Chi phí vận tải đường biển thế giới đang giảm mạnh
Brian Hack, giám đốc của công ty vận chuyển đường biển EES Shipping, có trụ sở tại bang Tây Australia, đang bận rộn chuẩn bị cho các con tàu rời cảng, để kịp thời vận chuyển hàng hóa đến các nhà phân phối, trước dịp cao điểm bán hàng cuối năm.
Ông Hack chia sẻ chi phí vận tải đường biển thế giới đang giảm mạnh, bất chấp bối cảnh lãi suất và lạm phát tại hầu hết các quốc gia trên thế giới vẫn tăng và những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng nhiều hơn.Ông Hack nói, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, giá cước vận tải biển đã hạ xuống ngay trước thềm Giáng sinh. Điều này có thể được lý giải là do các công ty đang gia tăng lượng mua hàng và cố gắng tích trữ nhiều hàng hóa hơn, để phục vụ người tiêu dùng trong đợt mua sắm lớn nhất năm sắp đến, giúp các con tàu container được chất đầy hàng hóa, nhờ đó trực tiếp làm hạ chi phí vận chuyển.
Giám đốc công ty vận chuyển đường biển lớn nhất Australia lưu ý gần 80% thương mại thế giới được vận chuyển bằng đường biển, trong những chiếc container dài 12m. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, do ảnh hưởng của đại dịch, gần như toàn bộ các hãng vận tải biển đều gặp khó khăn.Nhiều con tàu buộc phải ra khơi chỉ với một nửa lượng hàng hóa chất đầy trên boong. Chúng khiến công suất sử dụng tàu bị “bỏ phí”, trực tiếp đẩy cước vận chuyển tăng vọt, đạt đỉnh điểm vào tháng 9/2021.
Tuy nhiên, mọi chuyện đang dần thay đổi khi nguồn cung hàng hóa đã có sự cải thiện và nhu cầu ngày càng tăng. Ông Hack nói rõ ràng khi một con tàu “đầy ắp” hàng hóa, công suất sử dụng tàu sẽ đạt hiệu quả cao hơn, tỉ lệ toàn dụng cao hơn, nhờ đó các hãng tàu sẽ dễ dàng đạt được lợi nhuận kinh doanh, ngay cả khi họ chấp nhận giảm giá cước. Ông Hack cho biết trên các tuyến đường biển quốc tế, sự sụt giảm giá cước lớn nhất được quan sát thấy là ở tuyến vận chuyển hàng hóa xuyên Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Vào năm ngoái, chi phí cho một tàu container dài 12m chạy từ Trung Quốc đến Mỹ, vào khoảng 20.000 USD. Hiện nay, con số này đã giảm từ 3-4.000 USD, gần trở về mức giá của giai đoạn trước đại dịch. Tại Australia, cách đây 12 tháng, chi phí gửi một container dài 12m, đến Trung Quốc có giá 15.000 AUD (9.500 USD). Hiện nay, mức giá sau điều chỉnh là 6.000 AUD (3.800 USD), vẫn cao hơn khoảng 2.000 AUD (1.300 USD) so với năm 2019. Giám đốc EES Shipping nói giá cước vận chuyển bằng đường biển tại Australia đã giảm đáng kể, nhưng chưa quay về bằng giá của giai đoạn trước đại dịch. Ông Hack nhấn mạnh cước phí vận chuyển phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cả tỷ giá và giá nhiên liệu. Nhưng ông tin rằng, trong thời gian tới, giá vận chuyển sẽ tiếp tục hạ. Chia sẻ với phóng viên đài ABC của Australia, Giám đốc công ty thương mại Premium Grain Handlers, John Orr, cho biết ông “nhẹ nhõm” khi thấy giá container toàn cầu đã giảm. Doanh nghiệp của ông Orr hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, chủ yếu là thu mua ngũ cốc từ các trang trại của Australia và bán chúng ra thị trường quốc tế. Ông nói khi giá container bắt đầu tăng vào cuối năm 2020 và cao đột biến vào năm 2021, ngũ cốc do công ty Premium Grain Handlers phân phối buộc phải điều chỉnh giá cao hơn, dẫn đến mất khả năng cạnh tranh so với các đối thủ khác, đặc biệt là tại các thị trường truyền thống ở châu Âu và Trung Đông. Ông Orr chia sẻ, cùng với sự sẵn có ngày càng tăng của các con tàu container, chi phí vận chuyển giảm sẽ giúp công ty lấy lại ưu thế trên các thị trường quen thuộc, nhờ cạnh trạnh về giá và chất lượng. Bên cạnh đó, việc giá cước vận chuyển giảm cũng sẽ giúp công ty chia sẻ lợi nhuận nhiều hơn với các trang trại, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp và cả ngành nông nghiệp Australia. Mặc dù vậy, Giám đốc Premium Grain Handlers cũng bày tỏ lo ngại về các mức phụ phí liên quan. Khi đại dịch xảy ra, một số chi phí khác trong chuỗi cung ứng vận tải biển đã tăng theo giá tàu, như phí lưu kho container ngoài cảng.Cho đến thời điểm hiện tại, khi giá cước vận chuyển đã giảm, các khoản phụ phí đó hầu như giữ nguyên. Ông nói giá đặt một container tại cảng của Australia hiện rơi vào khoảng 120 AUD (75 USD), trong khi trước đây việc này hoàn toàn không mất phí./.
>>"Phủ xanh" tuyến vận tải biển toàn cầu
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Dư địa tăng trưởng cho doanh nghiệp vận tải biển
16:40' - 07/08/2022
Doanh nghiệp vận tải biển đã và đang hưởng lợi lớn từ giá cước vận chuyển giữ ở mức cao.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật cải cách vận tải biển
11:06' - 17/06/2022
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 16/6 đã ký ban hành Đạo luật Cải cách vận tải biển nhằm cải thiện việc giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.
-
Chứng khoán
Cổ phiếu vận tải biển thành hạng mục đầu tư hấp dẫn
17:27' - 29/03/2022
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, đại dịch và hiện là xung đột giữa Nga và Ukraine đã khiến cổ phiếu của các hãng vận tải biển trở thành một hạng mục đầu tư hấp dẫn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Xây dựng kịch bản ứng phó sự cố đâm va giữa phương tiện và công trình vượt sông
21:47' - 04/10/2025
Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam vừa ban hành Công điện khẩn để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải và đường thủy đối với tình hình lũ và mưa bão.
-
DN cần biết
Gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá gạch gốm, sứ ốp lát từ Ấn Độ
09:03' - 04/10/2025
Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2333/QĐ-BCT và Thông báo kèm theo về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm gạch gốm, sứ ốp lát có xuất xứ từ Ấn Độ.
-
DN cần biết
Quảng Trị khởi động 3 dự án quy mô hơn 38 nghìn tỷ đồng
11:19' - 02/10/2025
Sáng 2/10, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp Tập đoàn Sun Group tổ chức khởi động 3 dự án với tổng mức đầu tư hơn 38 nghìn tỷ đồng.
-
DN cần biết
Thái Lan công bố rà soát thuế chống bán phá giá thép carbon cán nguội
21:43' - 01/10/2025
Thái Lan ban hành bản báo cáo dữ kiện trọng yếu vụ việc rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá với mặt hàng thép carbon cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc).
-
DN cần biết
Bảo đảm nguồn cung thiết yếu, bình ổn thị trường mùa mưa bão và giai đoạn cuối năm
15:34' - 01/10/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường mùa mưa bão và giai đoạn cuối năm 2025.
-
DN cần biết
Hơn 250 thương hiệu toàn cầu tham gia triển lãm máy công cụ và giải pháp gia công kim loại
15:29' - 01/10/2025
Với chủ đề “Empowering Metalworking – Nâng tầm sức mạnh gia công cơ khí”, METALEX Vietnam 2025, quy tụ hơn 250 thương hiệu toàn cầu, giới thiệu đa dạng công nghệ, máy móc hiện đại.
-
DN cần biết
Lâm Đồng sẽ đưa 132 dự án “sạch” kêu gọi đầu tư trong năm 2025
11:30' - 01/10/2025
Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2025- 2030), UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến vào ngày 12/10/2025.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo thay thế các nghị định về xuất khẩu gạo
20:04' - 30/09/2025
Bộ Công Thương xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo và Nghị định số 01/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2018/NĐ-CP.
-
DN cần biết
Lùi thời gian chuyển đổi tài khoản giao thông đến 31/12
18:38' - 30/09/2025
Trước phản ánh trong việc kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt kết nối với tài khoản giao thông, Cục Đường bộ thông báo tiếp tục sử dụng tài khoản thu phí này đến 31/12/2025.