Chạy đua khôi phục điện sau bão số 10 - Bài cuối: Đội xung kích quyết tâm đưa ánh sáng trở lại
Bão số 10 quét qua Hà Tĩnh để lại những ngày u ám, khi nhiều xã phường chìm trong bóng tối, cột điện gãy đổ chắn ngang đường, nhà cửa tốc mái. Người dân bàng hoàng, nhiều nơi sinh hoạt đảo lộn, cuộc sống như ngưng lại giữa cảnh tan hoang sau bão. Nhưng giữa đổ nát ấy, những người thợ điện với màu áo cam vẫn kiên cường bám hiện trường, quyết tâm đưa ánh sáng trở lại.
Ông Nguyễn Văn Quyết, một người dân địa phương kể lại: “Lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh tượng khủng khiếp như vậy. Cột điện đổ gãy kèm tiếng gió rít khiến ai cũng ám ảnh, không dám ra khỏi nhà. Khi thấy anh em công nhân điện lực xuất hiện ngay sau bão, bà con cảm thấy yên tâm phần nào”.
Ở Kỳ Anh, nắng nóng gay gắt sau bão càng khiến công việc khắc phục thêm khắc nghiệt. Ông Hồ Thế Vĩnh – Phó Đội trưởng Đội Quản lý điện lực Kỳ Anh cho biết: “Dù thời tiết rất khó chịu, nhưng toàn thể công nhân, cán bộ đều quyết tâm vượt khó để sớm đưa điện về cho bà con. Đến sáng 2/10, chúng tôi đã khôi phục điện cho 40% trong gần 70.000 khách hàng”. Trên nhiều tuyến đường, những hàng cột gãy đổ ngổn ngang được thay thế bằng cột mới, từng sợi dây điện được nối lại dưới cái nắng hầm hập.
Những ngày đầu tháng 10/2025, Hà Tĩnh vẫn còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 10. Nhiều xã, trong đó có Cẩm Trung, Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên), hạ tầng lưới điện bị hư hại nghiêm trọng. Khôi phục điện cho hơn 6.500 hộ dân trở thành nhiệm vụ cấp thiết, vừa đảm bảo đời sống người dân, vừa duy trì hoạt động kinh tế và các cơ sở y tế.
Ông Phạm Tuấn Anh, Đội trưởng Đội Quản lý Đường dây và Trạm biến áp khu vực Cẩm Xuyên, cho biết: “Đơn vị đã chủ động kiểm tra, thống kê thiệt hại và triển khai phương án khắc phục hệ thống lưới điện do đội quản lý. Trước mắt, ưu tiên khắc phục lưới điện trung thế; đối với lưới điện hạ thế, đội phối hợp với địa phương phát quang cây, dựng hoặc chống cột gãy đổ để sau khi lưới trung thế được khắc phục, tiến hành rà soát và đóng điện trở lại phục vụ dân sinh.”
Ngay sau bão, các đội xung kích từ nhiều tỉnh được huy động vào hỗ trợ. Ông Nguyễn Xuân Thu, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên kiêm đội trưởng đội xung kích, chia sẻ: “Khi được huy động vào Hà Tĩnh, anh em tập hợp lực lượng từ tất cả các đội quản lý khu vực Thái Nguyên để vào giúp. Quá trình di chuyển gặp mưa bão lớn, nhưng mọi người cố gắng đến nơi sớm nhất. Địa bàn xa lạ, chưa thông thạo, nên trong quá trình triển khai phải phụ thuộc vào hướng dẫn của anh em quản lý địa phương, nhưng tất cả luôn sẵn sàng khi nhận nhiệm vụ.”
Tinh thần trách nhiệm của đội xung kích được thể hiện rõ qua từng câu chuyện. Dù nhà cửa ở Thái Nguyên cũng bị ảnh hưởng bởi bão, các công nhân vẫn động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ. Ông Thu cho biết: “Sau mỗi ngày làm việc, kể cả từ ngày đầu tiên, chúng tôi họp với đội quản lý khu vực để lên kế hoạch cho ngày hôm sau. Nhờ đó, sự phối hợp nhịp nhàng, tiết kiệm thời gian cho đội xung kích xử lý sự cố ngoài hiện trường.”
Không chỉ có Thái Nguyên, đội xung kích từ Lai Châu, Điện Biên, Bắc Ninh cũng có mặt tại Hà Tĩnh, thể hiện tinh thần đoàn kết ngành điện. Anh Nguyễn Vĩnh Quang đến từ đội xung kích Công ty Điện lực Thái Nguyên bày tỏ: “Địa hình Hà Tĩnh khác Thái Nguyên, nhưng với sự phối hợp của anh em Điện lực Hà Tĩnh, chúng tôi tin tưởng sẽ hoàn thành công việc. Trách nhiệm với nhiệm vụ khiến chúng tôi tự hào khi góp sức giúp bà con có điện trở lại.”
Anh Trần Văn Hằng, cùng đội xung kích Thái Nguyên, chia sẻ: “Nhìn bà con mất điện, ai cũng sốt ruột. Chúng tôi tranh thủ làm ngày làm đêm. Thời tiết oi bức, mệt mỏi là điều khó tránh, nhưng càng thấu hiểu vất vả của người dân khi không có điện, càng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ sớm nhất.”
Tại thị xã Kỳ Anh, khi trời nhá nhem tối, từng tốp thợ vẫn miệt mài làm việc. Ánh sáng đèn pin, ánh trăng chiếu lên gương mặt lấm lem bùn đất, tập trung vào từng mối nối điện, trở thành minh chứng sống động cho sự tận tâm. Anh Nguyễn Công Quang (Bắc Ninh) nhớ lại: “Lên đường vào Hà Tĩnh giữa mưa to, gió lớn, nhưng nghĩ tới bà con, chúng tôi càng có động lực. Mỗi khi cấp lại điện cho dân, nhìn ánh sáng hiện lên trên khuôn mặt họ, chúng tôi mừng lắm.”
Anh Mẫn Tiến Kỳ, cùng đội xung kích Bắc Ninh cho biết, tại điểm sự cố thị xã Kỳ Anh có 40 thợ tham gia. “Việc hỗ trợ các tỉnh giúp chúng tôi tích lũy kinh nghiệm. Học hỏi từ đơn vị bạn, học thực tế từ chính công việc của mình giúp công nhân tự tin, vững vàng xử lý các tình huống sự cố,” anh Kỳ nói, trước khi tiếp tục công việc trong đêm.
Ông Phạm Tuấn Anh cho biết, những nỗ lực của đội xung kích không chỉ là công việc mà còn là trách nhiệm với cộng đồng. “Các đội triển khai phương án ‘4 tại chỗ’, phối hợp chặt chẽ với quản lý địa phương, ưu tiên các trạm biến áp phục vụ trung tâm hành chính và bệnh viện. Công việc vất vả, làm xuyên đêm, nhưng mục tiêu luôn rõ ràng: đảm bảo cấp điện nhanh nhất, an toàn nhất cho người dân”, ông Tuấn Anh nói.
Trước bão, đơn vị đã họp tiểu ban, chia địa bàn Cẩm Xuyên làm 3 vùng; hai cán bộ đội phó phụ trách hai vùng, đội trưởng cùng trưởng phòng kỹ thuật phụ trách vùng còn lại. “Chúng tôi rà soát toàn bộ đường dây, tập trung ưu tiên các tuyến trung thế để khắc phục nhanh sự cố. Rút kinh nghiệm từ bão số 5, trước bão số 10, đơn vị gửi văn bản tới các xã, trực tiếp làm việc với chủ tịch xã, phối hợp chặt tỉa cây, treo biển cảnh báo nguy cơ mất an toàn. Khi bão đi qua, các địa phương ra quân chống cột điện nghiêng, ngã đổ để phục hồi nhanh nhất”, ông Phạm Tuấn Anh chia sẻ.
Ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh: “Đối với sự cố phức tạp, luôn đặt vấn đề an toàn lên trên hết, thứ hai là ưu tiên khắc phục nhanh các phụ tải đặc biệt. Sau khi kiểm tra đảm bảo an toàn, mới đóng điện và tập trung toàn bộ nhân lực với phương châm 4 tại chỗ cùng các đơn vị hỗ trợ, khắc phục từ đầu tuyến trở ra để đảm bảo cấp điện nhanh nhất, phạm vi ngắn nhất.”
Ngành điện không chỉ đối mặt với cột ngã mà còn phải xử lý sự cố tại các khu dân cư đông người, hành lang lưới điện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. “Khó khăn là thời gian, còn phương án đã có. Chuẩn bị vật tư tối thiểu trước bão, nguồn vật tư lớn được công ty cấp nhanh khi cần,” ông Tuấn Anh nói.
Ông Phạm Tuấn Anh trao đổi với phóng viên TTXVN tại hiện trường xã Cẩm Lạc: “Khu vực xảy ra sự cố hiện đang cấp điện cho 2 xã Cẩm Trung và Cẩm Lạc. Khối lượng khách hàng mất điện là 6.570 hộ. Với chỉ đạo của Tổng công ty, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cùng sự hỗ trợ của các đội xung kích từ Thái Nguyên và đội nhà thầu ngoài, đơn vị tập trung khắc phục và đóng điện trở lại ngay trong đêm 2/10 cho toàn bộ khách hàng.”
Tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp nhịp nhàng và lòng tận tâm của đội xung kích ngành điện đã giúp nhiều khu dân cư ở Hà Tĩnh sớm có điện trở lại. Mỗi ánh sáng bật lên, mỗi hộ dân được phục vụ, đều là minh chứng cho những đêm không ngủ của người công nhân điện – những con người âm thầm, bền bỉ giữa mưa bão, mang lại niềm tin và ánh sáng cho cộng đồng.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chạy đua khôi phục điện sau bão số 10 - Bài 1: Huy động tối đa lực lượng
09:50'
Bão số 10 (BUALOI) gây tê liệt lưới điện miền Trung. Ngay sau bão, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng hàng nghìn cán bộ, công nhân ngành điện nỗ lực ngày đêm khôi phục điện cho người dân.
-
Chuyển động DN
Tổ chức Fitch Ratings đánh giá xếp hạng tín nhiệm EVNNPC năm 2024
11:08' - 17/09/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa có chương trình làm việc với Tổ chức Fitch Ratings về việc đánh giá xếp hạng tín nhiệm năm 2024.
-
Doanh nghiệp
EVNNPC: Phấn đấu cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng bị ảnh hưởng bão trước 29/8
16:09' - 27/08/2025
Đến sáng 27/8, EVNNPC đã khôi phục điện cho 1,6 triệu/2,36 triệu khách hàng bị ảnh hưởng bão số 5, phấn đấu hoàn thành toàn bộ trước ngày 29/8.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Samsung và SK hynix tham gia dự án AI 500 tỷ USD kỳ vọng bứt phá ngành bán dẫn
10:55'
Samsung Electronics và SK hynix, hai công ty bán dẫn hàng đầu Hàn Quốc, đang tích cực tham gia vào dự án cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 500 tỷ USD mang tên Stargate do Open AI dẫn dắt.
-
Doanh nghiệp
Boeing hoãn bàn giao dòng máy bay thân rộng mới 777X
10:55'
Theo Bloomberg News, hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ sẽ hoãn bàn giao dòng máy bay thân rộng mới 777X tới đầu năm 2027, thay vì năm 2026 như kế hoạch trước đó.
-
Doanh nghiệp
Hitachi bắt tay Riken và Imec phát triển máy tính lượng tử silicon
10:24'
Hitachi ký biên bản hợp tác với Riken (Nhật Bản) và Imec (Bỉ) để phát triển máy tính lượng tử dựa trên silicon, hướng tới thương mại hóa vào năm 2030 trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ gia tăng.
-
Doanh nghiệp
Chạy đua khôi phục điện sau bão số 10 - Bài 1: Huy động tối đa lực lượng
09:50'
Bão số 10 (BUALOI) gây tê liệt lưới điện miền Trung. Ngay sau bão, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng hàng nghìn cán bộ, công nhân ngành điện nỗ lực ngày đêm khôi phục điện cho người dân.
-
Doanh nghiệp
Hitachi bắt tay OpenAI xây dựng hạ tầng AI toàn cầu
09:26'
Hitachi và OpenAI ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, cùng phát triển hạ tầng AI và mở rộng trung tâm dữ liệu toàn cầu, hướng tới tăng tốc phát triển AI tạo sinh tiết kiệm năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Trung Quốc chiếm 15% tổng số doanh nghiệp AI toàn cầu
08:57'
Tính đến tháng 9/2025, số lượng doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc vượt trên 5.300 công ty, chiếm 15% tổng số doanh nghiệp AI toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Ấn Độ, Trung Quốc nối lại các chuyến bay trực tiếp sau 5 năm
08:33'
Sau hơn 5 năm gián đoạn do căng thẳng biên giới và đại dịch COVID-19, Ấn Độ và Trung Quốc sẽ chính thức nối lại các chuyến bay thương mại trực tiếp trong tháng 10 này.
-
Doanh nghiệp
Hành trình đưa bánh quê thành sản phẩm OCOP
08:08'
Giữa muôn vàn đặc sản miền Tây, bánh hạnh nhân Tiến Anh trở thành điểm sáng không chỉ bởi hương vị mà còn bởi hành trình khởi nghiệp đầy nghị lực của chị Nguyễn Thị Trang Thùy, xã Chợ Mới, An Giang.
-
Doanh nghiệp
Vinh danh doanh nghiệp niêm yết có quan hệ nhà đầu tư tốt nhất năm 2025
18:00' - 02/10/2025
Doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất năm chính là minh chứng cho chiến lược quản trị đúng đắn, sự đồng hành cùng nhà đầu tư và nỗ lực bền bỉ trong xây dựng niềm tin.