Chậm cấp phép khai thác vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam
Liên quan đến tiến độ cấp mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2), Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương hoàn thành thủ tục xác nhận Bản đăng ký khối lượng khai thác (bản đăng ký) đối với 69 mỏ đã trình trong tháng 7/2023; thành lập Tổ công tác tổ chức thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất; giao chỉ tiêu cung cấp vật liệu cát đắp. Song, việc triển khai còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Cụ thể, các địa phương mới xác nhận bản đăng ký của 42/69 mỏ các nhà thầu trình. Trong số 42 mỏ được xác nhận bản đăng ký, các nhà thầu mới khai thác được 15 mỏ.
Còn 27 mỏ đã trình các cơ quan nhưng chưa được chấp thuận. Trong đó, Quảng Bình có 3 mỏ đất, Quảng Trị có 5 mỏ đất, Quảng Ngãi 8 mỏ đất và 2 mỏ cát, Bình Định 4 mỏ đất và 2 mỏ cát, Phú Yên có 1 mỏ đất (mới trình) và 1 mỏ cát, Khánh Hòa 1 mỏ đất. "Các mỏ chưa khai thác, chưa xác nhận bản đăng ký chủ yếu do việc thương thảo với chủ sở hữu đất về giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn; một số mỏ phải thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, mục đích sử dụng đất", Bộ Giao thông Vận tải thông tin. Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, theo Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh An Giang đã quyết định bố trí 1,1 triệu m3 cát cho dự án Cần Thơ - Cà Mau từ 4 mỏ đang khai thác nhưng đến nay các nhà thầu mới ký hợp đồng được 2/4 mỏ, còn 2 mỏ chưa ký hợp đồng. Về 2 mỏ đã ký hợp đồng, việc cung cấp cát còn hạn chế, chưa đáp ứng kế hoạch, từ cuối tháng 7/2023 đến nay đã tạm dừng hoạt động (1 mỏ tỉnh thu hồi giấy phép, 1 mỏ doanh nghiệp khai thác bị khởi tố, điều tra). Đối với 2 mỏ chưa ký hợp đồng, 1 mỏ tỉnh đã thu hồi giấy phép, 1 mỏ chưa thể cung cấp do đang điều chỉnh phương án đảm bảo giao thông thuỷ. Tại tỉnh Vĩnh Long, nhu cầu vật liệu cát cần bố trí phục vụ dự án khoảng 5 mỏ để đáp ứng trữ lượng 5 triệu m3. Hiện nay, địa phương mới giao 2 mỏ cho các nhà thầu nhưng chưa hoàn thành thủ tục để khai thác, chưa có chủ trương giao nhà thầu 3 mỏ còn lại. Tỉnh Đồng Tháp dự kiến tăng công suất mỏ đang khai thác để tiếp tục bố trí cho dự án 0,5 triệu m3, song, hiện tại chưa hoàn thành thủ tục. Với 6 mỏ đã cấp cho các nhà thầu, việc triển khai các thủ tục để khai thác chưa hoàn thành nên chưa thể khai thác được. Nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu, bảo đảm tiến độ triển khai cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 theo đúng lộ trình đề ra, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện các thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng thông thường theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thành lập các tổ công tác thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định; có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, "ép giá", đầu cơ đất khu vực mỏ. Đối với 27 mỏ đã được địa phương xác nhận bản đăng ký, cần hoàn thành thủ tục để khai thác trong tháng 8/2023 và phấn đấu khai thác được 27 mỏ đã trình địa phương xác nhận bản đăng ký trong tháng 9/2023. Riêng với tỉnh An Giang, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị bố trí các mỏ đang khai thác khác thay thế các mỏ đã tạm dừng để bảo đảm cung cấp đủ 1,1 triệu m3 cát trong tháng 9/2023; hoàn thiện các thủ tục để cung cấp 2,2 triệu m3 cát còn lại từ tháng 10/2023, bảo đảm cung cấp đủ 3,3 triệu m3 cát cho dự án Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2023. "Tỉnh Vĩnh Long cần xem xét đẩy nhanh các thủ tục để các nhà thầu khai thác 2 mỏ đã giao trong tháng 9/2023, sớm có chủ trương giao 3 mỏ còn lại cho nhà thầu dự án Cần Thơ - Cà Mau trong tháng 8/2023 để triển khai các thủ tục khai thác (từ khi giao đến khi khai thác cần khoảng 3 - 4 tháng). Tỉnh Đồng Tháp cũng cần sớm hoàn thiện thủ tục để tiếp tục cung cấp 0,5 triệu m3 từ các mỏ đang khai thác cho dự án Cần Thơ - Cà Mau trong tháng 8/2023, đẩy nhanh thủ tục để các nhà thầu khai thác 6 mỏ đã giao trong tháng 9/2023", Bộ Giao thông Vận tải đề nghị. Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giao đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) đoạn từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa cần hơn 47 triệu m3 đất, 17 triệu m3 đá và gần 9,7 triệu m3 cát. Với các dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau, nhu cầu vật liệu đá khoảng gần 1,4 triệu m3, vật liệu đất đắp khoảng 1,7 triệu m3 và hơn 18 triệu m3 cát đắp./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thẩm định dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
11:24' - 13/08/2023
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình vừa được tiến hành thẩm định.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tiến độ, đảm bảo chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
17:08' - 11/08/2023
Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý về việc thiết kế và quy chuẩn các trạm dừng chân trên tuyến đường cao tốc, nhằm đảm bảo cung cấp nhiên liệu và tiện ích cho người dân và các phương tiện giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuẩn bị khai thác không gian phát triển mới do các dự án cao tốc tạo ra
19:57' - 10/08/2023
Chiều 10/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp Phiên thứ 7 của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố kết quả kiểm tra ban đầu sự cố ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
22:53' - 09/08/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố kết quả kiểm tra ban đầu về việc ngập cục bộ tại lý trình Km25+419 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây xảy ra ngày 29/7 vừa qua.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ
15:33'
Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án trọng điểm của quốc gia, lần đầu tiên được triển khai xây dựng tại Ninh Thuận (cũ), nay là tỉnh Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hướng phát triển đô thị, nông thôn tương xứng với yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới
14:44'
Tổng Bí thư lưu ý, phải nhận thức rõ phát triển đô thị và phát triển nông thôn là hai nhiệm vụ chiến lược bổ sung, hỗ trợ cho nhau, không thể tách rời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025
14:43'
Sáng 17/9, Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ 3).
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút đầu tư FDI, động lực để Quảng Ninh đạt mục tiêu tăng trưởng 14%
14:04'
Quảng Ninh cũng đã trao quyết định đầu tư cho 22 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 110.800 tỷ đồng, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát hệ thống báo hiệu trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sau tại nạn liên hoàn
11:30'
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC có biện pháp bảo đảm an toàn tuyến luôn an toàn, thông suốt, nâng cao an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chạy thử nghiệm tàu đưa đón cán bộ, viên chức Hải Phòng đi làm từ ngày 22/9
11:13'
Dự kiến từ ngày 22/9, khoảng 300 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Hải Phòng đi làm hàng ngày bằng tàu hỏa.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Việt Nam – Hoa Kỳ còn nhiều dư địa hợp tác sâu rộng
11:09'
Nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự Phiên thảo luận chung LHQ và thăm Mỹ, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt nhiều thành tựu và còn nhiều lĩnh vực tiềm năng hợp tác.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng điều tra kinh tế trên toàn quốc từ 5/1/2026
10:16'
Bộ trưởng Bộ Tài chính ký ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC ngày 18/8/2025 về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Anh
21:19' - 16/09/2025
Sáng ngày 16/9/2025 (giờ địa phương), tại Luân Đôn – Thủ đô của Vương quốc Anh, Bộ Tài chính đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Anh.