Chỉ số giá tiêu dùng Nhật Bản tiếp tục đi ngang do nhu cầu yếu
Cụ thể, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi của Nhật Bản trong tháng 7/2020 (đã loại bỏ biến động giá của thực phẩm tươi sống) vẫn đứng ở mức 0,4%, thấp hơn rất nhiều so với con số mục tiêu 2% mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã đề ra. Nếu loại bỏ tác động của việc tăng thuế tiêu dùng và chương trình miễn học phí ở các trường mẫu giáo áp dụng từ tháng 10/2019, chỉ số lạm phát trong tháng 7/2020 giảm 0,3%, thấp hơn so với con số 0,4% trong tháng 6/2020.
Theo MIC, nguyên nhân chủ yếu là do giá xăng và dầu hỏa đã giảm tương ứng là 9,2% và 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái bởi vì, dịch COVID-19 khiến nhu cầu năng lượng giảm. Giá dịch vụ khách sạn cũng giảm 4,5% trong bối cảnh người dân hạn chế ra đường bất chấp việc Chính phủ Nhật Bản đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 5/2020, và do các biện pháp hạn chế nhập cảnh mà Chính phủ đang áp dụng để khống chế dịch COVID-19.
Trong khi đó, giá đồ điện gia dụng như điều hòa không khí và nồi cơm điện vẫn hầu như không biến động, một phần nhờ chính sách trợ cấp trực tiếp bằng tiền mặt cho người dân, nhưng tác động của chính sách này lên lạm phát rất hạn chế.
Ở chiều ngược lại, giá vé vào các công viên chủ đề lại tăng tới 7% sau khi các nhà điều hành đã tăng giá vào mùa Xuân. Chi phí ăn tối tại các cửa hàng sushi cũng tăng 5,4%, một phần do thuế tiêu dùng tăng từ đầu tháng 10/2019.
Ông Takeshi Minami, chuyên gia kinh tế trưởng của Viện Nghiên cứu Norinchukin, nhận định việc dịch COVID-19 tái bùng phát ở nhiều thành phố lớn trên khắp Nhật Bản đã ảnh hưởng tới đà hồi phục của chi tiêu dùng cá nhân. Áp lực giảm giá sẽ gia tăng trong một vài tháng tới trong bối cảnh tình trạng nhu cầu yếu có thể sẽ kéo dài do thu nhập của các hộ gia đình sẽ suy giảm do tác động của dịch bệnh./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực hàng tiêu dùng
13:37' - 21/08/2020
Ngày 21/8, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam tổ chức giới thiệu chương trình định hướng sau dịch COVID-19, Triển lãm kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng Nhật Bản
-
Doanh nghiệp
Khảo sát Reuters: Niềm tin của nhà sản xuất Nhật Bản được cải thiện trong tháng 8
07:32' - 21/08/2020
Chỉ số niềm tin của các nhà sản xuất trong tháng Tám đã tăng từ mức -44 điểm lên -33 điểm, mức cao nhất kể từ tháng Hai. Ngành dịch vụ ghi nhận mức tăng cao khi tăng từ -26 điểm lên -23 điểm.
-
Kinh tế & Xã hội
Chuyên gia cảnh báo về làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới ở Nhật Bản
12:47' - 20/08/2020
Tính đến cuối ngày 19/8, tổng số ca mắc COVID-19 tại Nhật Bản là 58.848 người (không tính 712 ca nhiễm trên du thuyền Diamond Princes), trong đó 1.262 ca tử vong.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán ô tô ở Nhật Bản giảm tháng thứ 10 liên tiếp
07:32' - 20/08/2020
Hiệp hội các đại lý ô tô Nhật Bản (JADA) vừa công bố doanh số bán ô tô mới ở nước này trong tháng 7/2020 giảm 13,7% so với cùng kỳ năm 2019 do dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu của Nhật Bản giảm tháng thứ năm liên tiếp
11:31' - 19/08/2020
Ngày 19/8, Bộ Tài chính Nhật Bản đã công bố số liệu thương mại tháng 7/2020 sơ bộ cho thấy xuất khẩu của nước này tiếp tục đà giảm ở mức hai con số tháng thứ năm liên tiếp.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Doanh nghiệp Nhật Bản ấn tượng với chất lượng của quả vải Thanh Hà
21:10' - 01/06/2023
Các vị khách đến từ thị trường vốn được đánh giá là khó tính đã bày tỏ sự ngạc nhiên và dành lời khen ngợi đối với vùng trồng vải rộng lớn, ấn tượng với chất lượng thơm ngon của quả vải Thanh Hà.
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ Mận và nông sản an toàn tỉnh Sơn La và các tỉnh, thành năm 2023
20:44' - 01/06/2023
Tuần lễ Mận và nông sản an toàn tỉnh Sơn La và các tỉnh, thành phố năm 2023 chính thức khai mạc tối 1/6 tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long.
-
Thị trường
Phát triển thị trường cà phê nội địa
15:24' - 01/06/2023
Thời gian qua, lượng cà phê tiêu thụ trên thị trường nội địa tăng và đã chiếm trên 10% sản lượng cà phê cả nước.
-
Thị trường
Kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan giảm tháng thứ 7 liên tiếp
07:33' - 01/06/2023
Bộ Thương mại Thái Lan cho biết kim ngạch xuất khẩu nước này giảm tháng thứ 7 liên tiếp trong tháng Tư vừa qua, với mức giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do nhu cầu toàn cầu vẫn thấp.
-
Thị trường
7 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
15:21' - 31/05/2023
5 tháng năm 2023, có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 65,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
-
Thị trường
Doanh số bán lẻ tại Hàn Quốc tăng 4% trong tháng 4/2023
08:37' - 31/05/2023
Tổng doanh thu của 25 nhà bán lẻ ngoại tuyến và trực tuyến lớn tại Hàn Quốc đạt 14.080 tỷ won (10,67 tỷ USD) trong tháng 4/2023, so với mức 13.540 tỷ won cùng kỳ năm trước.
-
Thị trường
Doanh nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế tại Triển lãm SF 2023
18:38' - 30/05/2023
Hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2023 (SF 2023).
-
Thị trường
Bộ gia vị và Phở Chin-su gây ấn tượng tại sự kiện ẩm thực quốc tế Seoul Food 2023
17:58' - 30/05/2023
Ngày 30/5, Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan (HOSE:MCH) đã chính thức giới thiệu Bộ sưu tập gia vị và Phở Chin-su tại sự kiện Seoul Food 2023.
-
Thị trường
Hàn Quốc giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng nông sản chủ chốt
15:05' - 30/05/2023
Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc vừa quyết định áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với tám mặt hàng thực phẩm nhập khẩu chủ chốt.