Chỉ số giá tiêu dùng ở Nhật Bản tăng lần đầu tiên sau 18 tháng
Đây là lần đầu tiên chỉ số này tăng trong 18 tháng qua.
Lý giải về việc CPI tăng trở lại, MIC cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do giá nhiên liệu tăng. Các số liệu thống kê của MIC cho thấy trong tháng 9, giá của hầu hết các loại nhiên liệu ở Nhật Bản đều tăng mạnh, trong đó giá xăng tăng 16,5% và giá dầu tăng 20,2%. Bên cạnh đó, giá nhà ở tăng 43,1% cũng góp phần không nhỏ vào việc đẩy CPI tăng.
Mặc dù vậy, tốc độ tăng lạm phát ở Nhật Bản khá khiêm tốn so với Mỹ và một số quốc gia châu Âu, nơi lạm phát gia tăng làm dấy lên khả năng ngân hàng trung ương ở các nước này giảm bớt các biện pháp hỗ trợ bằng chính sách tiền tệ.
Nguyên nhân chủ yếu là do trong thời gian này, cước viễn thông di động ở Nhật Bản giảm mạnh trong bối cảnh nhiều nhà mạng lớn đã tung ra các gói cước rẻ vào mùa Xuân này sau khi phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ chính phủ.
Do mức tăng CPI ở Nhật Bản còn cách xa mục tiêu lạm phát 2% nên Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) chưa thể cắt giảm các biện pháp kích thích tiền tệ.
Trong khi đó, theo các chuyên gia kinh tế, các công ty cũng không muốn đẩy chi phí gia tăng sang phía người tiêu dùng do lo ngại ảnh hưởng xấu tới nhu cầu.
Tuy nhiên, người tiêu dùng đã bắt đầu cảm nhận các tác động của việc giá dầu thô và nguyên liệu tăng khi đồng yen yếu làm tăng giá hàng nhập khẩu./.
- Từ khóa :
- nhật bản
- chỉ số giá tiêu dùng
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Nhật Bản thông qua kế hoạch năng lượng mới
15:49' - 22/10/2021
Chính phủ Nhật Bản đã thông qua kế hoạch năng lượng mới, trong đó vạch ra lộ trình nhằm thực hiện mục tiêu trung hòa carbon trong thời gian từ nay tới năm 2050.
-
Kinh tế Thế giới
Lạm phát ở Nhật Bản tăng lần đầu tiên trong 18 tháng
09:59' - 22/10/2021
Ngày 22/10, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) thông báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản của nước này trong tháng 9/2021 đã tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản: Ngành dịch vụ ăn uống sắp hoạt động bình thường trở lại
09:39' - 22/10/2021
Một số địa phương tại Nhật Bản đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 sau khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu ngũ cốc của Nga giảm mạnh
10:35'
Theo Liên minh Ngũ cốc Nga, xuất khẩu ngũ cốc của nước này trong 4 tháng qua đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023, và phạm vi giao hàng cũng bị thu hẹp.
-
Thị trường
Indonesia sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026
10:34'
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia sẽ chính thức ngừng nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường tự chủ năng lượng quốc gia.
-
Thị trường
Nhu cầu dầu khí toàn cầu sẽ tiếp tục tăng đến năm 2040
09:39'
Trong ấn bản Energy Outlook năm 2025 – báo cáo thường niên thứ bảy về xu hướng năng lượng toàn cầu, TotalEnergies đánh giá đỉnh tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch vẫn còn xa.
-
Thị trường
"Ngày hội khuyến mại tháng 11": Doanh thu các gian hàng tăng từ 30% - 50%
21:55' - 05/11/2025
Với hàng chục nghìn lượt khách tham quan, doanh thu các gian hàng tăng trung bình 30% - 50%, thậm chí gấp đôi so với bán hàng thông thường.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 13%
09:37' - 05/11/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD.
-
Thị trường
Hài hòa lợi ích để vận hành hiệu quả Sàn Giao dịch thịt lợn
19:34' - 04/11/2025
Việc vận hành Sàn Giao dịch thịt lợn phù hợp với các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn, nhưng lại còn rất nhiều vướng mắc đối với các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025
16:11' - 04/11/2025
Với quy mô hơn 200 gian hàng tiêu chuẩn, Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025 quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước.
-
Thị trường
Giải mã "nội lực Việt" trên sân chơi tỷ đô
07:54' - 04/11/2025
Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ, nơi cơ hội lớn đi kèm với thách thức cạnh tranh khốc liệt.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Khi văn hóa trở thành giá trị kinh tế
11:46' - 03/11/2025
Đằng sau mỗi mặt hàng là kết tinh của con người, bản sắc và tri thức địa phương – những giá trị vô hình đang dần được “kinh tế hóa” một cách bền vững.

Chỉ số giá tiêu dùng ở Nhật Bản tăng lần đầu tiên sau 18 tháng. Ảnh: TTXVN