CH Séc tuyên bố đã kiểm soát được dịch COVID-19

20:25' - 08/04/2020
BNEWS Bộ trưởng Y tế CH Séc Adam Vojtech ngày 8/4 cho biết Séc đã vượt qua thời điểm tồi tệ nhất và đã chấm dứt tình trạng lây lan không thể kiểm soát của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu với báo giới, ông Vojtech cho biết: "Chúng tôi có thể sẵn sàng cho việc dần trở lại cuộc sống bình thường một cách có kiểm soát".

Giới chức Séc ngày 7/4 ghi nhận 195 ca nhiễm mới, giảm so với thời điểm đỉnh dịch là 375 ca nhiễm ngày 27/3.

Ngày 7/4 cũng là ngày có số ca xét nghiệm cao nhất, 7.434 người, so với con số 5.000 xét nghiệm vào ngày 27/3.

Cùng ngày, Giám đốc Viện Thông tin và thống kê y tế Séc, Ladislav Dusek cho biết các dữ liệu gần đây cho thấy xu hướng gia tăng đã được phá vỡ.

"Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự lây lan không thể kiểm soát của dịch bệnh COVID-19 hiện đã chấm dứt". Phát biểu với báo giới, chuyên gia Duseck cho biết tổng số ca nhiễm được ghi nhận chiếm 5,1% tổng số xét nghiệm. Con số này hồi cuối tháng 3 là 6,7%.

Trước đó, Chính phủ Séc đã phong tỏa biên giới, đóng cửa hầu hết các cửa hàng không thiết yếu, mọi trung tâm vui chơi giải trí, vũ trường, rạp chiếu phim và nhà hát từ giữa tháng 3.

Chính phủ cũng yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi ra đường và hạn chế tụ tập nơi công cộng quá hai người.

Chuyên gia trên cho biết chính nhờ các biện pháp này, chỉ số lây nhiễm vốn từ mức 2,64 (nghĩa là cứ một người Séc nhiễm bệnh có thể lây cho trung bình 2,64 người khác) đã giảm xuống còn 1,00.

Đến nay, một số biện pháp trên đang được nới lỏng, một số cửa hiệu đã được mở và yêu cầu đeo khẩu trang không còn bắt buộc đối với những người chơi thể thao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục