BMW đối mặt với kiện tụng ở Mỹ vì gian lận khí thải

13:46' - 29/03/2018
BNEWS BMW đã bị kiện ở Mỹ vì những “dụng cụ triệt tiêu” (defeat devices) được cài đặt trong hàng chục nghìn chiếc xe nhằm gian lận trong các bài kiểm tra mức khí thải của động cơ diesel.
BMW đối mặt với kiện tụng ở Mỹ vì gian lận khí thải. Ảnh: AFP/TTXVN
Được nộp đơn khởi kiện lên toà án liên bang ở New Jersey, đây sẽ là vụ kiện mang tính tập thể (có nhiều người tham gia khởi kiện) một khi được thẩm phán tiếp nhận.
Cụ thể, các mẫu xe chạy bằng động cơ diesel BMW X5 và 335D được bán ra từ năm 2009-2013 là những mục tiêu của vụ kiện này. Các luật sư của Công ty Hagens Berman cho rằng lượng khí thải từ những chiếc xe này cao hơn gấp 27 lần cho với mức tiêu chuẩn được phép, và sự thật này đã bị che giấu bằng những “dụng cụ triệt tiêu” và phần mềm kiểm soát khí thải bất hợp pháp có khả năng thao túng mức xả khí thải của BMW.
Đây là vụ kiện mới nhất liên quan đến việc các nhà sản xuất ô tô vi phạm các quy định về khí thải. Trước đó, đối thủ của BMW là Volkswagen bị phát hiện đã cài đặt các “dụng cụ triệt tiêu” trên hơn 11 triệu xe được bán ra trên toàn thế giới, và đã phải chịu những khoản phạt khổng lồ ở Mỹ liên quan đến vụ bê bối này.
Một tuần trước, giới chức Đức đã ra lệnh khám xét trụ sở của BMW ở Munich và một cơ sở khác ở Áo, liên quan đến cuộc điều tra sơ bộ đối với khả năng “ông lớn” này đã có hành vi lừa đảo thông qua các hệ thống gian lận khí thải được cài đặt trên hơn 11.000 chiếc xe. Đáp lại, BMW đã xác nhận việc khám xét nói trên và nhắc lại lập trường rằng hãng này đã cài đặt “nhầm” một phần mềm được lập trình một cách đúng đắn vào những mẫu xe không tương thích.
BMW hồi tháng Hai đã thừa nhận rằng phần mềm nói trên có ở nhiều mẫu xe của hãng và cho biết sẽ thu hồi các mẫu xe này để cập nhật phần mềm ngay khi phần mềm này được cơ quan có thẩm quyền của Đức cấp phép.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục