Chi phí lao động cao khiến Pháp khó thu hút đầu tư ở châu Âu
Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc đến với châu Âu bằng khẩu hiệu mỹ miều “Hãy xây dựng ước mơ của bạn”. Nhưng giấc mơ của nước Pháp, vốn luôn nuôi hy vọng được thấy BYD xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện đầu tiên ở châu Âu trên lãnh thổ của mình, đã bay biến vào ngày 22/12/2023. Tập đoàn Trung Quốc cuối cùng đã chính thức thông báo chọn Hungary để thực hiện dự án nói trên.Giống như Đức hay Tây Ban Nha, Pháp đã mời gọi “gã khổng lồ” Trung Quốc. Trung Quốc hiện đang cạnh tranh với Tesla để giành vị trí dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô điện. Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire đã tới Bắc Kinh vào mùa Hè năm 2023 để thuyết phục ông chủ công ty. Việc nhận được “cái gật đầu” của BYD sẽ là một chiến thắng đối với Chính phủ Pháp, nơi đang đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu ô tô điện vào năm 2030 và coi việc tái công nghiệp hóa là “kim chỉ nam” trong chính sách kinh tế của mình.Nhưng đề ra mục tiêu thì dễ, còn làm thế nào để hiện thực hóa mục tiêu mới là vấn đề. Để khôi phục sức hấp dẫn của nước Pháp như một điểm đến hàng đầu châu Âu, Tổng thống Emmanuel Macron đã tập trung mọi nỗ lực trong chính sách trọng cung kể từ năm 2017: cắt giảm gần 30 tỷ euro thuế doanh nghiệp, giảm phí đầu tư và liên tục có các diễn văn thân thiện với doanh nghiệp.Các khoản trợ cấp và tiêu chuẩn đã đạt đến mức hoàn thiện kể từ đại dịch COVID-19 để cạnh tranh với Trung Quốc và Mỹ, những quốc gia hiện đang không ngần ngại áp dụng chính sách bảo hộ một cách công khai. Tuy nhiên, thách thức không chỉ dừng ở góc độ kinh tế và cả hai nhà lãnh đạo Emmanuel Macron và Bruno Le Maire đều biết rõ một thực trạng, đó là quá trình phi công nghiệp hóa kéo dài ở Pháp đã tạo ra chủ nghĩa dân túy trên quy mô lớn.Chính sách thu hút của Tổng thống Macron đã đạt đến giới hạn. Đối thủ đầu tiên của Pháp không phải ở nơi tận cùng thế giới mà nằm ngay trong Liên minh châu Âu (EU). Điều thực sự khiến Hungary trở nên khác biệt chính là chi phí lao động. Mức lương tối thiểu tại nước thành viên này hiện thấp nhất ở EU, chỉ sau sau Bulgaria, với tổng thu nhập 579 euro mỗi tháng, thấp hơn ba lần so với ở Pháp (1.709 euro) và bằng một nửa so với ở Tây Ban Nha (1.167 euro). Một lợi thế cạnh tranh lớn đến mức các cơ quan công quyền của Pháp khó có thể “bù lại” bằng các khoản tín dụng thuế và giảm phí.Bất chấp mọi nỗ lực nhằm giảm chi phí lao động trong 10 năm qua, Pháp sẽ không bao giờ có thể cạnh tranh với các nước có mức lương thấp ở “Lục địa Già” – trước là Bồ Đào Nha, Cộng hòa Czech hay Slovakia, bây giờ là Hungary và tới đây có thể sẽ là Serbia, Albania, Ukraine... Tất nhiên, với rất nhiều khoản trợ cấp mà Chính phủ ban hành, Pháp đã thu hút được một số nhà đầu tư đến xây dựng các nhà máy sản xuất pin ở phía Bắc đất nước, nhưng những nhà máy này, vốn có tính tự động hóa rất cao, trên thực tế chỉ sử dụng rất ít nhân công.Lựa chọn có sẵn cho Chính phủ Pháp là rất ít. Theo chuyên gia Eric Kirstetter của công ty tư vấn Roland Berger có trụ sở tại Paris, Pháp chỉ còn cách “thúc đẩy các nhà sản xuất tiến hành tự động hóa hơn nữa các nhà máy để không còn phụ thuộc vào chi phí lao động”. Được robot hóa hoàn toàn, các nhà máy sẽ chỉ tuyển dụng một số lượng nhỏ nhân viên có trình độ cao, chịu trách nhiệm bảo trì và vận hành. Như vậy, Pháp sẽ một lần nữa trở thành quốc gia sản xuất và xuất khẩu như mong muốn và nhà nước sẽ thu được nguồn thu từ thuế. “Thách thức là tạo ra số lượng nhà máy gấp đôi với số lượng nhân viên trên mỗi nhà máy chỉ bằng một nửa”, chuyên gia Eric Kirstetter nhấn mạnh.Tuy nhiên, tối ưu về kinh tế không nhất thiết là tối ưu về xã hội và càng không phải là tối ưu về mặt chính trị. Vậy, điều này có nghĩa là Pháp đang thua trong cuộc cạnh tranh? Không hoàn toàn. Con đường quy chuẩn và các biện pháp “có đi có lại” có thể thay thế các loại thuế hải quan cũ.Các biện pháp như thiết lập thuế carbon ở biên giới, chỉ áp dụng tiền thưởng sinh thái đối với các phương tiện được sản xuất trên đất châu Âu, chế tài đối với các trường hợp cạnh tranh không lành mạnh... có tác dụng khuyến khích mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư. Chính các hàng rào ở biên giới châu Âu, hiện có hoặc đã được lên kế hoạch, đã thúc đẩy BYD quyết định xây dựng một nhà máy ở châu Âu thay vì ở khu vực Maghreb ở châu Phi.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Giải cứu thép nội địa - nhiệm vụ không dễ với Canada
06:30' - 05/07/2025
Bộ Tài chính Canada sẽ hạn chế lượng thép nước ngoài nhập khẩu bằng cách áp thuế đối với các mặt hàng vượt quá ngưỡng quy định từ những quốc gia không có FTA với Canada.
-
Phân tích - Dự báo
Thách thức giảm phát thải carbon thúc đẩy đầu tư công nghệ xanh
05:30' - 05/07/2025
Thách thức về giảm phát thải carbon và lưu trữ khí nhà kính đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các ngành công nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác và chế biến hydrocarbon.
-
Phân tích - Dự báo
Đồng USD có khởi đầu năm tệ nhất trong nửa thế kỷ
06:30' - 04/07/2025
Theo tờ New York Times, đồng tiền của Mỹ đã giảm hơn 10% trong sáu tháng qua, khi so sánh với những đồng tiền của các đối tác thương mại lớn trong rổ tiền tệ quốc tế.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc dịch chuyển chiến lược của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu
05:30' - 04/07/2025
Theo tờ China Daily, các chuyên gia trong ngành cho biết những nhà sản xuất ô tô đa quốc gia đang đẩy nhanh các nỗ lực để nội địa hóa hoạt động ở Trung Quốc.
-
Phân tích - Dự báo
Đông Nam Á trên bàn cờ thương mại mới - Bài cuối: Địa kinh tế xoay trục
06:30' - 03/07/2025
Theo trang thediplomat.com, tầm ảnh hưởng kinh tế ngày càng gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các cường quốc thương mại hàng đầu thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Đông Nam Á trên bàn cờ thương mại mới - Bài 1: Sự tham gia chiến lược
05:30' - 03/07/2025
Chính sách thuế quan đối ứng của Chính phủ Mỹ đã đóng vai trò như một chất xúc tác, thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nhanh chóng các khối thương mại trong khu vực châu Á, đặc biệt là tại Đông Nam Á.
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc và bàn cờ ảnh hưởng tại lục địa Đen
06:30' - 02/07/2025
Theo tờ The Economist, hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc, bao gồm từ quần áo đến nồi chiên không dầu tràn ngập thị trường, đang thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp trung lưu ở châu Phi.
-
Phân tích - Dự báo
Chi phí và lợi ích của các chuỗi giá trị toàn cầu
05:30' - 02/07/2025
Tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích, song lập luận kinh tế để rút lui khỏi chúng cũng không hề rõ ràng.
-
Phân tích - Dự báo
Nhà Trắng và Fed: Cuộc đọ sức định hình lại trật tự tài khoá Mỹ
06:30' - 01/07/2025
Trong hàng loạt phát biểu và bài đăng trên mạng xã hội, ông Trump công khai chỉ trích Chủ tịch Fed Jerome Powell vì từ chối hạ lãi suất.