Châu Âu triệt phá đường dây gian lận thuế VAT xuyên quốc gia

21:39' - 04/05/2018
BNEWS Ngày 4/5, cảnh sát châu Âu thông báo đã bắt giữ 58 người trong đường dây gian lận thuế giá trị gia tăng (VAT) gây thiệt hại tới hàng trăm triệu euro cho những người đóng thuế tại châu lục này.

Trong chiến dịch kéo dài từ ngày 18-20/4, Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) phối hợp với cơ quan pháp lý của Liên minh châu Âu (EU) đã bắt giữ các nghi phạm tại Bỉ, Đức, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Chỉ riêng cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ 52 đối tượng.

Theo thông báo của Europol, tổ chức tội phạm xuyên quốc gia này bao gồm các công dân Italy, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha và do một cha con người Tây Ban Nha gốc Ấn Độ điều hành. Tổ chức hoạt động trên khắp châu Âu trong suốt 9 năm qua này bị tình nghi gian lận VAT và rửa tiền lên tới hơn 390 triệu euro (tương đương 466 triệu USD).

Những tên tội phạm này đã nhập khẩu hàng hóa, làm giả, hoặc mua hàng điện tử cả thật lẫn giả rồi bán trên mạng. Chúng đã sử dụng mạng lưới hơn 100 công ty, với phần lớn trong đó là công ty "ma" trên khắp châu Âu và Mỹ. Tổ chức này thậm chí còn sở hữu một trung tâm sản xuất để lập các hóa đơn giả cho các hàng điện tử và ôtô hạng sang nhập khẩu. Các nhà điều tra ước tính chúng đã tạo ra số hóa đơn giả với trị giá hơn 250 triệu euro (khoảng 298,5 triệu USD) trong 3 năm.

Ngoài ra, tổ chức tội phạm này còn sử dụng mạng lưới công ty "ma" rộng lớn để rửa tiền trước khi "bơm" tiền vào các tài khoản ngân hàng tại Bulgaria và Hungary. Đáng chú ý, chúng đã chuyển hơn 140 triệu euro (167 triệu USD) từ các công ty ma ở Hungary trong 2 năm, sau đó sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để hợp pháp hóa số lợi nhuận như đầu tư vào bất động sản hoặc các doanh nghiệp, hoặc mùa các xe hơi đắt tiền.

Điểm đến cuối cùng của những khoản lợi nhuận bất hợp pháp này là Italy, Tây Ban Nha và Mỹ. Theo Europol, tổ chức gian lận VAT này đã khiến kinh tế EU thiệt hại tới 60 triệu euro (khoảng 71,6 triệu USD).

Thủ đoạn của chúng bao gồm việc nhập khẩu hàng hóa không bị tính thuế VAT, sau đó bán lại với mức giá bao gồm cả thuế tại địa phương. Số hàng hóa này sau đó sẽ được bán lại và xuất khẩu. Những tên tội phạm lại tiếp tục khai để lấy lại số thuế VAT bất hợp pháp mà người mua đã trả cho món hàng./.

>>> Năm 2018, ngành thuế tập trung chống gian lận thuế, giảm tỷ lệ nợ đọng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục