Châu Âu phê duyệt thuốc Tocilizumab để điều trị cho bệnh nhân nặng

11:11' - 07/12/2021
BNEWS Ngày 6/12, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã cho phép sử dụng thuốc điều trị viêm khớp Tocilizumab do hãng dược phẩm Roche của Thụy Sĩ sản xuất để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhập viện.

Thuốc Tocilizumab, được bán với tên thương mại là RoActemra ở châu Âu, là loại được phê duyệt để điều trị bệnh viêm khớp ở người lớn và trẻ em.

Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn phản ứng thái quá của hệ miễn dịch, hay còn gọi là hiện tượng cơn bão Cytokine (Cytokine storm) khi virus xâm nhập vào cơ thể.

EMA khuyến nghị sử dụng loại thuốc điều trị viêm khớp này đối với các bệnh nhân COVID-19 trên 18 tuổi đang được điều trị bằng Corticosteroid toàn thân cần tăng cường oxy hoặc thở máy.

Theo EMA, nghiên cứu trên 4.000 bệnh nhân nặng do COVID-19 cho thấy việc sử dụng thuốc Tocilizumab bằng việc tiêm hoặc truyền tĩnh mạch có khả năng làm giảm nguy cơ tử vong và thời gian nằm viện của các bệnh nhân.

Tuy nhiên, cơ quan trên khuyến nghị thuốc nên được sử dụng song song với thuốc giảm viêm Corticosteroid để loại bỏ nguy cơ “gia tăng tỷ lệ tử vong”.

Việc phê duyệt thuốc Tocilizumab đã bổ sung thêm vào các phương pháp điều trị COVID-19 hiện có của 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, trong đó có 4 loại vaccine, liệu pháp “hỗn hợp kháng thể” mang tên Ronapreve của công ty Regeneron và việc sử dụng khẩn cấp thuốc trị COVID-19 của hãng dược phẩm Merck.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Mỹ cũng đã phê chuẩn phương pháp điều trị bằng loại thuốc trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục