Chỉ số lòng tin kinh doanh của doanh nghiệp Nhật rơi vào vùng âm

10:50' - 01/04/2020
Bnews Chỉ số lòng tin kinh doanh của các doanh nghiệp như các hãng ô tô và điện tử giảm từ 0 xuống -8, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2013, thời điểm mà chỉ số này cũng ở mức -8.

Theo khảo sát Tankan được công bố ngày 31/3 của Ngân hàng trung ương Nhật Bản, chỉ số lòng tin kinh doanh của các nhà chế tạo lớn ở nước này trong tháng Ba đã rơi vào vùng âm lần đầu tiên trong bảy năm, do những lo ngại về tác động kinh tế của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Chỉ số lòng tin kinh doanh của các doanh nghiệp như các hãng ô tô và điện tử giảm từ 0 xuống -8, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2013, thời điểm mà chỉ số này cũng ở mức -8. Tuy nhiên, mức này vẫn còn cao hơn mức trung bình -10 theo khảo sát của Kyodo News.
Chỉ số lòng tin kinh doanh của các nhà chế tạo lớn, bao gồm lĩnh vực dịch vụ, giảm xuống 8, so với mức 20 theo cuộc khảo sát vào tháng 12/2019, nhưng trên mức dự báo của thị trường là 4.
Để hạn chế tác động của dịch COVID-19 đến nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết chính phủ sẵn sàng soạn thảo gói kích thích lớn chưa từng có, bao gồm hỗ trợ tiền mặt cho các gia đình và doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn.
Phát biểu trước báo giới, ông Abe cho biết quy mô của gói kích thích sẽ lớn hơn gói hỗ trợ khẩn cấp 56.800 tỷ yen (526 tỷ USD) đã tung ra trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Tuy nhiên, chỉ số lòng tin kinh doanh của các nhà chế tạo lớn được dự báo sẽ giảm xuống -11 trong những tháng tới, khi lo ngại gia tăng về tác động của dịch bệnh đối với sản xuất, tiêu dùng và các hoạt động kinh tế khác giữa lúc lệnh phong tỏa đã được nhiều nước thực hiện.
Đối với lĩnh vực phi chế tạo, chỉ số lòng tin theo khảo sát hàng quý sắp tới được dự báo giảm xuống -1, khi lĩnh vực dịch vụ và bán lẻ được cho là sẽ đối mặt với một môi trường kinh doanh khó khăn do lượng du khách nước ngoài sụt giảm./.

>>>Dịch COVID-19: Nhật Bản nâng cảnh báo đi lại lên cấp độ 3

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục