CEO Barclays: Hậu Brexit, Trung tâm tài chính London cần tăng cạnh tranh

08:58' - 08/02/2021
BNEWS CEO Ngân hàng Barclaya nêu rõ những gì Vương quốc Anh nói chung và London nói riêng cần là đảm bảo rằng trung tâm tài chính London là một trong những nơi tốt nhất quản lý dòng vốn dồi dào.

Giám đốc điều hành (CEO) Ngân hàng Barclays của Anh Jes Staley cho rằng trong giai đoạn hậu Brexit, trung tâm dịch vụ tài chính London (City of London) của Anh cần phải cạnh tranh hơn với trung tâm tài chính New York và Singapore hơn là với các trung tâm tài chính hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu trên Đài BBC, ông Staley nêu rõ: "Tôi cho rằng những gì London phải làm thay vì tập trung vào Frankfurt hay Paris, họ cần dồn lực cạnh tranh với New York và Singapore".

Theo ông, ngành tài chính hùng mạnh của Vương quốc Anh, vốn chiếm khoảng 7% nền kinh tế nước này, nên trỗi dậy mạnh mẽ hơn trong thời hậu Brexit. Ông nhấn mạnh Brexit đã trao cho Anh cơ hội tự hoạch định chương trình hoạt động của nước này.

Do vậy, khi định hình chương trình hoạt động của ngành dịch vụ tài chính, Chính phủ Anh cần phải chú trọng duy trì sức cạnh tranh với các thị trường khác ngoài châu Âu.

CEO Ngân hàng Barclaya nêu rõ những gì Vương quốc Anh nói chung và London nói riêng cần là đảm bảo rằng trung tâm tài chính London là một trong những nơi tốt nhất quản lý dòng vốn dồi dào.

Thỏa thuận thương mại hậu Brexit đạt được giữa Anh và EU hồi tháng 12/2020 không đề cập tới ngành tài chính. Do vậy, EU và Anh đang đặt mục tiêu đạt được biên bản ghi nhớ về ngành dịch vụ tài chính vào tháng 3 tới.

London thống trị thị trường hối đoái với tổng giao dịch lên tới 6.600 tỷ USD/ngày. Đây là trung tâm lớn nhất thế giới về ngân hàng quốc tế và đứng thứ hai về công nghệ tài chính, sau Mỹ.

Theo các chuyên gia, trong khi các giao dịch cổ phiếu bằng đồng euro và một số sản phẩm tài chính đã chuyển sang các trung tâm khác ở châu Âu và New York sau Brexit, nhưng không đối thủ nào ở châu Âu đủ sức cạnh tranh để vươn lên đầu bảng.

Vì vậy, đối thủ của trung tâm tài chính London vẫn là các thành phố New York, Thượng Hải (Shanghai), Hong Kong, Tokyo và Singapore./.

>>>Mối quan hệ "bình thường mới" giữa Anh và EU giai đoạn hậu Brexit


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục