CH Czech có thể tiếp bước "láng giềng" trong việc nâng lãi suất?

08:25' - 24/06/2021
BNEWS Theo giới phân tích, Cộng hòa Czech có thể sẽ tiếp bước nước láng giềng Hungary trong việc nâng chi phí đi vay để loại bỏ nguy cơ lạm phát vượt tầm kiểm soát.

Đa số các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg nhận định Ngân hàng Trung ương Czech sẽ tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,25 điểm phần trăm lên 0,5% vào ngày 23/6 (theo giờ địa phương). Đây sẽ là lần tăng lãi suất đầu tiên của nước này kể từ trước đại dịch COVID-19 bùng phát tới nay.

Cuộc họp diễn ra một ngày sau khi các nhà hoạch định chính sách ở Budapest, Hungary tăng lãi suất chuẩn của họ lần đầu tiên trong một thập kỷ để kiềm chế tốc độ tăng giá nhanh nhất tại Liên minh châu Âu (EU).

Hai quốc gia đang có lập trường thiên về thắt chặt chính sách tiền tệ trong cuộc tranh luận về việc liệu giá tiêu dùng tăng mạnh trên toàn cầu chỉ là tạm thời, hay các nước cần đưa ra phản ứng ngay lập tức với diễn biến này.

Các nhà hoạch định chính sách ở Praha đã cắt giảm lãi suất nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác ở EU khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát. Trước đó, họ đã nói rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng và chi phí hàng hóa cao hơn có thể sẽ nhạt dần.

Nhưng khi tốc độ tăng giá của CH Czech hiện đang gần mức cao nhất của biên độ 1 - 3%, giới chức nước này muốn ngăn chặn các yếu tố thúc đẩy kỳ vọng lạm phát và tạo áp lực lên nhu cầu trong nước.

Tuần trước, hai thành viên của hội đồng chính sách cho hay họ ủng hộ việc tăng lãi suất vào tháng Sáu. Theo các nhà kinh tế của ngân hàng Societe Generale SA, Ngân hàng Trung ương Czech có thể muốn gửi tín hiệu rằng cơ quan đã sẵn sàng hành động để ủng hộ quan điểm cứng rắn hơn về chính sách tiền tệ.

Báo cáo của Societe Generale SA nhận định với thị trường lao động hiện đã thắt chặt như mức trước đại dịch và nhiều khả năng vẫn duy trì tình trạng như vậy, tăng trưởng tiền lương tại CH Czech có vẻ sẽ tăng tốc.

Chính điều này, cùng với việc người dân dần chi tiêu những khoản tiết kiệm tích lũy trong đại dịch sẽ hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng, từ đó gây áp lực lớn hơn lên giá cả tại đây./.

>>Czech có thể nhận được 7,2 tỷ euro từ quỹ phục hồi khẩn cấp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục