Chi nhánh Fed tại New York “bơm” tiền vào thị trường tài chính

11:11' - 12/03/2020
BNEWS Chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại New York ngày 11/3 thông báo sẽ tăng lượng tiền "bơm" hàng ngày vào các thị trường tài chính thêm 25 tỷ USD.
 Đồng USD tại một ngân hàng ở Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại New York ngày 11/3 thông báo sẽ tăng lượng tiền "bơm" hàng ngày vào các thị trường tài chính thêm 25 tỷ USD lên tổng cộng 175 tỷ USD nhằm đảm bảo thanh khoản thị trường giữa bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp.

Trong thông báo, chi nhánh Fed tại New York cho biết họ sẽ tăng các thỏa thuận mua lại (repo) hàng ngày cho đến ngày 13/4.

Ngân hàng này cũng sẽ tiếp tục tiến hành thỏa thuận repo kỳ hạn hai tuần trị giá 45 tỷ USD hai lần mỗi tuần cho tháng tới.

Ngoài ra, Fed cũng bổ sung ba thỏa thuận repo kỳ hạn một tháng với trị giá ít nhất 50 tỷ USD mỗi lần.

Thông báo trên được đưa ra chỉ hai ngày sau khi ngân hàng trung ương này tăng lượng "bơm" tiền thêm 50 tỷ USD lên tổng cộng 150 tỷ USD.

Theo chi nhánh Fed tại New York, sự gia tăng trên sẽ giúp hỗ trợ các thị trường tài chính hoạt động suôn sẻ khi những bên tham gia thị trường tiến hành các kế hoạch khác nhau để đối phó với dịch COVID-19.

Fed sử dụng thị trường tiền tệ để giữ lãi suất chính sách của ngân hàng trung ương này (hay còn gọi là lãi suất quỹ liên bang) nằm trong phạm vi mong muốn.

Các thể chế tài chính tham gia các thị trường tiền tệ nhằm vay tiền trong ngắn hạn, với kỳ hạn cho vay từ một ngày đến một năm - một chức năng quan trọng để giữ nền kinh tế hoạt động.

Trong các thỏa thuận repo, các ngân hàng vay bằng cách đưa những tài sản như trái phiếu Kho bạc làm tài sản thế chấp và sau đó trả các khoản vay kèm với lãi suất vào ngày hôm sau.

Điều này cho phép họ bổ sung khoản tiền mặt gửi tại ngân hàng trung ương bất cứ khi nào số tiền giảm xuống dưới mức tối thiểu bắt buộc do Fed quy định.

Hồi tuần trước, Fed đã cắt giảm khẩn cấp lãi suất cho vay chuẩn tới 0,5 điểm phần trăm xuống còn 1,0-1,25%.

Động thái này để củng cố niềm tin của thị trường trước lo ngại ngày càng tăng rằng dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ và toàn cầu.

Giới chuyên gia kinh tế cho rằng các nhà hoạch định chính sách của Fed có thể đưa ra mức cắt giảm lãi suất thậm chí còn lớn hơn tại cuộc họp dự kiến kéo dài hai ngày từ ngày 17 - 18/3 của ngân hàng trung ương này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục