Cầu treo qua sông Mã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được phá bỏ

17:33' - 14/03/2021
BNEWS Mặc dù chính quyền địa phương đã rào chắn cây cầu nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm, tự ý đi qua mỗi ngày để sang sông.

Được xây dựng cách đây khoảng 20 năm, cây cầu treo bản Lát, xã Tam Chung, huyện biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) bắc qua sông Mã nối thị trấn Mường Lát với các thôn, bản của xã Tam Chung, xã Mường Lý đã xuống cấp trầm trọng nhưng không được phá bỏ.

Lý do vì UBND huyện Mường Lát không có nguồn vốn thực hiện. Mặc dù chính quyền địa phương đã rào chắn cây cầu nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm, tự ý đi qua mỗi ngày để sang sông.

Khi mới đưa vào sử dụng cây cầu treo bản Lát có độ cao hàng chục mét so với mực nước sông Mã, dài khoảng 150 m,  rộng 2,2 m. Đây là cây cầu được xây dựng phục vụ người dân đi lại giao thương kinh tế và học sinh đi học, sau nhiều năm sử dụng cầu đã bị hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân và học sinh khi đi qua cầu.

Năm 2014, UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định dừng sử dụng cầu treo bản Lát, sau đó một năm tỉnh Thanh Hoá đã đầu tư và xây 1 cây cầu cứng mới cách đó 800 m về phía hạ lưu để người dân đi lại.

Thế nhưng, khoảng cách từ cầu cũ đến cầu mới rất xa và phải đi đường vòng khoảng 3-4 km. Mặc dù UBND huyện Mường Lát đã làm rào chắn hai bên đầu cầu để ngăn người dân nhưng họ vẫn phá bỏ hàng rào, liều mình đi qua cầu treo bản Lát để qua sông.

Mặt cầu làm bằng ván gỗ nhưng đã bị rơi gần hết để lộ khoảng trống, mố neo bị đất vùi lấp. Các mối hàn đã han gỉ, chân trụ bị ăn mòn vào chân thép, lõi dầu trong cáp bị khô, dầm dọc và dầm trụ ngang gần tháp bị gỉ. Người dân đã kiến nghị cơ quan chức năng sớm phá bỏ cây cầu hoặc xây cầu mới ngay địa điểm này để thuận tiện việc qua lại nhưng chưa được.

Anh Hà Văn Quê, trú tại bản Lát, xã Tam Chung cho biết: Một số người dân ở gần bất chấp nguy hiểm đi qua cây cầu này, bởi ngắn hơn được 2-3 km. Anh đề nghị các cấp chính quyền có chủ trương phá dỡ hoặc xây cầu mới cho bà con nhân dân.

Là người hay đi qua cầu, em Hà Anh Vũ, bản Cân, xã Tam Chung cho biết: Đi qua cầu rất nguy hiểm nhưng nếu đi cầu cứng đã xây thì quãng đường đi học xa hơn rất nhiều, em hay bị muộn học. Vì vậy, em và một số bạn khác hay đi qua cây cầu này dù rất sợ. Em mong nhà nước làm lại cây cầu này để học sinh đi học an toàn hơn.

Ông Lương Chí Hùng, Chủ tịch UBND xã Tam Chung cho hay: Do cầu bị xuống cấp, UBND xã đã rào cấm không cho dân đi qua nhưng do điều kiện mưu sinh nên nhân dân vẫn qua lại, nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn.

Hiện nay, huyện Mường Lát đã lên phương án thanh lý cầu treo bản Lát nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, do cây cầu này nằm ở vị trí hiểm trở, đường vào khó khăn, vì vậy không thể vận chuyển máy móc vào hỗ trợ việc phá dỡ, nhiều doanh nghiệp đã đến khảo sát tháo dỡ, nhưng do tiền thanh lý cầu không đủ cho chi phí phá cầu nên không thể thực hiện.

Theo ông Đặng Việt Phương, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Mường Lát: Huyện giao cho xã rào chắn để không cho dân qua lại và đã được thay thế bằng cầu cứng, do kinh phí huyện eo hẹp nên chưa thanh lý được. Thời gian tới, UBND huyện Mường Lát đề xuất cấp trên cấp kinh phí để thanh lý cây cầu này.

Trước thực trạng cầu treo bản Lát đã xuống cấp nhưng chưa được tháo bỏ, UBND huyện Mường Lát đã gửi tờ trình đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thanh lý, tháo dỡ cầu treo bản Lát, xã Tam Chung. Hiện UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan nghiên cứu, để tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, giải quyết./.

>>Nhiều cầu dân sinh ở miền núi Thừa Thiên - Huế xuống cấp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục