Chi phí xây dựng ở Hàn Quốc tăng mạnh

10:56' - 12/02/2024
BNEWS Giá vật liệu xây dựng ở Hàn Quốc đã tăng tới trên 30% trong 3 năm qua khiến giới chuyên môn chỉ ra rằng sự sụt giảm đang trở nên nghiêm trọng và cần phải có các biện pháp để ổn định cung cầu.

Theo hội thảo về “Điều kiện cung cầu vật liệu xây dựng và Kế hoạch cải thiện chính sách” do Viện Nghiên cứu công nghiệp xây dựng Hàn Quốc và Viện Chính sách xây dựng Hàn Quốc tổ chức vào ngày 11/2, chỉ số giá vật liệu xây dựng trung gian ở Hàn Quốc đã tăng 35,6 % trong ba năm qua, khiến giá sản xuất thành phẩm tăng lên ít nhất 22,4% trong cùng kỳ.

 

Trong năm 2022, tỷ lệ chi phí vật liệu xây dựng chiếm tới 31,2% trong tổng số chi phí của ngành xây dựng tương đương với khoảng 134.900 tỷ won năm 2022, tăng 18% so với mức 113.900 tỷ won ở thời điểm năm 2018.

Cụ thể, giá bê tông trộn sẵn và xi măng, những loại vật liệu xây dựng được sử dụng nhiều nhất, đã tăng lần lượt 34,7% và 54,6% trong ba năm qua, trong khi thép cây tăng 64,6%, thép hình tăng 50,4% , tôn mạ kẽm tăng 54,1%. Đặc biệt giá kim loại sử dụng trong xây dựng và kiến trúc tăng tới 99,5%.

Do chi phí vật liệu xây dựng tăng đột biến, trong vài năm qua làm nảy sinh mâu thuẫn giữa các công ty xây dựng và ngành cán thép, dẫn đến việc chậm trễ trong quá trình xây dựng hoặc gián đoạn nguồn cung tại nhiều công trường trên cả nước.

Theo thông tin từ văn phòng nghị sĩ Đảng Dân chủ Kim Byeong-ki, số lượng yêu cầu xác minh chi phí xây dựng hàng năm do các công đoàn và các cá nhân gửi đến Ủy ban bất động sản Hàn Quốc đã tăng gấp 16 lần trong năm 2022 lên tới 32 yêu cầu. Để giải quyết vấn đề này, việc sửa đổi luật đang được xem xét tại Quốc hội.

Tại hội thảo chuyên ngành, ngành bất động sản nhấn mạnh việc ổn định cung cầu vật liệu là vô cùng cấp thiết, đồng thời cho rằng sự suy thoái của ngành xây dựng có thể tăng tốc do giá vật liệu xây dựng tăng mạnh.

Ông Park Cheol-han, nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Công nghiệp Xây dựng Hàn Quốc, Park Cheol-han cho biết năm nay, nhu cầu xi măng và cốt liệu dự kiến sẽ giảm do khối lượng xây dựng công trình dân dụng của chính phủ giảm trong năm nay. Theo chuyên gia Park, các biện pháp của chính phủ nhằm khôi phục nguồn cung nhà ở cần phải đưa về nguyên gốc là ổn định nguồn cung nguyên liệu. Có như vậy mới có thể đảm bảo cung cầu cho thị trường bất động sản.

Trong khi đó, ông Park Seon-gu, nhà nghiên cứu tại Viện chính sách xây dựng Hàn Quốc cho rằng để bình thường hóa thị trường vật liệu xây dựng cần phát triển và nâng cấp hệ thống dự báo các nguyên vật liệu được sử dụng nhiều trong lĩnh vực này. Theo đó việc điều chỉnh tỷ lệ và chuyển đổi nguồn cung của công ty để cải thiện cung cầu vật liệu xây dựng do chính phủ cung cấp, đồng thời giải quyết các xung đột do cung cầu và biến động giá cả vật liệu xây dựng. Theo chuyên gia này, cần triển khai đồng bộ các biện pháp, bao gồm thành lập và vận hành Hội đồng cung cầu vật liệu xây dựng, thực hiện khảo sát thường xuyên về vật liệu xây dựng trên thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục