Khảo sát Reuters: Niềm tin của nhà sản xuất Nhật Bản được cải thiện trong tháng 8

07:32' - 21/08/2020
Bnews Chỉ số niềm tin của các nhà sản xuất trong tháng Tám đã tăng từ mức -44 điểm lên -33 điểm, mức cao nhất kể từ tháng Hai. Ngành dịch vụ ghi nhận mức tăng cao khi tăng từ -26 điểm lên -23 điểm.

Kết quả khảo sát doanh nghiệp của Reuters Tankan công bố ngày 18/8 cho thấy các nhà sản xuất Nhật Bản tỏ ra bớt bi quan trong tháng Tám, song vẫn đánh đi tín hiệu về sự phục hồi tăng trưởng chậm do đại dịch COVID-19.

Cuộc khảo sát trên cho thấy chỉ số niềm tin của các nhà sản xuất trong tháng Tám đã tăng từ mức -44 điểm lên -33 điểm, mức cao nhất kể từ tháng Hai. Ngành dịch vụ ghi nhận mức tăng cao khi tăng từ  -26 điểm lên -23 điểm.

Cuộc khảo sát nêu ra những nhiệm vụ to lớn mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt để đưa nền kinh tế “xứ hoa anh đào” thoát khỏi tình trạng suy thoái chưa từng có sau khi đại dịch tác động xấu đến hoạt động của doanh nghiệp và hộ gia đình.

Cuộc khảo sát trên, vốn theo sát cuộc khảo sát Tankan hàng quý của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) về niềm tin của giới doanh nghiệp, cũng cho thấy các nhà sản xuất bớt bi quan về những tháng sắp tới.

Số liệu công bố cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai châu Á bị ảnh hưởng nặng nề khi GDP quý II/2020 của Nhật Bản ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất trong hơn hơn 40 năm qua khi giảm tới 27,8% so với cùng kỳ năm trước, giữa lúc đại dịch hoành hành đã giáng đòn mạnh vào tiêu dùng và xuất khẩu.

Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, trong quý II/2020, chi tiêu tiêu dùng cá nhân giảm tới 8,2% so với quý trước đó, trong khi kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ giảm tới 18,5%.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu chỉ giảm 0,5%. Chi tiêu vốn cá nhân, một trụ cột quan trọng khác của nhu cầu trong nước, giảm 1,5%.

Trong quý II/2020, GDP danh nghĩa của Nhật Bản giảm 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 7,4% so với quý trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục