Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Canada tiếp tục đi lên

07:53' - 18/08/2020
BNEWS Lòng tin tiêu dùng đi lên phù hợp với những thống kê mới đây cho thấy chi tiêu tiêu dùng và hoạt động của khối doanh nghiệp đang dần được khôi phục. 

Theo kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu-thăm dò dư luận Nanos, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Canada tiếp tục đi lên trong tuần trước, trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này được ghìm ở mức tương đối thấp mặc dù gần như toàn bộ các hoạt động kinh tế đã mở cửa trở lại.

Lòng tin tiêu dùng đi lên phù hợp với những thống kê mới đây cho thấy chi tiêu tiêu dùng và hoạt động của khối doanh nghiệp đang dần được khôi phục. Thị trường nhà đất đã “nóng” lên trong mùa Hè, trong khi thị trường việc làm vẫn khá ảm đạm. Tỷ lệ người Canada miêu tả công việc của mình là một công việc chắc chắn, nằm trong vùng “an toàn”, đã giảm xuống dưới mốc 60% lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020.

Cuộc khảo sát cho hay, người dân sống tại tỉnh Ontario có chỉ số niềm tin cao nhất, trong khi các cư dân ở khu vực Prairies (gồm các tỉnh Alberta, Saskatchewan và Manitoba) tỏ ra bi quan nhất. Nền kinh tế khu vực Prairies đang phải hứng “cú đòn kép”, đó là đại dịch COVID-19 và giá dầu sụt giảm.

Nếu xét theo độ tuổi, nhóm dân trong độ tuổi 30-39 đang “sở hữu” chỉ số niềm tin thấp nhất, đối nghịch với những người từ 60 tuổi trở lên.

Cơ quan Thống kê Canada ước tính Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong tháng 6/2020 có thể tiếp tục tăng 5% so với tháng trước đó, khi các biện pháp nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch COVID-19 được nới lỏng hơn và nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, GDP của cả quý II/2020 được dự báo vẫn giảm tới 12% so với quý I/2020, mức giảm sâu nhất từ trước tới nay. Stephen Brown, chuyên gia kinh tế thuộc Capital Economics, dự báo tới cuối năm 2021 quy mô GDP của Canada vẫn thấp hơn mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Theo thông báo ngày 17/8 của người đứng đầu Cơ quan Y tế Công cộng Canada Theresa Tam, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này đã ở mức 122.087, với 9.026 trường hợp tử vong. 89% số người nhiễm virus đã khỏi bệnh. Trong vòng 7 ngày trở lại đây, mỗi ngày Canada có hơn 380 ca nhiễm mới./.

  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục