Châu Á gặp khó khăn về nguồn cung lúa mỳ

08:49' - 20/05/2022
BNEWS Các nhà nhập khẩu lúa mỳ ở châu Á đang vật lộn để tìm nguồn cung mới sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu mặt hàng này vào cuối tuần qua, nhằm hạn chế giá trong nước tăng cao.

Lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ được thúc đẩy bởi một đợt nắng nóng đã cắt giảm triển vọng thu hoạch và đẩy giá lúa mỳ tại thị trường nội địa lên mức cao kỷ lục.

Các nhà nhập khẩu, đặc biệt là ở châu Á, đã phải dựa vào nguồn lúa mỳ từ Ấn Độ, nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới, trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu từ khu vực Biển Đen sụt giảm sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

 

Nga và Ukraine chiếm khoảng 30% lượng lúa mỳ xuất khẩu toàn cầu. Xuất khẩu của Ukraine bị cản trở nghiêm trọng vì cuộc xung đột với Nga buộc nước này phải đóng cửa các cảng, trong khi xuất khẩu của Nga bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

“Các nhà nhập khẩu châu Á có nguy cơ gặp khó khăn lớn. Ấn Độ là lựa chọn thay thế cho nguồn cung từ Ukraine và Nga, đặc biệt là đối với lúa mỳ làm thức ăn gia súc", một nhà kinh doanh lúa mỳ có trụ sở tại châu Âu nhận định.

Giá lúa mỳ thuộc các hợp đồng kỳ hạn tại Chicago tăng tới 6% trong phiên giao dịch ngày 16/5, khi các thị trường phản ứng với lệnh cấm bất ngờ của Ấn Độ - được đưa ra chỉ vài ngày sau khi New Delhi cho biết Ấn Độ đang nhắm mục tiêu xuất khẩu lúa mỳ kỷ lục 10 triệu tấn trong năm nay. Các thương nhân dự báo lệnh cấm này có thể đẩy giá lúa mỳ toàn cầu lên mức cao kỷ lục mới, đặc biệt tác động mạnh đến người tiêu dùng nghèo ở châu Á và châu Phi.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Canada, bà Mélanie Joly ngày 16/5 cho biết Canada đã chuẩn bị cử tàu để giúp Ukraine xuất khẩu lúa mỳ sang các nước đang phát triển.

Bà Joly đã đàm phán với các quốc gia khác trong Nhóm 7 nền công nghiệp tiên tiến nhất thế giới (G7) và các nước châu Âu về việc cử tàu của Canada đến các cảng ở Romania để giúp Ukraine đưa lúa mỳ của mình đến các thị trường phụ thuộc nhiều vào nguồn cung của Ukraine.

Bà Joly nhấn mạnh các ưu tiên trong thời gian tới đó là đưa lúa mỳ của Ukraine ra thị trường nước ngoài, cùng với việc đảm bảo các hầm chứa ngũ cốc được an toàn để vụ thu hoạch tiếp theo được cất trữ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục