Chỉ số CPI của Trung Quốc tăng 4 tháng liên tiếp

15:29' - 12/06/2024
BNEWS Chỉ số giá tiêu dùng tại Trung Quốc tăng nhẹ vào tháng 5/2024, mặc dù các nhà phân tích cảnh báo rằng nước này cần phải có thêm nhiều nỗ lực để thúc đẩy nhu cầu trong nước nhằm khôi phục tăng trưởng.

Theo số liệu chính thức được công bố vào ngày 12/6, giá tiêu dùng tại Trung Quốc tăng nhẹ vào tháng 5/2024, mặc dù các nhà phân tích cảnh báo rằng nước này cần phải có thêm nhiều nỗ lực để thúc đẩy nhu cầu trong nước nhằm khôi phục tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng Năm vừa qua tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, không đổi so với mức tăng được ghi nhận vào tháng 4/2024 và là tháng thứ tư liên tiếp tăng trưởng dương.

 
Tuy nhiên, con số này thấp hơn so với mức dự báo 0,4% được đưa ra sau cuộc khảo sát các nhà phân tích do Bloomberg thực hiện.

Trong khi đó, giá thành sản xuất vẫn tiếp tục giảm, kéo dài chu kỳ giảm phát diễn ra từ cuối năm 2022. Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc trong tháng Năm giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù kết quả này cải thiện so với mức giảm 2,5% trong tháng 4/2024 và tốt hơn dự báo của Bloomberg.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang tìm cách thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, trong bối cảnh những thách thức kinh tế như khủng hoảng lĩnh vực bất động sản và thất nghiệp ở giới trẻ tiếp tục kìm hãm đà tăng trưởng.

Ông Zhiwei Zhang, Chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management, cho biết: "Sự cải thiện của PPI phần lớn được thúc đẩy bởi giá cả hàng hóa như đồng và vàng tăng cao, chứ không phản ánh nhu cầu nội địa của Trung Quốc".

Ông Zhang cho biết, các quyết định gần đây của chính quyền nhằm giảm bớt áp lực cho lĩnh vực bất động sản là "một bước đi đúng hướng", đồng thời nói thêm rằng "doanh số bán bất động sản trong những tuần gần đây vẫn chưa phục hồi". Theo ông, chính phủ cần có lập trường chính sách toàn diện và chủ động hơn bao gồm cả lĩnh vực tài chính, tiền tệ và bất động sản để thúc đẩy nhu cầu nội địa hiệu quả hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục