Chặng đường gập ghềnh của Lego đến "ngôi vương"
Mùa Giáng sinh năm nay, điều ước của một số em nhỏ trên thế giới có thể sẽ không trở thành hiện thực, khi Lego - nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới về doanh số bán - của Đan Mạch mới đây thông báo có thể không sản xuất đủ lượng hàng đáp ứng nhu cầu của thị trường châu Âu.
Không phải thương hiệu đồ chơi nào cũng có may mắn được nhiều người tiêu dùng hâm mộ đến thế. Ắt hẳn Lego phải có bí quyết riêng cho mình.
Được thành lập vào năm 1932 từ một xưởng mộc với chỉ 10 nhân công, hơn 80 năm sau, với Ole Kirk Kristiansen là nhà sáng lập, Lego đã hiện diện trên khắp thế giới và sản phẩm của doanh nghiệp này trở thành một trong những món đồ chơi được yêu thích nhất.
Báo cáo kinh tế cập nhật mới đây cho thấy hoạt động kinh doanh của Lego tại thị trường Bắc Mỹ, châu Á và Trung Âu đạt mức tăng hai con số trong thời gian qua.
Lego đang xây thêm nhà máy tại Trung Quốc - dự kiến bắt đầu đi vào sản xuất vào năm 2017 và sẽ “bao thầu” hầu hết thị trường châu Á.
Hiện nay, Lego đã có nhà máy tại Đan Mạch, Hungaria, Cộng hòa Czech và Mexico. Tính tới thời điểm hiện tại, Lego đang sở hữu đội ngũ nhân công hùng hậu lên tới hơn 15.000 người.
Được đặt tên theo hai từ Đan Mạch “leg godt”, có nghĩa là “chơi hay” (play well), trong nửa đầu năm 2015, Lego đã chính thức lấy “vương miện” của Mattel (Mỹ) – nổi danh với búp bê Barbie – để trở thành nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới tính theo doanh thu.
Báo cáo kinh doanh mới nhất của Lego cho hay, doanh thu nửa đầu năm 2015 của Lego tăng 23% so với cùng kỳ năm trước lên 2,1 tỷ USD, cao hơn con số 1,9 tỷ USD của Mattel và 1,5 tỷ USD của Hasbro – nhà sản xuất Transformers, Monopoly và My Little Pony.
Tuy nhiên, không phải lúc nào tình hình kinh doanh của Lego cũng suôn sẻ. Giai đoạn những năm 2000 chứng kiến quãng thời gian tối tăm tối của Lego, khi thị hiếu của các “thượng đế nhỏ” thay đổi quá nhanh do không cưỡng lại được sức hút từ các trò chơi trong thế giới ảo.
Thời gian này, Lego đã phải “bỏ trứng vào nhiều giỏ”. Nhãn hiệu của Lego hiện diện trên cả mặt hàng quần áo lẫn đồng hồ. Nhưng mọi nỗ lực đều không được như mong muốn khi mỗi ngày trôi qua lại cuốn đi nửa triệu USD của Lego.
Thập niên kinh doanh khởi sắc của Lego chỉ bắt đầu khi ông Jorgen Vig Knudstorp được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành.
Sau khi lên nắm quyền vào tháng 10/2004, ông đưa ra quyết định Lego phải “quay trở lại với các miếng xếp hình truyền thống”: tập trung vào sản phẩm chủ lực, ngừng kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm, thậm chí là bán cả một số công viên giải trí theo chủ đề của Lego (Legoland).
Có thể nói, định hướng kinh doanh “cân đối giữa đổi mới và truyền thống” là bước đi đúng đắn của ông Knudstorp, mang lại cho Lego kết quả khởi sắc như hiện nay.
Theo Giáo sư thuộc trường Wharton David Robertson, thời gian từ năm 1999 đến 2002 là thời gian thử nghiệm của chiến lược kinh doanh của ông Knudstorp.
Trong giai đoạn này, Lego dường như quyết định ngưng sản xuất các mẫu xếp hình truyền thống mà thay vào đó, họ thử thách chính các chuyên gia thiết kế của mình phải sáng tạo, đưa ra những ý tưởng mới.
Tuy nhiên, những ý tưởng quá táo bạo cũng lại có thể “đá” Lego ra khỏi lĩnh vực đồ chơi trị giá 84 tỷ USD.
Và giải pháp được ông Knudstorp đưa ra khi đó là sản xuất miếng xếp hình dựa theo các bộ phim bom tấn. Tính đến nay, bộ sưu tập đồ chơi "ăn theo" phim của họ đã lên tới con số 12, có sức hút “khủng” đối với các em nhỏ.
Bên cạnh đó, vị Giám đốc này còn mạnh tay cắt giảm nhân công, bán mảng kinh doanh trò chơi điện tử, tái cấu trúc sản xuất đồng thời đẩy mạnh vào thị trường mà Lego chưa hiện diện nhiều như Mỹ, Trung Quốc, Nga và Brazil – chính là “các viên gạch” giúp đưa Lego ra khỏi suy thoái.
Không ai, kể cả ông Knudtorp, dám khẳng định rằng “bi kịch” trước kia sẽ không lặp lại với Lego. Tuy nhiên, bài học được rút ra từ câu chuyện về Lego là “trung thành với những thế mạnh của mình và kiếm tìm sự đổi mới từ đó”./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Vì sao Facebook khó bị soán “ngôi vương”?
08:25' - 05/12/2015
Trên thế giới hiện có 1,55 tỷ người “lướt Face” hàng tháng và trung bình hàng triệu người dùng Facebook hàng ngày. Bí quyết nào giúp Facebook có hấp lực mạnh như vậy với cộng đồng người dùng Internet?
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tìm giải pháp cho kinh tế tư nhân Quảng Ninh phát triển
15:13'
Các địa phương cần đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, tinh gọn thủ tục, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, tháo gỡ vấn đề quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng, hạ tầng, nhân lực
-
Doanh nghiệp
Thuế Nghệ An tăng cường kỷ luật, nâng cao hiệu quả kiểm tra thuế
11:58'
Thuế tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đánh giá, phân tích cụ thể tiến độ thu từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế.
-
Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh TOP 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025
10:23'
Bà Mai Kiều Liên-Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025).
-
Doanh nghiệp
IBM bắt tay Anthropic đưa Claude vào phần mềm doanh nghiệp
09:14'
IBM hợp tác chiến lược với Anthropic để tích hợp mô hình Claude vào các sản phẩm phần mềm, thúc đẩy ứng dụng AI trong phát triển và hiện đại hóa hệ thống doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân Phú Thọ vươn mình mạnh mẽ
11:50' - 12/10/2025
Tỉnh Phú Thọ đang kiến tạo một môi trường đầu tư năng động, minh bạch, khơi dậy tiềm năng to lớn của khu vực kinh tế tư nhân – trụ cột quan trọng của tăng trưởng.
-
Doanh nghiệp
Dự án đường dây 220kV đấu nối Nghĩa Lộ - TBA 500kV Việt Trì sẽ nghiệm thu trong tháng 11
11:13' - 12/10/2025
Dự án đường dây 220kV đấu nối Nghĩa Lộ - trạm biến áp (TBA) 500kV Việt Trì đang tăng tốc thi công phấn đấu về đích trong thời gian sớm nhất.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện truyền tải đạt gần 72% kế hoạch năm
11:08' - 12/10/2025
9 tháng năm 2025, EVNNPT đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định với sản lượng đạt 193,148 tỷ kWh, tăng 3,61% so với cùng kỳ và bằng 71,77% kế hoạch năm.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp lấy an sinh xã hội làm nền tảng phát triển
10:54' - 12/10/2025
Doanh nghiệp tại Phú Thọ đang nỗ lực chăm lo đời sống người lao động và hướng về cộng đồng bằng những việc làm thiết thực và sẻ chia, để cùng nhau phát triển doanh nghiệp bền vững.
-
Doanh nghiệp
Đổi mới thực thi chính sách để bứt phá tăng trưởng
10:36' - 12/10/2025
Với thách thức về hạ tầng và khả năng tiếp cận chính sách của doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc xây dựng cơ chế linh hoạt, minh bạch, chuyển đổi số là cần thiết để T.p Hồ Chí Minh bứt phá tăng trưởng.