CEPAL kêu gọi phổ cập công nghệ kỹ thuật số chống dịch COVID-19

08:00' - 28/08/2020
BNEWS Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribê của Liên hợp quốc (CEPAL) đã kêu gọi các quốc gia trong khu vực cần phổ cập việc tiếp cận các công nghệ kỹ thuật số trước những tác động tiêu cực của dịch COVID-19.

Phóng viên TTXVN thường trú tại khu vực Caribê dẫn thông cáo của CEPAL khẳng định đại dịch đã buộc hàng triệu người phải làm việc, học tập và tiêu dùng tại nhà, đồng thời phản ánh sự bất bình đẳng giữa người Mỹ Latinh trong việc truy cập Internet và công nghệ kỹ thuật số, với ghi nhận chỉ 1/3 số hộ nghèo trong khu vực này được kết nối mạng và 21,3% trong tổng số người có việc làm có thể làm việc từ xa.

CEPAL cũng nhấn mạnh điều này đã hạn chế các quyền cơ bản về chăm sóc sức khỏe, giáo dục và làm việc của nhiều người dân trong bối cảnh đại dịch.

Trong báo cáo phân tích về khả năng tiếp cận công nghệ số, CEPAL cho biết, trong năm 2019, chỉ 66,7% dân số khu vực được kết nối Internet, trong khi phần còn lại không có hoặc rất hạn chế do hoàn cảnh kinh tế và xã hội. Tại 12 quốc gia, trung bình 81% các hộ gia đình có thu nhập cao nhất được kết nối mạng và con số này giảm xuống 38% ở các hộ nghèo nhất.

Ngoài ra, có sự khác biệt lớn giữa thành thị và nông thôn về tỷ lệ truy cập Internet, giữa người trẻ tuổi và người cao tuổi, và những khác biệt này càng gia tăng trong cuộc khủng hoảng y tế hiện nay, trong khi Internet lại trở thành yếu tố thiết yếu cho làm việc và giáo dục trực tuyến, hay mua sắm qua mạng và học từ xa.

Thư ký điều hành CEPAL Alicia Bárcena nhấn mạnh dịch COVID-19 đã làm sâu sắc hơn nữa sự bất bình đẳng kinh tế xã hội tại Mỹ Latinh. Bà kêu gọi các quốc gia cần tăng cường không chỉ kết nối kỹ thuật số và cơ sở hạ tầng mà còn cả kỹ năng về kỹ thuật số của giáo viên.

Liên quan đến vấn đề giải pháp, quan chức CEPAL xuất 5 hướng hành động gồm xây dựng một xã hội kỹ thuật số toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi sản xuất, thúc đẩy niềm tin và an ninh kỹ thuật số, tăng cường hợp tác khu vực về kỹ thuật số và tiến tới một mô hình quản trị mới để đảm bảo phúc lợi kỹ thuật số./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục