Châu Âu đối mặt với tình trạng người di cư bất hợp pháp tăng cao

11:56' - 08/08/2018
BNEWS Ngày 7/8, truyền thông địa phương dẫn lời của lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ cho hay số lượng những người tị nạn chạy trốn từ nước này sang châu Âu dự kiến sẽ tăng 60% trong năm 2018.
 Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết rằng hơn 1.500 người tị nạn và người di cư đã thiệt mạng khi cố gắng vượt qua Địa Trung Hải để đến châu Âu trong 7 tháng đầu năm 2018, trong đó khoảng 850 người đã chết chỉ trong 2 tháng 6 và 7. Ảnh TTXVN phát

Nguyên nhân được cho là Thổ Nhĩ Kỳ siết chặt các quy định về nhập cư, nhập tịch đối với những người tị nạn, mà chủ yếu là người Syria. Theo các con số công bố chính thức, tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho nhập tịch khoảng 50.000-80.000 người tị nạn Syria.

Tuy nhiên, việc cấp thẻ cư trú và giấy phép lao động với người tị nạn ngày càng bị siết chặt. Theo chuyên gia về vấn đề di cư tại Istanbul, Murat Erdogan, gần 40% trẻ em Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ không được tới trường. Chính những điều này đã trở thành một động lực để đẩy người tị nạn tìm tới những bến đỗ mới ở châu Âu.

Năm 2016, châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận di cư. Trong đó, Ankara cam kết sẽ ngăn chặn làn sóng người di cư bất hợp pháp từ nước này đổ sang Hy Lạp, trước khi thâm nhập vào châu Âu lục địa. Đổi lại, Liên minh châu Âu (EU) hứa cung cấp khoản viện trợ 3 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng hai năm.

Tuy nhiên, thỏa thuận này hiện nay đang bộc lộ những hạn chế. Các rủi ro về quy chế cho người tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ như đề cập ở trên và nguy cơ phải quay trở lại Syria có thể thúc đẩy những người tị nạn tìm cách tới châu Âu.

Ngày 7/8, Hải quân Tây Ban Nha cho biết rằng họ đã cứu hơn 450 người di cư trái phép đang cố gắng tiếp cận bờ biển nước này từ Morocco. Trên trang mạng xã hội Twitter, Hải quân Tây Ban Nha xác nhận rằng trong số 458 người di cư đã được cứu, trong đó có 13 trẻ em, khi họ đang lênh đênh trên chín con thuyền ở eo biển Gibraltar và biển Alboran.

Theo đánh giá mới nhất của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), từ tháng 1/2018 đến nay, hơn 23.000 người di cư đến Tây Ban Nha (bằng đường biển), nhiều hơn số lượng của cả năm ngoái. Tây Ban Nha đã trở thành cửa ngõ hàng đầu đối với người di cư từ châu Phi sang EU, kẻ từ khi Italy đóng cửa các cảng của nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục