Chi phí sinh hoạt tăng cao là mối lo ngại hàng đầu của người dân Australia

07:54' - 12/10/2022
BNEWS Chi phí sinh hoạt tăng cao đã vượt qua đại dịch COVID-19 trở thành một trong những mối lo ngại hàng đầu của người dân Australia.

Đây là kết quả của cuộc thăm dò mới nhất do tổ chức sức khỏe tâm thần quốc gia Beyond Blue công bố ngày 10/10, đúng vào Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới.

Theo cuộc thăm dò, trong số các nguyên nhân chính gây tâm lý lo âu và căng thẳng ở người dân Australia có thể kể đến là lãi suất ngân hàng và lạm phát tăng cùng chi phí cuộc sống ngày một đắt đỏ.

Cuộc thăm dò trên cũng cho thấy người dân Australia đang sống dưới mức trung bình so với giai đoạn trước khi bùng phát dịch COVID-19 và người trưởng thành cảm thấy áp lực vì những thách thức về việc làm và chi phí cuộc sống tăng cao.

 

So với cùng kỳ năm 2021, số người sử dụng dịch vụ của Beyond Blue để tìm lời khuyên do tác động của đại dịch đã thấp hơn, trong khi các cuộc thảo luận về những căng thẳng và lo lắng trong các mối quan hệ và gia đình tăng cao hơn.

Có 48% trong số 1.500 người được hỏi chia sẻ cảm thấy mất phương hướng khi nói đến sức khỏe tâm thần của mình, trong khi 46% người cho biết không nghĩ rằng các vấn đề của mình cần được hỗ trợ.

Giám đốc điều hành Beyond Blue, ông Georgie Harman cho biết mặc dù không còn coi dịch COVID-19 là nguyên nhân chính gây tâm lý lo âu, song người dân vẫn đang nỗ lực thích nghi và điều chỉnh với những hậu quả của dịch bệnh này gây ra.

Những người được khảo sát cho biết việc thiếu sự kết nối xã hội, cảm giác bị cô lập hay tự hạ thấp giá trị bản thân chính là những cảm xúc tiêu cực dai dẳng, cho thấy mọi thứ chưa thể trở lại bình thường.

Australia đã ghi nhận mức lạm phát cao nhất trong hơn 20 năm qua, khiến người tiêu dùng phải chi tiêu nhiều hơn cho mọi thứ. Theo Cục thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 1,8% trong quý III và 6,7% trong 12 tháng qua.

Ngày 4/10, Ngân hàng Dự trữ Australia (Ngân hàng trung ương – RBA) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, chạm ngưỡng 2,6%, mức cao nhất kể từ năm 2013. Đây là lần thứ năm liên tiếp RBA tăng lãi suất, từ ngưỡng thấp kỷ lục 0,1% vào tháng 5/2022. Trong các lần tăng trước, mức điều chỉnh nằm trong khoảng 0,35 – 0,5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục