Cấp thiết xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường bộ cao tốc
Thời gian qua một loạt tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam dù đã hoàn thiện đưa vào khai thác như ở khu vực phía Bắc có Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Tuý Loan hay ở khu vực phía Nam có Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh, Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Trung Lương - Mỹ Thuận... nhưng chưa có trạm dừng nghỉ. Cá biệt, tại tuyến cao tốc dài 200km từ Vĩnh Hảo (Bình Thuận) đi Dầu Giây (Đồng Nai) nhưng cũng không có trạm dừng nghỉ nào. Điều này gây khó khăn, phiền toái cho tài xế và hành khách.
Các chuyên gia giao thông cho hay, trạm dừng nghỉ với chức năng chính là phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, các tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác đều chưa có trạm dừng nghỉ dẫn tới nhiều tài xế, hành khách đi cao tốc bức xúc khi phải tự biến mình thành "người kém văn minh" vì buộc phải dừng ở các đoạn dừng khẩn cấp để đi vệ sinh.Chưa kể, đi kèm đó là nguy cơ tiềm ẩn khi xe hết nhiên liệu giữa đường, hay tai nạn khi dừng nghỉ trên cao tốc, vi phạm các quy định về giaothông đường bộ có thể bị xử phạt. Do vậy, cần phải sớm đầu tư để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tham gia giao thông, đặc biệt là vấn để bảo đảm an toàn giao thông khi tránh hiện tượng phương tiện dừng đỗ trên tuyến để giải quyết nhu cầu cá nhân.
Theo đó, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông bố trí 36 trạm (khoảng cách bình quân giữa các trạm khoảng 59 km). Trong đó gồm 7 trạm đã đưa vào khai thác và 2 trạm đang đầu tư, 27 trạm còn lại sẽ lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện.
Trong số 27 trạm chưa đầu tư, có 20/27 trạm được hoạch định quy mô khoảng 5ha/1bên, 7/27 trạm gần các đầu mối giao thông, các đô thị lớn hoạch định với quy mô khoảng 3ha/1bên, bảo đảm cung cấp đầy đủ dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng đường cao tốc. Toàn bộ các trạm dừng nghỉ chưa đầu tư sẽ được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch và hiệu quả.Để kịp thời đáp ứng nhu cầu đối với một số dự án thành phần đã và đang chuẩn bị đưa vào khai thác, từ tháng 5/2023, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chấp thuận và giao nhiệm vụ cho các Ban Quản lý dự án cùng tư vấn phối hợp với các địa phương triển khai thủ tục đầu tư, xây dựng hồ sơ danh mục dự án công trình để kêu gọi đầu tư đối với 8 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.Dự kiến, việc công bố danh mục dự án sẽ được hoàn thành trong tháng 8/2023. Công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khoảng từ 3 - 5 tháng. Thời gian dự kiến để các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục và triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ khoảng 9-12 tháng, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác trong thời gian sớm nhất.Với tiến độ nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, ít nhất phải đến cuối năm 2024 thì 8 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án nêu trên mới được đưa vào khai thác, sử dụng.Về giải pháp tạm thời, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các Ban quản lý dự án, trước mắt, với các tuyến cao tốc mới đưa vào sử dụng, trong khi chờ chọn nhà đầu tư, sẽ nghiên cứu mở các điểm dừng nghỉ tạm. Các điểm dừng nghỉ tạm sẽ phần nào giải quyết nhu cầu bức thiết nhất của tài xế, người dân đi cao tốc, như đi vệ sinh, dừng xe nghỉ khi mệt mỏi, nhưng có thể nó chưa được sạch đẹp, chưa có dịch vụ nào đáng kể. Trong một diễn biến liên quan, lãnh đạo Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đơn vị này đang hoàn thiện và trình Bộ Giao thông Vận tải hồ sơ thiết kế 4 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Theo thiết kế, mỗi trạm dừng nghỉ rộng 5 ha, bố trí ở cả hai hướng lưu thông. Các tiện ích ở mỗi trạm đảm bảo đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người dân khi dừng nghỉ trên cao tốc như xăng dầu, ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm, giải trí...Trước đây, mỗi trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dự kiến chỉ rộng 1 ha. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu lớn hơn trong tương lai khi hệ đường cao tốc từ Bắc vào Nam thông suốt, Ban quản lý dự án 7 đã tăng quy mô của trạm lên 5 ha.Ban quản lý dự án 7 đã xác định 2 vị trí đặt 4 trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Theo đó, một trạm dừng nghỉ đặt tại Km205 thuộc xã Hàm Trí (huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) cách nút giao Ma Lâm khoảng 3 km. Vị trí thứ 2 là tại huyện Tuy Phong (Bình Thuận). Tại mỗi vị trí sẽ có 2 trạm dừng nghỉ đối diện nhau ở cả 2 chiều lưu thông.Việc xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ được đấu thầu. Doanh nghiệp trúng thầu tự bỏ chi phí xây dựng, khai thác theo thời gian ký kết trong hợp đồng. Ban quản lý dự án 7 đang trình hồ sơ cho Bộ Giao thông Vận tải để chọn nhà đầu tư đủ năng lực.Tương tự, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long, Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, đang tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để triển khai 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với quy mô 2 trạm là 4 ha.Cụ thể, dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km sẽ được đầu tư 2 trạm dừng nghỉ ở cả 2 hướng tuyến, mỗi trạm dừng nghỉ có diện tích 2 ha. Vị trí dự kiến đặt trạm là đoạn giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận.Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long, việc triển khai các trạm dừng nghỉ còn liên quan tới công tác thiết kế, đấu thầu, phê duyệt chọn lựa nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng... Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu triển khai chọn lựa nhà đầu tư thực hiện trạm dừng nghỉ.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin thêm, khi thiết kế các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) đều có định hướng vị trí đặt trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, trạm dừng nghỉ có sức hấp dẫn với nhà đầu tư nhờ các dịch vụ thương mại đi kèm, nên ưu tiên phương án kêu gọi đầu tư xã hội hóa, không đưa vào hạng mục đầu tư sử dụng vốn của dự án cao tốc (vốn ngân sách).Với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2), theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, rút kinh nghiệm từ triển khai giai đoạn 1, sẽ đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ đồng thời với triển khai dự án. Đảm bảo khi các dự án cao tốc này đi vào khai thác sẽ có trạm dừng nghỉ đưa vào sử dụng đồng thời./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân nào dẫn đến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 chậm tiến độ?
15:44' - 21/07/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Bộ đặt mục tiêu tới hết tháng 6/2023, tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải đạt khoảng 10% giá trị hợp đồng, nhưng thực tế tới nay chậm tiến độ 5% so với yêu cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến nghị các giải pháp giải quyết nhu cầu vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam
17:25' - 20/07/2023
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai 5 nhóm giải pháp để kịp giải quyết nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Bứt tốc trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh
16:39' - 19/07/2023
Những ngày này, công trường dự án thành phần Quy Nhơn-Chí Thạnh (nối tỉnh Bình Định với Phú Yên) thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 (2021-2025) rất sôi động.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn triển khai các dự án đường bộ cao tốc
18:13' - 18/07/2023
Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đường bộ cao tốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025
21:10'
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn thiện khung pháp lý thực thi và đầu tư dài hạn ESG
20:33'
Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
20:33'
Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một cơ chế EPR khả thi, minh bạch, từng bước thay đổi hành vi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó bảo vệ môi trường một cách thực chất.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Uzbekistan thúc đẩy thương mại, công nghiệp ô tô và logistics
19:30'
Uzbekistan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Trung Á, trong khi, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Uzbekistan trong khối ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, công nghệ cao
18:51'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan nhằm triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An ra mục tiêu thu hút 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam
18:36'
Nghệ An đặt mục tiêu năm 2026 thu hút từ 35.000 – 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 1,4–1,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm nguồn thu, kiến tạo động lực tăng trưởng
18:17'
Ngành tài chính sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, xây dựng một hệ thống chính sách hiệu quả, minh bạch, tiên phong cải cách; hướng tới một nền tài chính quốc gia hiện đại, công bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58'
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38'
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.

Một trạm dừng nghỉ đã được xây dựng trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã được đưa vào khai thác hôm 19/5 vừa qua nhưng chưa được đầu tư trạm dừng nghỉ. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác dịp 30/4 vừa qua cũng chưa có trạm dừng nghỉ gây khó khăn cho phương tiện và người tham gia giao thông. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN