CEO Nissan: Liên minh Nissan với Tập đoàn Renault không bị đe dọa

17:39' - 07/01/2019
BNEWS Giám đốc điều hành (CEO) công ty sản xuất ô tô Nissan Motor Co. của Nhật Bản, ông Hiroto Saikawa, khẳng định liên minh giữa Nissan với Tập đoàn Renault của Pháp không bị đe dọa.
Giám đốc điều hành (CEO) của Nissan Hiroto Saikawa. Ảnh: Kyodo/ TTXVN

Giám đốc điều hành (CEO) công ty sản xuất ô tô Nissan Motor Co. của Nhật Bản, ông Hiroto Saikawa, khẳng định liên minh giữa Nissan với Tập đoàn Renault của Pháp không bị đe dọa, bất chấp những căng thẳng xung quanh vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP ngày 7/1, CEO Saikawa đã gạt bỏ những ẩn ý cho rằng liên minh trên, trong đó có nhà sản xuất Mitsubishi Motors của Nhật Bản, bị tổn hại sau vụ bắt giữ ông Ghosn với cáo buộc vi phạm luật tài chính. Ông Saikawa khẳng định việc liên minh vẫn đang hoạt động thuận lợi. "Cốt lõi, giá trị của liên minh đến từ công việc hằng ngày. Công việc, sức mạnh và định hướng hoạt động của liên minh đều không bị ảnh hưởng".
Tuy vậy, CEO Saikawa không loại trừ khả năng sẽ phải đàm phán lại về việc phân chia cổ phần. Hiện tại, Renault đang giữ vai trò chủ đạo trong liên minh khi sở hữu 34% cổ phần của Nissan, trong khi Nissan chỉ nắm giữ 15% cổ phần ở Renault.

Liên quan thông tin cho rằng trước khi bị bắt, ông Ghosn đang hướng tới việc củng cố liên minh sản xuất ô tô trên, CEO Saikawa khẳng định hiện nay liên minh không phải thay đổi bất kỳ điều gì, song có thể cân nhắc tới những thay đổi trong tương lai.

Khi được hỏi về các cáo buộc chống lại cựu Chủ tịch Ghosn, ông Saikawa đã từ chối đưa ra bình luận bởi cho rằng đây là một tiến trình trong hệ thống pháp lý của riêng Nhật Bản.

Ông khẳng định ở thời điểm hiện tại, chỉ mong muốn tập trung vào việc ổn định tình hình công ty.

Trước đó, giới phân tích nhận định vụ bắt giữ trên đã làm chao đảo ngành sản xuất ô tô, đồng thời phơi bày những rạn nứt trong liên minh 3 thành viên, đặc biệt giữa Nissan và Renault.

Ngay sau vụ việc này, Nissan và Mitsubishi Motors đã cách chức vai trò người đứng đầu liên minh của ông Ghosn.

Trong khi đó, Renault vẫn coi trọng vai trò CEO của ông Ghosn và liên tục hối thúc Nissan triệu tập một cuộc họp cổ đông nhằm củng cố vai trò đại diện của mình trong ban quản trị của Nissan.

Ông Carlos Ghosn được xem là nhân vật quyền lực nhất nhì ngành ô tô Nhật Bản khi từng giữ vai trò quan trọng giúp Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như hỗ trợ Mitsubishi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng này bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.

Ông bị các công tố viên Nhật Bản bắt giữ ngày 19/11 với cáo buộc vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của nước này, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập của bản thân.

Ngày 10/12, nhà chức trách Nhật Bản đã phát lệnh bắt giữ mới đối với ông sau khi các công tố viên có thêm cáo buộc nhân vật này che giấu khoản thù lao 4 tỷ yen (35,5 triệu USD) trong các báo cáo chứng khoán của công ty.

Kể từ đó đến nay, nhà chức trách Nhật Bản đã nhiều lần gia hạn tạm giữ ông Ghosn.

Lệnh gia hạn tạm giữ gần đây nhất được đưa ra ngày 31/12, trong đó buộc tội ông này vi phạm lòng tin của Nissan, gây thiệt hại cho công ty sản xuất ô tô tới 1,8 tỷ yen (hơn 100 triệu USD) trong năm 2008.

Nếu bị kết tội, ông Ghosn sẽ đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và bị phạt 10 triệu yen (hơn 88.000 USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục