Central Retail Việt Nam chia sẻ các mô hình kinh tế tuần hoàn

13:54' - 28/06/2022
BNEWS Từ thành công của mô hình “Không rác thải tại Samui – Samui Zero Waste” tại Thái Lan, sẽ là tiền đề để Central Retail tại Việt Nam tham khảo và có thể triển khai mô hình này tại Việt Nam.

Tại “Hội nghị khởi động xây dựng kế hoạch quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn” do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức ngày 28/6, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã chia sẻ các mô hình kinh tế tuần hoàn.

 

Cụ thể Central Group (tập đoàn đang quản lý vận hành Central Retail Việt Nam) đã chia sẻ các sáng kiến và mô hình “Không rác thải tại Samui – Samui Zero Waste” – mô hình kinh tế tuần hoàn đã được Central Group áp dụng thành công tại Thái Lan.

Bà Jariya Chirathivat, Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết: mô hình “Không rác thải tại Samui – Samui Zero Waste” là sáng kiến phát triển bền vững ra đời với mục đích giải quyết các vấn đề môi trường ở Đảo Koh Samui dựa trên nguyên tắc Kiến tạo Giá trị Chia sẻ (CSV). 

Thông qua việc hỗ trợ trang bị những nền tảng kiến thức về việc quản lý nguồn thải trên khuôn khổ vận hành hiện tại, dự án đã kết nối và nhân sự tham gia của đội ngũ nhân viên, khách hàng, chính quyền địa phương và cộng đồng.

Hạng mục trọng tâm của sáng kiến là phân loại chất thải tại nguồn; qua đó tận dụng tối đa giá trị từ chất thải, bao gồm sản xuất phân bón sinh học cho các nông hộ trong cộng đồng và các sản phẩm phụ từ khí sinh học thay thế cho khí hóa lỏng (LPG) hiện được sử dụng làm nhiên liệu đốt trong các trường học và cao đẳng.

Từ thành công của mô hình “Không rác thải tại Samui – Samui Zero Waste” tại Thái Lan, sẽ là tiền đề để Central Retail tại Việt Nam tham khảo và có thể triển khai mô hình này tại Việt Nam.

" Qua đó, chúng tôi muốn gửi đi thông điệp tới khách hàng và từng người dân Việt Nam về việc tiết giảm trong cách tiêu thụ thực phẩm, giảm phát thải thực phẩm từ khâu vận hành siêu thị (phát thải từ vỏ bắp cải, các loại rau quả hư hỏng…có thể sử dụng làm thức ăn cho vật nuôi). 

Với mô hình này chúng tôi mong mỏi đóng góp nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong việc chung tay giảm thiểu rác thải, hướng tới một môi trường xanh hơn cho kinh tế tuần hoàn của Việt Nam. Với từng hành động nhỏ mỗi ngày, chúng ta sẽ cùng chung tay bảo vệ môi trường”, bà Jariya Chirathivat nói. 

Bên cạnh đó, Central Group cũng tham gia gian hàng triển lãm nhằm thể hiện cam kết ủng hộ cùng đồng hành với định hướng của chính phủ về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam; và đề ra các chương trình hành động cụ thể theo đặc thù của ngành bán lẻ thực phẩm của tập đoàn để đạt các mục tiêu phát triển bền vững.

Trước đó, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao Chứng nhận Thành viên Liên minh Chống rác thải nhựa.

Đến nay, Central Retail tại Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để thực hiện vai trò của mình, thông qua các hoạt động như: tại hệ thống bán lẻ của Central Retail (GO!, Big C, Tops Market) áp dụng bán túi Lohas (loại túi chứa hàng hóa sử dụng nhiều lần) không lợi nhuận;

Áp dụng sử dụng sản phẩm tự nhiên lá chuối để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nilon, góp phần tích cực nhằm thay đổi nhận thức, trách nhiệm và thói quen sử dụng túi nilon của người tiêu dùng; hỗ trợ đóng thùng giấy carton chứa hàng hóa miễn phí cho khách hàng, nhằm hạn chế sử dụng túi nilon.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục