Chế tài nào đủ sức xử lý “vấn nạn” hàng giả, hàng nhái
Hàng giả hàng nhái từ nhiều năm nay đã là câu chuyện không còn mới ở Việt Nam. Tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ, làm nhái theo những thương hiệu lớn đã gây nhiều tác động xấu đến lợi ích của người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Để xử lý “vấn nạn” này, ngoài những nỗ lực từ phía doanh nghiệp, các chuyên gia cho rằng, cần có một chế tài mạnh, kiên quyết hơn nữa từ phía các cơ quan hữu quan.
*Nhiều thương hiệu lớn bị xâm phạm Mới đây, Công an Thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, về tội sản xuất, buôn bán hàng giả sản phẩm ống thép; đồng thời quyết định tạm giam 2 bị can là Nguyễn Quang Thành, Nguyễn Văn Kiên lần lượt là Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thép Tổng hợp An Phát.Nguyên nhân là do công ty này đã cung cấp sản phẩm “nhái” ống thép của Tập đoàn Hòa Phát sản xuất vào một Dự án Chung cư cao cấp tại quận Hà Đông, Tp Hà Nội. Số lượng thép này được sử dụng trong phòng cháy chữa cháy và đường nước dân dụng.
Để đảm bảo an toàn trong thi công, PA04 và Đội Quản lý thị trường số 14 – Cục Quản lý Thị trường đã lập tức áp dụng biện pháp tạm thời thu giữ tang vật là sản phẩm ống thép hàng giả và cử cán bộ kiểm tra kho sản xuất của Công ty cổ phần Thép Tổng hợp An Phát tại Khu Đô thị Cầu Bươu; phát hiện công ty này đang thực hiện việc sản xuất hàng giả sản phẩm ống thép đen, ống thép mạ nhúng nóng Hòa Phát của Tập đoàn Hòa Phát. PA04 đã chuyển giao hồ sơ, tài liệu và các vật chứng đi kèm cho Cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý và tiếp quản vụ án. Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc xâm phạm thương hiệu, làm giả hàng hoá được các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. Theo đại diện Tập đoàn Hoà Phát, không chỉ ở lĩnh vực thép và ống thép, mà ở lĩnh vực nội thất, các sản phẩm và trang web của tập đoàn cũng thường xuyên bị làm “nhái”. Điều này không những gây ra thiệt hại cho người sử dụng mà còn ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của Hoà Phát. “Bộ phận pháp chế của Tập đoàn vẫn thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng để nắm bắt và xử lý các trường hợp vi phạm, nhưng với khung khổ pháp lý, chế tài xử lý thời gian qua còn hạn chế, các đối tượng vẫn tiếp tục sản xuất hàng giả”, vị này nói. Theo bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hồ Gươm, thương hiệu của đơn vị này đã có mặt tại Hoa Kỳ qua kênh Amazon, xuất khẩu sang Nhật Bản. “Chúng tôi mừng vì sản phẩm của mình tốt nên bị làm giả, nhưng cũng rất lo ngại, hàng giả, hàng nhái sẽ khiến sụp đổ hình ảnh của doanh nghiệp. Công việc chống hàng giả, nhái đòi hỏi nỗ lực từ nhà nước, hệ thống hàng rào bảo vệ thương hiệu Việt, chứ một mình doanh nghiệp Việt Nam không thể làm được”. Nhận định của PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh (Trường Đại học Thương mại) cho thấy, tại thị trường Việt Nam, bất cứ chủng loại hàng hóa nào cũng có thể bị làm giả một cách tinh vi. Hàng giả được sản xuất và lưu thông một cách công khai, dễ dàng trà trộn vào hàng thật khiến ngay cơ quan chức năng cũng rất khó có thể phát hiện ra. Cũng theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, sở dĩ hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn ngang nhiên có mặt trên thị trường là do có tới 98,37% vụ việc xử lý hành chính, còn lại số rất nhỏ 1,63% xử lý tư pháp qua toà án. Điều này cho thấy, khuôn khổ pháp luật trong xử lý vi phạm hàng giả còn quá nhẹ, chế tài chưa mạnh. Cần chế tài đủ mạnh Theo các chuyên gia, nhiều vụ việc hàng giả, hàng nhái, các đối tượng vi phạm chỉ bị xử phạt từ 20 - 30 triệu đồng là không đáng kể so với khoản lợi nhuận quá lớn từ việc sản xuất lưu thông hàng giả. Điều này khiến tội phạm trong lĩnh vực này dễ dàng tái phạm và vi phạm ngày càng gia tăng. Ông Nguyễn Vũ Quân, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam thừa nhận, biện pháp hành chính được sử dụng nhiều nhất hiện nay để xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vì ít tốn kém và nhanh gọn. Tuy nhiên, mức xử phạt còn nhẹ, chưa đủ mạnh và chưa đủ tính răn đe. Bên cạnh đó, việc xử lý vi phạm thường trông chờ vào kết luận giám định của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ hoặc ý kiến chuyên môn của Cục Sở hữu trí tuệ. Trong trường hợp có ý kiến trái chiều giữa hai bên sẽ gây khó khăn cho cơ quan thực thi. Do vậy cần có giải pháp mạnh tay hơn, cơ chế xử phạt chặt chẽ và nặng hơn với các đối tượng, không để xảy ra tình trạng tái diễn vi phạm. Theo luật sư Nguyễn Thiện Hiệp, thành viên Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội, tình trạng hàng giả hàng nhái ở Việt Nam đang diễn biến rất phức tạp; trong đó có hành vi làm giả, nhái các nhãn hiệu lớn trên thị trường nhằm trục lợi bất chính. Điều 192 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đã quy định rõ về Tội sản xuất, buôn bán hàng giả. Khung hình phạt cao nhất của tội danh này là 15 năm tù giam. Việc khởi tố vụ án làm hàng giả sẽ răn đe tất cả các đối tượng làm ăn phi pháp, tạo sự tin tưởng của nhà sản xuất và người tiêu dùng đối với hệ thống pháp luật nhà nước. Tán thành nhận định trên, ông Phí Ngọc Trung, Tổng giám đốc Công ty TNHH Trung Thành Foods cho rằng, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng để ngăn chặn hàng giả, nhái thương hiệu, giúp hàng Việt phát triển mạnh mẽ hơn. Phải có cơ chế đủ mạnh để giải quyết dứt điểm tình trạng này…/. Xem thêm:>>Họp báo Chính phủ: Giải đáp các vấn đề về điện năng lượng mặt trời, chống hàng giả
>>Hà Nội khởi tố hai bị can liên quan đến buôn bán ống thép giả
- Từ khóa :
- hàng giả
- hàng nhái
- vi phạm sở hữu trí tuệ
Tin liên quan
-
Thị trường
Cục QLTT Sơn La tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả
17:06' - 26/04/2019
Cục QLTT Sơn La phối hợp với Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tổ chức tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả năm 2019.
-
Kinh tế số
Sức mua mặt hàng giải nhiệt tăng gấp 2, 3 lần do nắng nóng
15:07' - 22/04/2019
Ghi nhận tại TP.HCM, thời tiết nắng nóng kéo dài, cùng với những dự báo về tia cực tím (UV) đã góp phần thúc đẩy sức mua các mặt hàng giải nhiệt tăng gấp hai, ba lần so với thời điểm bình thường.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm sàn thương mại điện tử nói không với hàng giả
12:23' - 18/04/2019
Năm sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam gồm: Adayroi.com, Lazada.vn, Sendo.vn, Shopee.vn, Tiki.vn đã tham gia ký kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử".
-
Kinh tế & Xã hội
Lâm Đồng dán tem chống hàng giả cho 1.500 tấn khoai tây Đà Lạt
16:02' - 09/04/2019
Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng vừa triển khai cho các đơn vị dán tem chống hàng giả đối với 1.500 tấn khoai tây Đà Lạt, trước khi đưa ra phân phối trên thị trường.
-
Thị trường
Cách nào nhận diện hàng giả - hàng thật?
15:26' - 22/03/2019
Hàng năm, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý hàng nghìn vụ hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, việc chống hàng giả vẫn còn nhiều khó khăn, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Dự án muối mỏ kali tại Lào sẽ giúp Vinachem tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030
21:20'
Dự án muối mỏ kali tại Lào là động lực tăng trưởng chiến lược, giúp Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030.
-
Doanh nghiệp
Vietjet đồng hành quảng bá văn hoá và con người Việt Nam
16:07'
Hiện nay, Vietjet đang khai thác 130 tàu bay hiện đại, phục vụ 170 đường bay trong nước và quốc tế, đã chuyên chở hơn 250 triệu lượt khách.
-
Doanh nghiệp
Tranh chấp pháp lý hậu thương vụ Twitter sắp tới hồi kết
15:31'
Ngày 8/10, tỷ phú Elon Musk đã đồng ý chi một khoản tiền để dàn xếp tranh chấp với 4 cựu lãnh đạo Twitter bị sa thải vào ngày ông tiếp quản mạng xã hội hiện đã đổi tên thành X.
-
Doanh nghiệp
Sẵn sàng các kịch bản vận hành điện phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ
12:24'
NSMO đang tăng cường các phương án vận hành điện, đảm bảo cung cấp ổn định, liên tục và an toàn cho hệ thống điện Hà Nội, trước bối cảnh sắp diễn ra liên tiếp các sự kiện chính trị quan trọng.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc cấp điện trở lại cho khoảng 66,9% khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 11
11:11'
Điện lực miền Bắc khôi phục 66,9% khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 11, tiếp tục huy động lực lượng khắc phục tại các khu vực ngập sâu, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định trở lại.
-
Doanh nghiệp
Elon Musk dàn xếp vụ kiện 128 triệu USD với cựu lãnh đạo Twitter
10:30'
Theo hồ sơ tòa án công bố ngày 8/10, tỷ phú Elon Musk đã đồng ý chi một khoản tiền để dàn xếp tranh chấp với 4 cựu lãnh đạo Twitter bị sa thải vào ngày ông tiếp quản mạng xã hội và đã đổi tên thành X.
-
Doanh nghiệp
Amazon “rót” 1 tỷ euro vào Bỉ, mở rộng hạ tầng logistics châu Âu
09:01'
Tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ) sẽ đầu tư 1 tỷ euro vào Bỉ giai đoạn 2025–2027 để mở rộng hạ tầng, tăng hợp tác với Bpost và doanh nghiệp địa phương, hướng tới mục tiêu giao hàng trong ngày.
-
Doanh nghiệp
Thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước sản xuất kinh doanh hiệu quả
08:07'
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký Công điện số 191/CĐ-TTg ngày 8/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả đối với doanh nghiệp nhà nước.
-
Doanh nghiệp
VNPT ưu tiên băng thông cho các đường dây nóng chỉ đạo những vùng ngập lũ
20:38' - 08/10/2025
VNPT đã sẵn sàng các thiết bị thông tin vệ tinh Inmsarsat đáp ứng thông tin chỉ đạo điều hành cho lãnh đạo các địa phương.