Chỉ số chứng khoán Mỹ vẫn tăng mạnh trong các chu kỳ tăng lãi suất

19:41' - 16/03/2022
BNEWS Những lo ngại trước sự chuyển hướng sang thắt chặt chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cùng với căng thẳng địa chính trị đã khiến chỉ số S&P 500 giảm trong năm nay.

Những lo ngại trước sự chuyển hướng sang thắt chặt chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cùng với căng thẳng địa chính trị đã khiến chỉ số S&P 500 giảm trong năm nay, nhưng các số liệu cho thấy giá cổ phiếu lại tăng mạnh trong các chu kỳ tăng lãi suất trước đây.

 


Các nhà đầu tư nhận định Fed sẽ thông báo tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn ba năm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 16/3 và dự báo khả năng lãi suất sẽ tăng 180 điểm cơ bản từ nay đến cuối năm.
Theo một nghiên cứu của Deutsche Bank về 13 chu kỳ tăng lãi suất kể từ năm 1955, chỉ số S&P 500 tăng trung bình 7,7% trong năm đầu tiên Fed tăng lãi suất.
Trong khi đó, phân tích của Truist Advisory Services về 12 chu kỳ tăng lãi suất cho thấy S&P 500 tăng trung bình năm 9,4% trong suốt thời gian diễn ra các chu kỳ này, khi tăng 11/12 chu kỳ.
Theo đồng Giám đốc đầu tư của Truist, Keith Lerner, các cổ phiếu thường tăng trong các chu kỳ tăng lãi suất của Fed, bởi việc tăng lãi suất thường diễn ra khi nền kinh tế mạnh và lợi nhuận của các doanh nghiệp tăng.
Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế lo ngại tình hình năm nay có thể phức tạp hơn, khi các thị trường đối mặt với việc lạm phát gia tăng mạnh và còn tăng thêm do sức ép giá hàng hóa sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine.
Các diễn biến khó đoán định khiến Fed rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, khi một số nhà đầu tư cho rằng các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái nếu tăng lãi suất quá mạnh để kiểm soát lạm phát.
Việc Fed tăng lãi suất được cho là sẽ tác động bất lợi đến chỉ số chứng khoán trong ngắn hạn.
Một phân tích của Evercore ISI về bốn chu kỳ tăng lãi suất cho thấy chỉ số S&P 500 giảm trung bình 4% trong tháng đầu tiên khi chu kỳ tăng lãi suất bắt đầu.

Tuy nhiên, chỉ số này tăng trung bình 3% trong sáu tháng đầu của chu kỳ tăng lãi suất và 5% sau 12 tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục