành
14:54'
Sau 3 ngày bay liên tục (từ 31/7 – 2/8), tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài đánh giá phương thức bay theo chuẩn PBN (Performance-Based Navigation) tại sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà phê Việt trước thách thức từ quy định chống mất rừng của EU
14:54'
Với hơn 90% sản lượng phục vụ xuất khẩu, ngành cà phê Việt Nam đã hội nhập sâu với thị trường quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khởi sắc tiếp sức cho tăng trưởng kinh tế
14:53'
Kinh tế - xã hội đến hết tháng 7 tiếp tục khởi sắc, đạt kết quả tích cực và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực; trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục đạt kỷ lục mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng mong Petrovietnam phấn đấu lọt TOP 5 doanh nghiệp hàng đầu khu vực
13:09'
Sáng 3/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng quốc gia Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp lớn dẫn dắt chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam
13:05'
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu, Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết định trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrovietnam làm chủ công nghệ khai thác mỏ khí siêu khó
11:36'
Dự án Biển Đông 01 do Petrovietnam giao Biển Đông POC thực hiện đã làm chủ công nghệ khai thác mỏ khí phức tạp, đóng góp hơn 5,4 tỷ USD doanh thu và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.