Chi phí trợ giá xăng của Mexico tăng mạnh

09:42' - 02/07/2022
BNEWS Trong tháng 5/2022 chi phí trợ giá xăng để tránh “cú sốc” tăng giá đột ngột cho người tiêu dùng Mexico đã tăng 1.051% so với tháng trước đó.

Bộ Tài chính và Tín dụng công Mexico vừa công bố, trong tháng 5/2022 chi phí trợ giá xăng để tránh “cú sốc” tăng giá đột ngột cho người tiêu dùng đã tăng 1.051% so với tháng trước đó, trong bối cảnh chính phủ liên bang không chỉ bỏ đánh thuế đặc biệt đối với nhiên liệu nhập khẩu mà còn luân chuyển nhiều nguồn thu khác như một phần trong chiến lược đối phó với lạm phát.

 

Cụ thể, trong tháng Năm vừa qua Bộ trên đã phân bổ hơn 12,1 tỷ peso (gần 600 triệu USD) để “hãm phanh” đà tăng giá nhiên liệu, trong khi chi phí trong tháng 4/2022 là gần 52 triệu USD và trong tháng 3/2022 là gần 13 triệu USD.
Không chỉ từ bỏ nguồn thu từ thuế sản xuất đặc biệt (IEPS) đối với xăng và dầu diesel, Kho bạc Mexico còn phải sử dụng nhiều nguồn lực khác để trợ cấp giá nhiên liệu, thậm chí bù đắp cho khoản thuế mà các chính quyền bang vẫn tiếp tục thu.

Từ tháng 3-5/2022, Kho bạc đã phân bổ trực tiếp hơn 660 triệu USD để kiềm chế giá nhiên liệu, trong khi các bang báo cáo thu hơn 200 triệu USD từ trợ cấp liên bang.
Lũy kế trong 5 tháng đầu năm, nguồn thu thuế nhập khẩu nhiên liệu của Mexico đã giảm 92,2% so với cùng kỳ, từ 5,57 tỷ USD xuống còn 464 triệu USD.

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Thuế (SAT) Raquel Buenrostro Sánchez ước tính biện pháp kiềm chế lạm phát thông qua trợ giá xăng sẽ tiêu tốn 20 tỷ USD từ ngân sách quốc gia trong năm nay.
Từ đầu năm 2022, Tổng thống Andrés Manuel López Obrador đã cam kết sử dụng nguồn thu bổ sung từ tăng giá dầu xuất khẩu để kiềm chế giá nhiên liệu trong nước tăng dưới mức lạm phát.

Chính phủ có thể điều chỉnh dần các khoản trợ cấp nếu giá xăng tiếp tục tăng nhanh hơn giá dầu. Theo số liệu chính thức, cứ 10 lít xăng tiêu thụ trong nước thì có hơn 5 lít được nhập khẩu, buộc chính phủ phải mua các sản phẩm này từ nước ngoài, đặc biệt là Mỹ.
Bất chấp mức trợ giá được công bố theo tuần, giá xăng thông thường, loại nhiên liệu được sử dụng phổ biến nhất ở Mexico, vẫn liên tục phá kỷ lục. Theo Viện Thống kê và Địa lý Quốc gia, đến tháng 5/2022 giá xăng đã duy trì đà tăng 3 tháng liên tiếp, ở mức 6,8% so với cùng kỳ./.

>>Tập đoàn dầu khí Mexico thắng lớn nhờ giá dầu tăng cao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục