Ngân hàng trung ương Canada hạ lãi suất đối phó với “cú sốc” COVID-19

14:59' - 05/03/2020
BNEWS Ngân hàng trung ương Canada ngày 4/3 đã quyết định hạ lãi suất chủ chốt từ mức 1,75% xuống 1,25% nhằm đối với “cú sốc lớn” mà dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.
Ngân hàng trung ương Canada hạ lãi suất. Ảnh: AFP/TTXVN

Động thái này diễn ra sau khi các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm 7 nền công nghiệp tiên tiến nhất thế giới (G7) cam kết phối hợp hành động để đối phó với dịch COVID-19.

Josh Nye, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng RBC, cho biết, quyết định hạ lãi suất của Ngân hàng trung ương Canada không nằm ngoài dự đoán của thị trường, nhưng quy mô của đợt giảm này lại gây bất ngờ.

Ngân hàng trung ương Canada nhận định trước khi dịch COVID-19 bùng phát, nền kinh tế toàn cầu đã có dấu hiệu bình ổn. Tuy nhiên, COVID-19 đã đặt ra mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của người dân và số lượng các quốc gia bị ảnh hưởng đang tăng lên. Hậu quả là hoạt động kinh doanh tại một số khu vực sụt giảm mạnh và dây chuyền cung ứng bị phá vỡ.

Tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đối với "sức khỏe" kinh tế thế giới đã khiến giá hàng hóa giảm và cũng làm giảm giá trị của đồng nội tệ CAD của Canada. Virus SARS-CoV-2 lây lan mạnh có thể đẩy niềm tin của giới doanh nghiệp và người tiêu dùng đi xuống, đưa nền kinh tế vào tình trạng trì trệ hơn.

Các nhà giao dịch dự báo, có tới 75% khả năng Ngân hàng trung ương Canada sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất trong phiên họp ngày 15/4 tới. Avery Sheneld, chuyên gia kinh tế hàng đầu tại  CIBC Capital Markets, dự báo mức cắt giảm (vào tháng Tư tới) sẽ là 25 điểm cơ bản.

Mối lo ngại về virus SARS-CoV-2 đã đưa nhà đầu tư tìm đến nơi trú ẩn an toàn là thị trường trái phiếu, đẩy lợi suất trái phiếu (thường chuyển động ngược chiều với giá trái phiếu) xuống mức thấp lịch sử. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 5 năm của Canada đã giảm xuống còn khoảng 0,8%, mức thấp nhất kể từ năm 2016.

Một số chuyên gia kinh tế ví von rằng, Ngân hàng trung ương Canada đã không đợi đến khi bệnh nhân ốm rồi mới kê đơn thuốc phòng bệnh. Tuy nhiên, quyết định mạnh tay hạ lãi suất lần này dường như dựa trên tình hình dịch bệnh nhiều hơn là trên cơ sở các nhân tố kinh tế.

Ngân hàng trung ương Canada ngày 4/4 đã liệt kê một số nhân tố làm giảm hoạt động kinh tế trong quý I vừa qua: cuộc biểu tình phong tỏa hệ thống đường sắt, cuộc bãi công của giáo viên ở bang Ontario, bão tuyết tại một số khu vực,…

Ngân hàng cũng khẳng định, trong trường hợp cần thiết, sẽ sẵn sàng điều chỉnh chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và giữ lạm phát đi đúng mục tiêu.

Cũng trong ngày 4/3, Văn phòng Thủ tướng đã công bố thành lập một ủy ban trực thuộc chính phủ để tập trung đối phó với dịch COVID-19, do Phó Thủ tướng Chrystia Freeland làm Chủ nhiệm ủy ban.

Ủy ban này có nhiệm vụ theo dõi những tác động của dịch COVID-19  đối với nền kinh tế và sức khỏe của người dân để đưa ra các biện pháp phòng tránh, cũng như hạn chế dịch bệnh lây lan.

Tính đến thời điểm hiện nay, Canada đã ghi nhận 33 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 (20 ca ở Ontario, 12 ca ở British Columbia và một ca ở Quebec)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục