Châu Âu và Nhật Bản được lợi nhờ Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu xe
Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực chế tạo ô tô, việc Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu ô tô từ 25% và 20% xuống 15% và phụ tùng ô tô từ 10% xuống còn 6% từ ngày 1/7 tới là một quyết định nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà chế tạo ô tô của Mỹ như Ford và General Motors, song các doanh nghiệp sản xuất ô tô Đức có lẽ mới là bên hưởng lợi nhiều nhất. Các doanh nghiệp và nhà chế tạo ô tô Nhật Bản và nước Anh cũng sẽ thu được lợi ích từ quyết định này.
Tờ Financial Times (nước Anh) cho rằng quyết định giảm thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô mà Bộ Tài chính Trung Quốc vừa công bố ngày 22/5 được xem là động thái mới nhất để tiến tới một thỏa thuận trên diện rộng hơn giữa Bắc Kinh và Washington, nhằm ngăn chặn một cuộc chiến thương mại. Số liệu thống kê của Jato Dynamics cho hay 1/3 lượng ô tô nhập khẩu vào Trung Quốc trong năm vừa qua được chế tạo tại Đức, cao hơn tỷ lệ 22% của các nhà chế tạo ô tô của Mỹ, trong khi các mẫu xe do các doanh nghiệp và hãng chế tạo ô tô Nhật Bản chi phối khoảng 20% lượng ô tô nhập khẩu vào Trung Quốc và tỷ lệ này của các doanh nghiệp và nhà chế tạo ô tô của nước Anh là 9%. Ngay cả trong số nhiều mẫu xe của các nhà máy chế tạo ô tô của Mỹ, nhiều mẫu xe đến từ các thương hiệu của Đức trong đó BMW và Mercedes-Benz xuất khẩu một lượng lớn các loại xe đa năng thể thao từ các nhà máy chế tạo của Mỹ. Theo dự báo của tập đoàn nghiên cứu IHS, hai nhà chế tạo ô tô BMW và Mercedes sẽ xuất khẩu lần lượt 89.000 và 65.000 chiếc ô tô từ Mỹ sang Trung Quốc trong năm nay, trong khi doanh nghiệp chế tạo ô tô điện Tesla Motors của Mỹ dự kiến sẽ xuất khẩu 14.000 chiếc. Chuyên gia về ngành ô tô Trung Quốc, Michael Dunne cho rằng ngay cả với quyết định cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô, xe ô tô nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc vẫn cao hơn 1/3 so với xe ô tô được sản xuất tại nước này. Phân khúc xe hạng sang sẽ được nhiều lợi ích từ quyết định đó, trong khi các nhãn hiệu xe phổ thông hơn như Chevy, Nissan và Volkswagen có lẽ sẽ không cạnh tranh được với những dòng sản phẩm họ sản xuất tại Trung Quốc. Hầu hết các doanh nghiệp và nhà chế tạo ô tô đã đặt nhà máy tại Trung Quốc và họ cũng sẽ chưa muốn chuyển hướng đầu tư khỏi các nhà máy đã lập. Với đà phát triển mạnh mẽ, thị trường ô tô Trung Quốc đang mang tới lợi nhuận lớn cho nhiều nhãn hiệu xe hạng sang, trong bối cảnh nhu cầu các dòng xe này của tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc gia tăng mạnh. Hãng nghiên cứu Bernstein đánh giá ba nhãn hiệu xe được lợi nhiều nhất là Lexus của Toyota, Jaguar Land Rover và Porsche của Volkswagen.Porsche và Lexus (khác với BMW, Mercedes và Audi) hiện không sản xuất tại Trung Quốc. Gần như toàn bộ các dòng xe Porsche được sản xuất tại Đức, ngoại trừ mẫu xe Cayenne SUV được sản xuất tại Slovakia.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc mạnh tay giảm thuế nhập khẩu ô tô, phụ tùng ô tô
17:07' - 22/05/2018
Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo nước này sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô kể từ ngày 1/7 tới nhằm mở cửa thị trường và thúc đẩy tăng trưởng trong ngành sản xuất ô tô của nước này.
-
Bất động sản
Trung Quốc siết chặt quản lý bất động sản
19:18' - 21/05/2018
Nhà chức trách Trung Quốc tiếp tục siết chặt quản lý lĩnh vực bất động sản trong bối cảnh giá nhà ở tại các đô thị loại 2 và 3 tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc không mong muốn căng thẳng thương mại với Mỹ
18:06' - 21/05/2018
Trung Quốc không muốn căng thẳng thương mại với Mỹ, sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhất trí ngừng “đe dọa” áp thuế trong lúc cùng làm việc hướng đến một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nhà máy khí đốt hàng đầu thế giới ở Nga bị drone tấn công
20:43' - 19/10/2025
Ngày 19/10, nhà máy khí đốt Orenburg, cơ sở xử lý khí đốt hàng đầu thế giới của Nga, đã tạm ngừng tiếp nhận khí từ Kazakhstan sau khi bị tấn công bằng thiết bị bay không người lái gây hỏa hoạn.
-
Kinh tế Thế giới
Đức: Sân bay Munich tạm đóng cửa vì báo cáo drone “bí ẩn”
19:49' - 19/10/2025
Cảnh sát liên bang Đức cho biết sân bay Munich – một trong những sân bay lớn nhất nước này – phải tạm thời đóng cửa tối 18/10 sau khi nhận được nhiều báo cáo về thiết bị bay không người lái.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng triệu người Mỹ tuần hành phản đối chính sách của Tổng thống D.Trump
10:06' - 19/10/2025
Ngày 18/10, khoảng 7 triệu người trên toàn nước Mỹ đã tham gia các cuộc tuần hành mang tên “No Kings” (Không có Vua) nhằm bày tỏ không ủng hộ các chính sách của Tổng thống Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:47' - 19/10/2025
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2025; Mỹ hoãn áp thuế đối với dược phẩm của Singapore; Vàng liên tục phá kỷ lục, bạc tăng lên mức cao mọi thời đại... là một số sự kiện nổi bật.
-
Kinh tế Thế giới
Canada không áp thuế trả đũa Mỹ bất chấp căng thẳng thương mại
07:00' - 19/10/2025
Thủ tướng Canada Mark Carney khẳng định sẽ không áp thuế trả đũa lên hàng hóa Mỹ, dù chiến tranh thương mại diễn ra, nhấn mạnh vẫn còn thời gian đàm phán song phương.
-
Kinh tế Thế giới
Pháp sẽ huy động 310 tỷ euro vào năm 2026, mức cao nhất từ trước tới nay
06:30' - 19/10/2025
Cơ quan Quản lý Kho bạc Pháp (AFT) vừa thông báo sẽ huy động 310 tỷ euro trong năm 2026, mức cao nhất từ trước tới nay, nhằm tài trợ cho thâm hụt ngân sách và tái cấp vốn cho các khoản nợ đáo hạn.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc xoa dịu lo ngại quốc tế về chuỗi cung ứng đất hiếm
18:46' - 18/10/2025
Trong bối cảnh các biện pháp hạn chế xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc đang gây ra những gợn sóng trên khắp các chuỗi cung ứng toàn cầu, các quan chức nước này đã nỗ lực xoa dịu lo ngại của quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Trung Quốc nhất trí thêm một vòng đàm phán thương mại vào tuần tới
16:27' - 18/10/2025
Mỹ và Trung Quốc nhất trí thêm một vòng đàm phán thương mại vào tuần tới, nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát cuộc chiến thuế quan "ăn miếng trả miếng" có thể gây tổn hại sâu rộng cho kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ kêu gọi IMF, WB xem xét lại các chính sách liên quan đến Trung Quốc
15:30' - 18/10/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent hôm 17/10 đã đưa ra một số đề xuất cụ thể cho IMF và WB để 2 thể chế tài chính này có lập trường cứng rắn hơn đối với các chính sách kinh tế của Trung Quốc.