Châu Âu đổ lỗi cho các thị trường mới nổi gây ra biến động tài chính

14:41' - 19/02/2016
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Áo cho rằng các thị trường mới nổi phải chịu trách nhiệm về những biến động trên thị trường tài chính toàn cầu trong vài tuần gần đây.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Áo Ewald Nowotny cho rằng các thị trường mới nổi gây ra biến động tài chính. Ảnh: oann

Trong bài phỏng vấn được đăng tải trên trang mạng tài chính cash.ch của Thụy Sỹ Thống đốc Ngân hàng trung ương Áo đồng thời là thành viên Hội đồng điều hành của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho rằng các thị trường mới nổi phải chịu trách nhiệm về những biến động trên thị trường tài chính toàn cầu trong vài tuần gần đây.

Ông Ewald Nowotny cho biết các nền kinh tế Brazil, Nga và Trung Quốc sa sút không chỉ khiến bức tranh kinh tế toàn cầu "xuống sắc" mà còn khiến giới đầu tư tại các thị trường mới nổi - đặc biệt là các quỹ quốc gia và ngân hàng trung ương – đua nhau bán tháo chứng khoán trong nỗ lực tìm kiếm sự an toàn về mặt thanh khoản nhiều nhất có thể.

Chính các biến động trên thị trường tài chính, bao gồm cả đợt bán tháo cổ phiếu ngân hàng trên diện rộng, đã làm dấy lên quan ngại về một làn sóng khủng hoảng thứ ba, theo sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009 và khủng hoảng nợ Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) năm 2011-2012.

Giá trị của các ngân hàng châu Âu đã sụt gần 25%, tương đương hơn 240 tỷ USD kể từ đầu năm trước khi đà giảm được khống chế phần nào. Giá cổ phiếu của Credit Suisse (Thụy Sỹ) chứng kiến mức sụt giảm gần 40%.

Trong khi đó, cổ phiếu của Deutsche Bank để mất 33% giá trị còn giá cổ phiếu của ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ UBS hạ 25%.

Theo ông Nowotny, các ngân hàng vẫn cần tiếp tục "để mắt" tới vấn đề thanh khoản. Điều này lý giải cho tầm quan trọng của các biện pháp của ECB trong giai đoạn này do thể chế này giữ vai trò điều tiết thanh khoản đối với hệ thống ngân hang của châu Âu.

Trước thềm cuộc họp chính sách dự kiến diễn ra vào tháng Ba tới, Chủ tịch ECB Mario Draghi đã “bóng gió” về khả năng tiếp tục thực thi các chính sách nới lỏng tiền tệ trong trường hợp sự hỗn loạn trên thị trường tài chính hoặc giá năng lượng thấp tác động tới lạm phát.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục