Chỉ số giá tiêu dùng ở Nhật Bản tăng lần đầu tiên sau 18 tháng

08:10' - 23/10/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) thông báo trong tháng 9/2021, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản của nước này tăng 0,1% so với cùng kỳ năm 2020.

 Đây là lần đầu tiên chỉ số này tăng trong 18 tháng qua.

Lý giải về việc CPI tăng trở lại, MIC cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do giá nhiên liệu tăng. Các số liệu thống kê của MIC cho thấy trong tháng 9, giá của hầu hết các loại nhiên liệu ở Nhật Bản đều tăng mạnh, trong đó giá xăng tăng 16,5% và giá dầu tăng 20,2%. Bên cạnh đó, giá nhà ở tăng 43,1% cũng góp phần không nhỏ vào việc đẩy CPI tăng.

Mặc dù vậy, tốc độ tăng lạm phát ở Nhật Bản khá khiêm tốn so với Mỹ và một số quốc gia châu Âu, nơi lạm phát gia tăng làm dấy lên khả năng ngân hàng trung ương ở các nước này giảm bớt các biện pháp hỗ trợ bằng chính sách tiền tệ.

Nguyên nhân chủ yếu là do trong thời gian này, cước viễn thông di động ở Nhật Bản giảm mạnh trong bối cảnh nhiều nhà mạng lớn đã tung ra các gói cước rẻ vào mùa Xuân này sau khi phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ chính phủ.

 Do mức tăng CPI ở Nhật Bản còn cách xa mục tiêu lạm phát 2% nên Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) chưa thể cắt giảm các biện pháp kích thích tiền tệ.

Trong khi đó, theo các chuyên gia kinh tế, các công ty cũng không muốn đẩy chi phí gia tăng sang phía người tiêu dùng do lo ngại ảnh hưởng xấu tới nhu cầu.

Tuy nhiên, người tiêu dùng đã bắt đầu cảm nhận các tác động của việc giá dầu thô và nguyên liệu tăng khi đồng yen yếu làm tăng giá hàng nhập khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục