Chính thức ngừng phát sóng truyền hình "analog" tại 4 thành phố lớn

16:41' - 15/08/2016
BNEWS Từ 24h ngày 15/8/2016, tại 4 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ sẽ ngừng phát sóng toàn bộ các kênh truyền hình tương tự mặt đất.
Chính thức ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất (analog) tại 4 thành phố lớn trực thuộc trung ương. Ảnh minh họa: TTXVN

Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Trên địa bàn 4 thành phố trên hiện đã được phủ sóng truyền hình số mặt đất; các kênh truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam, Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ đã được phát sóng trên hệ thống truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất của Đài truyền hình Việt Nam, Công ty Cổ phần Truyền dẫn phát sóng đồng bằng Sông Hồng (RTB), Công ty Trách nhiệm hữu hạn truyền hình kĩ thuật số Miền Nam (SDTV).

Số lượng kênh chương trình truyền hình miễn phí mà người dân có thể thu xem lên tới 70 kênh, trong đó có 6 kênh HD (kỹ thuật hiển thị độ nét cao) gồm VTV1, VTV3, VTV5, VTV6, VTV7, VTV9. Tại Hà Nội, Hải Phòng có thể thu xem 45 kênh SD (kỹ thuật hiển thị độ nét tiêu chuẩn), tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ là 65 kênh SD.

Khi triển khai ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất (analog) tại 4 thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có 19 tỉnh,thành phố lân cận bị ảnh hưởng.

Bởi vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu Ban Chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam có chính sách hỗ trợ các vùng phụ cận bị ảnh hưởng; các đơn vị thuộc Bộ, các Sở Thông tin và Truyền thông của 4 thành phố tích cực điều chỉnh để hỗ trợ kịp thời cho các hộ nghèo, cận nghèo tích cực nhất để người dân tiếp tục được xem các chương trình truyền hình.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ thành lập Đoàn công tác để kịp thời giải quyết các ảnh hưởng sau khi tắt sóng, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân.

Hiện tại, đại bộ phận người thu, xem truyền hình tương tự mặt đất tại các thành phố này đã chuyển đổi sang thu xem truyền hình số mặt đất.

Cũng đã có 413.542 hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương tại 4 thành phố và địa bàn 19 tỉnh lân cận bị ảnh hưởng được hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất. Sẽ có 136.357 hộ nghèo, cận nghèo phát sinh theo chuẩn mới tại địa bàn của 19 tỉnh lân cận sớm được Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ trong thời gian tới...

Theo Quyết định số 2451/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 sẽ có 5 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Đà Nẵng phải hoàn thành số hóa truyền hình mặt đất và ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất trước ngày 31/12/2015.

Khi triển khai thực tế, Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam nhận thấy một số khó khăn phát sinh nên đã quyết định lựa chọn thành phố Đà Nẵng triển khai thí điểm ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất trước ngày 31/12/2015;

Lùi thời điểm ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại 4 thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ tới ngày 15/8/2016.

Thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành số hóa truyền hình mặt đất và ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất từ ngày 1/11/2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục