Chỉ số nóng bức ở Hà Nội, Quảng Ninh và Hà Tĩnh đạt cực đại, đề phòng sốc nhiệt

09:55' - 26/07/2021
BNEWS Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26/7, chỉ số nóng bức (HI- Heat Index) cực đại tại Thủ đô Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh và Hà Tĩnh ở mức 41-54 (mức nguy hiểm).

Tại mức nhiệt này, người dân có khả năng bị say nắng, kiệt sức vì nóng, thậm chí có thể bị sốc nhiệt nếu tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài.
Ngoài ra, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước có chỉ số nóng bức từ 32-41, thuộc mức đặc biệt cẩn trọng gồm: thành phố Đà Nẵng, quần đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng), thành phố Quy Nhơn (Bình Định), Thành phố Hồ Chí Minh, huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

Ở mức nhiệt này, người dân có khả năng chuột rút hoặc kiệt sức vì nóng khi tiếp xúc với nắng nóng ngoài trời hoặc hoạt động thể chất kéo dài.
Theo dự báo thời tiết từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chỉ số nóng bức ở mức dưới 27 là an toàn; từ 27-32 là ở mức cẩn trọng, có thể gây mệt mỏi nếu duy trì tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài; từ 32-41 thuộc mức đặc biệt cẩn trọng, có khả năng chuột rút hoặc kiệt sức vì nóng khi tiếp xúc với nắng nóng ngoài trời hoặc hoạt động thể chất kéo dài.

Khi chỉ số này ở mức 41-54 là nguy hiểm, người dân có khả năng bị say nắng, kiệt sức vì nóng, thậm chí có thể bị sốc nhiệt nếu tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài. Chỉ số trên 54 là cực kỳ nguy hiểm, người dân rất dễ bị say nắng, sốc nhiệt ở ngoài trời.
Trong ngày 26/7, các tỉnh, thành phố trên cả nước có chỉ số tia UV cực đại duy trì ở mức nguy cơ gây hại rất cao gồm: thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) ở mức 8.9, thành phố Hải Phòng ở mức 9.4, Thủ đô Hà Nội ở mức 8.4, thành phố Huế (Thừa Thiên-Huế) 9.5, thành phố Đà Nẵng ở mức 9.1, thành phố Hội An (Quảng Nam) ở mức 9.4, thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) ở mức 9.0, Thành phố Hồ Chí Minh ở mức 9.9, thành phố Cần Thơ ở mức 8.7, thành phố Cà Mau (Cà Mau) ở mức 9.8.

Tia UV có mức chỉ số từ 7.5-10.4 có khả năng gây bỏng cho da nếu tiếp xúc trực tiếp dưới ánh mặt trời liên tục trong 25 phút.
Từ ngày 27-29/7, các tỉnh, thành phố trên cả nước có chỉ số tia UV cực đại duy trì ở mức nguy cơ gây hại rất cao; Riêng Hà Nội, Cần Thơ ở mức nguy cơ gây hại cao, Cà Mau ở mức nguy cơ gây hại trung bình trong ngày 29/7.
Để phòng, tránh tác hại của tia UV, người dân nên mặc quần áo dài tay tối màu, có khả năng chống nắng, đội mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai, đeo kính râm có tròng kính chống nắng để bảo vệ mắt, bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.
Nắng nóng kết hợp với chỉ số tia UV gây hại cao ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ người dân, nhất những người phải làm việc ngoài trời, tại nơi có nhiệt độ nóng bức.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng chống các tác hại của nắng nóng, người dân không nên làm việc quá lâu, đi lại hoặc chơi thể thao trong môi trường nóng bức cũng như tránh các hoạt động thể lực quá sức.

Sau mỗi một giờ làm việc ngoài trời nắng nóng, người lao động nên nghỉ giải lao khoảng 15 phút; luôn trang bị đầy đủ thiết bị chống nắng khi lao động, đi lại, làm việc ngoài trời nắng như: quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính… (nên dùng áo cotton dài tay giúp hấp thụ mồ hôi của cơ thể trong khi vẫn giữ cơ thể được mát mẻ và nên mặc quần áo sáng màu để cơ thể hấp thụ nhiệt ít nhất).
Người dân cần mang theo đủ nước uống trước khi ra ngoài trời trong thời tiết nắng nóng để bù nước kịp thời. Với trẻ em và người cao tuổi, trong những ngày nắng nóng cần hạn chế đến mức tối đa ra nắng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục