Tổng thống Mỹ ký ban hành luật cải cách vận tải biển

11:06' - 17/06/2022
BNEWS Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 16/6 đã ký ban hành Đạo luật Cải cách vận tải biển nhằm cải thiện việc giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 16/6 đã ký ban hành Đạo luật Cải cách vận tải biển nhằm cải thiện việc giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, một động thái được nhiều nghị sỹ cho là sẽ góp phần kiềm chế lạm phát và và giảm tình trạng ùn đọng hàng hóa xuất khẩu tại nước này.

 

Trước đó trong tuần này, dự luật trên đã được thông qua tại Hạ viện với 369 phiếu ủng hộ và 42 phiếu chống. Tổng thống Biden đã từng cam kết sẽ xử lý những hãng tàu biển tăng giá quá nhiều làm ảnh hưởng đến các gia đình Mỹ.
Dự luật này sẽ tăng thẩm quyền điều tra của Ủy ban Hàng hải liên bang Mỹ (FMC) - cơ quan chịu trách nhiệm giám sát vận tải hàng hóa bằng đường biển - và tăng tính minh bạch trong các hoạt động liên quan.
Luật mới sẽ cho phép FMC mở cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của các hãng vận tải, áp dụng các biện pháp thi hành luật, yêu cầu các hãng vận tải biển báo cáo FMC tổng trọng tải hàng hóa xuất nhập khẩu mỗi quý, cấm các hãng vận tải từ chối tiếp nhận hàng xuất khẩu của Mỹ với lý do không phù hợp.
Ông Biden cho rằng luật mới này sẽ góp phần bắt đầu làm hạ chi phí vận tải. Hội đồng Vận tải Thế giới cho biết sẽ làm việc với FMC để thi hành luật trên theo cách “giảm thiểu sự gián đoạn cho chuỗi cung ứng”.
Lạm phát Mỹ đã chạm mức cao nhất kể từ năm 1981 là 8,6% trong tháng 5/2022, giữa bối cảnh giá lương thực và xăng dầu tăng chóng mặt và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Quốc hội Mỹ hiện không có nhiều công cụ để chống lạm phát. Ngoài dự luật trên, đảng Dân chủ cũng đang thúc đẩy các biện pháp nhằm hạ giá thuốc kê đơn để góp phần giải quyết vấn đề này.
Tuần trước, Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ cho biết lượng hàng hóa nhập khẩu tại các cảng chủ chốt của nước này được dự đoán sẽ tăng lên gần mức kỷ lục trong tháng này, khi các nhà bán lẻ tìm cách đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và tự bảo vệ mình trước tình trạng gián đoạn tại các cảng Bờ Tây nước Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục