Chi phí vận tải đường biển thế giới đang giảm mạnh
Brian Hack, giám đốc của công ty vận chuyển đường biển EES Shipping, có trụ sở tại bang Tây Australia, đang bận rộn chuẩn bị cho các con tàu rời cảng, để kịp thời vận chuyển hàng hóa đến các nhà phân phối, trước dịp cao điểm bán hàng cuối năm.
Ông Hack chia sẻ chi phí vận tải đường biển thế giới đang giảm mạnh, bất chấp bối cảnh lãi suất và lạm phát tại hầu hết các quốc gia trên thế giới vẫn tăng và những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng nhiều hơn.Ông Hack nói, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, giá cước vận tải biển đã hạ xuống ngay trước thềm Giáng sinh. Điều này có thể được lý giải là do các công ty đang gia tăng lượng mua hàng và cố gắng tích trữ nhiều hàng hóa hơn, để phục vụ người tiêu dùng trong đợt mua sắm lớn nhất năm sắp đến, giúp các con tàu container được chất đầy hàng hóa, nhờ đó trực tiếp làm hạ chi phí vận chuyển.
Giám đốc công ty vận chuyển đường biển lớn nhất Australia lưu ý gần 80% thương mại thế giới được vận chuyển bằng đường biển, trong những chiếc container dài 12m. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, do ảnh hưởng của đại dịch, gần như toàn bộ các hãng vận tải biển đều gặp khó khăn.Nhiều con tàu buộc phải ra khơi chỉ với một nửa lượng hàng hóa chất đầy trên boong. Chúng khiến công suất sử dụng tàu bị “bỏ phí”, trực tiếp đẩy cước vận chuyển tăng vọt, đạt đỉnh điểm vào tháng 9/2021.
Tuy nhiên, mọi chuyện đang dần thay đổi khi nguồn cung hàng hóa đã có sự cải thiện và nhu cầu ngày càng tăng. Ông Hack nói rõ ràng khi một con tàu “đầy ắp” hàng hóa, công suất sử dụng tàu sẽ đạt hiệu quả cao hơn, tỉ lệ toàn dụng cao hơn, nhờ đó các hãng tàu sẽ dễ dàng đạt được lợi nhuận kinh doanh, ngay cả khi họ chấp nhận giảm giá cước. Ông Hack cho biết trên các tuyến đường biển quốc tế, sự sụt giảm giá cước lớn nhất được quan sát thấy là ở tuyến vận chuyển hàng hóa xuyên Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Vào năm ngoái, chi phí cho một tàu container dài 12m chạy từ Trung Quốc đến Mỹ, vào khoảng 20.000 USD. Hiện nay, con số này đã giảm từ 3-4.000 USD, gần trở về mức giá của giai đoạn trước đại dịch. Tại Australia, cách đây 12 tháng, chi phí gửi một container dài 12m, đến Trung Quốc có giá 15.000 AUD (9.500 USD). Hiện nay, mức giá sau điều chỉnh là 6.000 AUD (3.800 USD), vẫn cao hơn khoảng 2.000 AUD (1.300 USD) so với năm 2019. Giám đốc EES Shipping nói giá cước vận chuyển bằng đường biển tại Australia đã giảm đáng kể, nhưng chưa quay về bằng giá của giai đoạn trước đại dịch. Ông Hack nhấn mạnh cước phí vận chuyển phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cả tỷ giá và giá nhiên liệu. Nhưng ông tin rằng, trong thời gian tới, giá vận chuyển sẽ tiếp tục hạ. Chia sẻ với phóng viên đài ABC của Australia, Giám đốc công ty thương mại Premium Grain Handlers, John Orr, cho biết ông “nhẹ nhõm” khi thấy giá container toàn cầu đã giảm. Doanh nghiệp của ông Orr hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, chủ yếu là thu mua ngũ cốc từ các trang trại của Australia và bán chúng ra thị trường quốc tế. Ông nói khi giá container bắt đầu tăng vào cuối năm 2020 và cao đột biến vào năm 2021, ngũ cốc do công ty Premium Grain Handlers phân phối buộc phải điều chỉnh giá cao hơn, dẫn đến mất khả năng cạnh tranh so với các đối thủ khác, đặc biệt là tại các thị trường truyền thống ở châu Âu và Trung Đông. Ông Orr chia sẻ, cùng với sự sẵn có ngày càng tăng của các con tàu container, chi phí vận chuyển giảm sẽ giúp công ty lấy lại ưu thế trên các thị trường quen thuộc, nhờ cạnh trạnh về giá và chất lượng. Bên cạnh đó, việc giá cước vận chuyển giảm cũng sẽ giúp công ty chia sẻ lợi nhuận nhiều hơn với các trang trại, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp và cả ngành nông nghiệp Australia. Mặc dù vậy, Giám đốc Premium Grain Handlers cũng bày tỏ lo ngại về các mức phụ phí liên quan. Khi đại dịch xảy ra, một số chi phí khác trong chuỗi cung ứng vận tải biển đã tăng theo giá tàu, như phí lưu kho container ngoài cảng.Cho đến thời điểm hiện tại, khi giá cước vận chuyển đã giảm, các khoản phụ phí đó hầu như giữ nguyên. Ông nói giá đặt một container tại cảng của Australia hiện rơi vào khoảng 120 AUD (75 USD), trong khi trước đây việc này hoàn toàn không mất phí./.
>>"Phủ xanh" tuyến vận tải biển toàn cầu
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Dư địa tăng trưởng cho doanh nghiệp vận tải biển
16:40' - 07/08/2022
Doanh nghiệp vận tải biển đã và đang hưởng lợi lớn từ giá cước vận chuyển giữ ở mức cao.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật cải cách vận tải biển
11:06' - 17/06/2022
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 16/6 đã ký ban hành Đạo luật Cải cách vận tải biển nhằm cải thiện việc giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.
-
Chứng khoán
Cổ phiếu vận tải biển thành hạng mục đầu tư hấp dẫn
17:27' - 29/03/2022
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, đại dịch và hiện là xung đột giữa Nga và Ukraine đã khiến cổ phiếu của các hãng vận tải biển trở thành một hạng mục đầu tư hấp dẫn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thuế đối ứng 20%: Chủ động giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu
17:08' - 05/08/2025
Trong bối cảnh Hoa Kỳ điều chỉnh mức thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam, Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp về thị trường xuất khẩu, khai thác cơ hội thương mại, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
-
DN cần biết
Xúc tiến đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ: Việt Nam đón sóng FDI chất lượng
14:56' - 05/08/2025
Khảo sát của JETRO, hơn 56% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng đầu tư; trong đó, gần một nửa trong ngành sản xuất công nghiệp, với ưu tiên mở rộng chuỗi cung ứng đầu vào tại chỗ.
-
DN cần biết
VCCI góp ý điều chỉnh quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn
18:43' - 04/08/2025
VCCI vừa phản hồi Bộ Tài chính về việc góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn.
-
DN cần biết
Ban hành bản câu hỏi điều tra chống bán phá giá kính nổi không màu
17:30' - 04/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Bộ Công Thương vừa ban hành Bản câu hỏi điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm kính nổi không màu xuất xứ từ Indonesia, Malaysia.
-
DN cần biết
Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ
14:49' - 04/08/2025
Việc tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ được xác định là một bước đi chiến lược, có tính khả thi cao trong bối cảnh hiện nay.
-
DN cần biết
Tái định vị chiến lược, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo doanh nghiệp
18:03' - 02/08/2025
Doanh nghiệp cần mạnh dạn tái định vị lại giá trị của mình và bước vào hành trình mới gắn với hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới và liên kết vùng.
-
DN cần biết
Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP xuất khẩu
14:30' - 01/08/2025
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số mở rộng kênh phân phối và nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.
-
DN cần biết
Ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng Trường đại học FPT đột ngột qua đời
18:23' - 31/07/2025
Tin từ Tập đoàn FPT, Phó Chủ tịch Hội đồng trường - Trường đại học FPT Hoàng Nam Tiến vừa đột ngột qua đời lúc 16h10 ngày 31/7 vì đột quỵ và ngừng tim ngoại viện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cử 34 lãnh đạo về địa phương triển khai mô hình hai cấp
15:33' - 31/07/2025
Đây là quyết định cần thiết vì mục tiêu cải cách hành chính, vận hành chính quyền hai cấp chỉ đạt được khi Trung ương, cấp Bộ hoàn thiện thể chế, địa phương sắp xếp bộ máy, nhân sự, triển khai đồng bộ