Cất cánh cùng ẩm thực Việt
Các hãng hàng không Việt đã thành công khi ghi dấu ấn trong lòng mỗi hành khách về đất nước Việt Nam với nền ẩm thực đa dạng và phong phú. “Cất cánh” cùng các chuyến bay hiện nay là những món ăn, đặc sản khắp 3 miền trải dọc dải đất hình chữ S như bánh mỳ, xôi khúc, dâu tây Mộc Châu, mận Sơn La…
Cầm trên tay chiếc bánh ngọt với lớp mousse và thạch làm từ quả hậu mận Sơn La, chị Hikaru Nakamura (Nhật Bản), hành khách trên chuyến bay từ Hà Nội đi Nhật Bản của Hãng hàng không Vietnam Airlines vô cùng ngạc nhiên và thích thú.
“Đây là lần đầu tiên tôi được thưởng thức bánh mousse làm bằng nguyên liệu trái cây này. Bánh mousse quả mận khác có vị chua thanh, khác với các vị bánh khác tôi từng ăn, màu sắc cũng rất bắt mắt. Lần tới quay lại Việt Nam, tôi sẽ tìm mua loại quả này và giới thiệu cho bạn bè”, chị Hikaru Nakamura chia sẻ.
Vào mùa mận, không chỉ trên các chuyến bay nội địa, các chuyến bay quốc tế đi các nước, hành khách của Vietnam Airlines cũng được phục vụ mận hậu tươi kèm muối ô mai, bánh mousse mận hay đồ uống chào mừng (welcome drink) là trà mận.
Để mang đến những trái mận hậu chất lượng nhất cho hành khách, Vietnam Airlines đã áp dụng quy trình lựa chọn, kiểm định nghiêm ngặt. Mận phải đạt chuẩn VietGap, đáp ứng trọng lượng yêu cầu, mọng nước, vị chua ngọt dịu. Quy trình bảo quản và chế biến cũng được giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mang đến cho hành khách trải nghiệm ẩm thực thú vị trên từng chuyến bay.Sơn La hiện có gần 85.000 ha cây ăn quả, sản lượng trên 452.000 tấn/năm. Riêng diện tích mận hậu đạt hơn 12.300 ha với sản lượng gần 90.000 tấn, thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Ngoài sản phẩm quả tươi, mận Sơn La còn có thể chế biến thành các sản phẩm khác như: mứt mận, mận hậu sấy dẻo, sấy khô, siro mận hậu...
Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietnam Airlines Đặng Anh Tuấn cho hay: “Việc đưa mận hậu Sơn La lên các chuyến bay không chỉ là cầu nối văn hóa ẩm thực, mà còn là cách Vietnam Airlines đồng hành cùng các địa phương, hỗ trợ người nông dân, giúp nâng tầm đặc sản vùng miền ra thị trường trong nước và thế giới, qua đó nâng tầm thương hiệu Việt, đưa sản vật Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới”.
Với vai trò là Hãng hàng không Quốc gia, thời gian qua, Vietnam Airlines đã triển khai chương trình “Con đường nông sản”, với mục tiêu mang đến những trải nghiệm đa dạng cho hành khách cũng như góp phần quảng bá nông sản của các vùng miền trên cả nước. Đây cũng là một phần trong kế hoạch phát triển bền vững của Vietnam Airlines, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội các vùng miền trên cả nước.
Trong suốt hành trình này, tinh hoa trái cây Việt như dâu tâu Mộc Châu (Sơn La), nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), cam Cao Phong (Hòa Bình), cam Xã Đoài (Nghệ An)… đã “bay” cùng Vietnam Airlines.
Không dừng lại ở thức quả đặc sản, các hãng hàng không Việt còn đưa vào “thực đơn trên không” những món ăn đường phố trứ danh. Hãng hàng không Vietjet đang phục vụ hành khách bánh mỳ Việt Nam – một món ăn đã được Tạp chí National Geographic bình chọn là một trong 11 món ăn đường phố ngon nhất thế giới.
Những ổ bánh vàng ươm kết hợp cùng nhân chả lụa, jambon đỏ, bơ trứng gà, pate và chà bông heo đậm đà, tạo nên một bản giao hưởng hương vị, khơi dậy vị giác của hành khách.
"Thấu hiểu tâm lý thích thưởng thức các món ăn nóng hổi, cái tên “hot meal” (bữa ăn nóng) được ra đời như một sự cam kết cho chất lượng và dịch vụ của Vietjet với hành khách", đại diện hãng bay cho biết.
Những đại diện cho ẩm thực Việt Nam như bánh chưng chà bông với nếp dẻo ăn cùng ruốc mặn hay xôi khúc cùng các loại chả chiên là sự lựa chọn phù hợp cho những tín đồ yêu thích các món ăn phong vị Việt làm từ nếp.
Chị Hoàng Minh Giang (Việt kiều Australia) cảm nhận, các món ăn trong thực đơn “hot meal” có nguyên liệu chất lượng chuẩn vị, lại nóng hổi, tươi ngon khi đến tay hành khách.
“Tôi đã xa Việt Nam rất nhiều năm, chỉ mong ngày trở về để thưởng thức những món ăn gia đình thì nay đã được phục vụ ngay trong hành trình bay. Bữa này, tôi chọn bánh khúc vì món ăn này gợi cho tôi nhớ về hình ảnh bà ngoại đã mất từng ngâm đỗ, đãi gạo, nấu cho tôi bát xôi nóng hổi trước ngày xuất ngoại. Dù chỉ là một món ăn thôi nhưng tôi có thể cảm nhận sâu sắc sự gắn kết với quê hương, cho tôi cảm giác muốn thật nhanh về bên gia đình lúc này”, chị Hoàng Minh Giang bộc bạch.
Không chỉ với vị Việt kiều này, xưa nay, ẩm thực vốn là cầu nối vô cùng quan trọng giữa con người và con người. Ở khía cạnh văn hóa, việc đưa ẩm thực Việt lên trên các chuyến bay chính là cách các hãng hàng không gắn kết sản phẩm hàng không với ẩm thực truyền thống, cũng như giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị, bản sức văn hóa Việt.
Trong không khí những ngày Tết, các chuyến bay mang theo nỗi niềm của người con xa xứ, mong muốn trở về để đoàn tụ, sum họp với gia đình càng thêm trở nên ý nghĩa khi được thưởng thức những món ăn, đặc sản quê hương ngay trên độ cao 10.000 mét. Đặc biệt, với bạn bè quốc tế, đây không chỉ là cách các hãng hàng không truyền tải thông điệp mãnh mẽ về sự đa dạng của ẩm thực Việt, mà chính là cầu nối đưa du khách đến tìm hiểu mảnh đất, con người, văn hóa, thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp, thân thiện và mến khách.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Bàn tay nghệ nhân thổi hồn vào phim an toàn bay của Vietnam Airlines
16:35' - 02/01/2025
Lấy cảm hứng từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làng nghề, bộ phim không chỉ cập nhật các quy định an toàn hàng không mà còn lan tỏa niềm tự hào với những giá trị và tinh hoa làng nghề Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 2025, Vietnam Airlines sử dụng nhiên liệu bền vững trên các chuyến bay từ châu Âu
11:24' - 02/01/2025
Đối với các chuyến bay khởi hành từ nước Anh, Vietnam Airlines cũng sử dụng SAF với tỷ lệ ít nhất 2% từ năm 2025 và nâng dần lên 10%, 22% tương ứng năm 2030, năm 2040.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam "vươn mình" trong kỷ nguyên mới
08:00'
Hướng tới kỷ nguyên mới - kỷ nguyên “vươn mình” của dân tộc, Petrovietnam đã và đang tích cực chuẩn bị hành trang, củng cố đội ngũ và nâng cao năng lực nhằm tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ.
-
Doanh nghiệp
Microsoft "rót" 80 tỷ USD xây dựng trung tâm dữ liệu AI
05:30'
Microsoft đã công bố kế hoạch đầu tư 80 tỷ USD vào việc xây dựng các trung tâm dữ liệu chuyên dụng cho trí tuệ nhân tạo (AI) trong năm tài chính 2025.
-
Doanh nghiệp
Lối đi mới cho doanh nghiệp Việt
14:00' - 29/01/2025
Chuyển đổi số không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình sản xuất và quản trị, mà còn tạo ra cơ hội tăng trưởng mới.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam sẵn sàng bứt phá trong kỷ nguyên mới
08:00' - 29/01/2025
Với quyết tâm cao cùng những nguồn lực sẵn có, Petrovietnam hướng tới hoàn thành xuất sắc các mục tiêu chiến lược, sẵn sàng bứt phá trong kỷ nguyên mới của dân tộc.
-
Doanh nghiệp
Máy báy bốc cháy ở Hàn Quốc, 170 hành khách sơ tán khẩn cấp
22:11' - 28/01/2025
Hãng tin Yonhap ngày 28/1 dẫn lời giới chức nước này cho biết các nhân viên cứu hỏa được điều động sau khi nhận được thông tin về một chiếc máy bay bốc cháy ở sân bay quốc tế Gimhae, thành phố Busan.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt bán hơn 434.000 vé trong dịp Tết Nguyên đán 2025
20:57' - 28/01/2025
Tính đến ngày 28/1, ngành đường sắt đã bán 434.205 vé trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, đạt 361 tỷ đồng doanh thu, tương đương 88% về sản lượng hành khách, 79% về doanh thu so với Tết 2024.
-
Doanh nghiệp
Nvidia xây dựng trung tâm dữ liệu AI tại Israel
15:30' - 28/01/2025
“Gã khổng lồ” công nghệ Mỹ Nvidia thông báo đã khởi động dự án xây dựng một trung tâm dữ liệu nghiên cứu và kỹ thuật mới ở miền Bắc Israel.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc tăng tốc sản xuất máy bay nội địa
08:40' - 28/01/2025
Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc COMAC đặt mục tiêu nâng công suất sản xuất dòng máy bay nội địa một lối đi C919 lên 50 chiếc trong năm 2025, theo ông Shen Bo, Phó Tổng Giám đốc COMAC.
-
Doanh nghiệp
Petrolimex phấn đấu tăng trưởng hai con số trong năm 2025
09:26' - 27/01/2025
Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam đang triển khai các giải pháp đồng bộ để đạt mục tiêu tăng trưởng tối thiểu 8%, phấn đấu tăng trưởng hai con số trong năm 2025.