Chỉ số giá tiêu dùng ở Nhật Bản tăng lần đầu tiên sau 18 tháng
Đây là lần đầu tiên chỉ số này tăng trong 18 tháng qua.
Lý giải về việc CPI tăng trở lại, MIC cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do giá nhiên liệu tăng. Các số liệu thống kê của MIC cho thấy trong tháng 9, giá của hầu hết các loại nhiên liệu ở Nhật Bản đều tăng mạnh, trong đó giá xăng tăng 16,5% và giá dầu tăng 20,2%. Bên cạnh đó, giá nhà ở tăng 43,1% cũng góp phần không nhỏ vào việc đẩy CPI tăng.
Mặc dù vậy, tốc độ tăng lạm phát ở Nhật Bản khá khiêm tốn so với Mỹ và một số quốc gia châu Âu, nơi lạm phát gia tăng làm dấy lên khả năng ngân hàng trung ương ở các nước này giảm bớt các biện pháp hỗ trợ bằng chính sách tiền tệ.
Nguyên nhân chủ yếu là do trong thời gian này, cước viễn thông di động ở Nhật Bản giảm mạnh trong bối cảnh nhiều nhà mạng lớn đã tung ra các gói cước rẻ vào mùa Xuân này sau khi phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ chính phủ.
Do mức tăng CPI ở Nhật Bản còn cách xa mục tiêu lạm phát 2% nên Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) chưa thể cắt giảm các biện pháp kích thích tiền tệ.
Trong khi đó, theo các chuyên gia kinh tế, các công ty cũng không muốn đẩy chi phí gia tăng sang phía người tiêu dùng do lo ngại ảnh hưởng xấu tới nhu cầu.
Tuy nhiên, người tiêu dùng đã bắt đầu cảm nhận các tác động của việc giá dầu thô và nguyên liệu tăng khi đồng yen yếu làm tăng giá hàng nhập khẩu./.
- Từ khóa :
- nhật bản
- chỉ số giá tiêu dùng
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Nhật Bản thông qua kế hoạch năng lượng mới
15:49' - 22/10/2021
Chính phủ Nhật Bản đã thông qua kế hoạch năng lượng mới, trong đó vạch ra lộ trình nhằm thực hiện mục tiêu trung hòa carbon trong thời gian từ nay tới năm 2050.
-
Kinh tế Thế giới
Lạm phát ở Nhật Bản tăng lần đầu tiên trong 18 tháng
09:59' - 22/10/2021
Ngày 22/10, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) thông báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản của nước này trong tháng 9/2021 đã tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế tổng hợp
Nhật Bản: Ngành dịch vụ ăn uống sắp hoạt động bình thường trở lại
09:39' - 22/10/2021
Một số địa phương tại Nhật Bản đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 sau khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.