Chỉ số UV cực đại tại các khu vực trên cả nước đều ở mức nguy cơ gây hại rất cao

12:12' - 31/07/2021
BNEWS Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 31/7, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại các khu vực trên cả nước đều ở mức 8-9, mức có nguy cơ gây hại rất cao.

Đặc biệt, tại thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) và Thành phố Hồ Chí Minh đạt đến mức trên 10 - mức nguy cơ gây hại rất cao.

Từ ngày 31/7-2/8, chỉ số UV tại các thành phố được dự báo sẽ tiếp tục duy trì cao đến rất cao. Riêng Phú Quốc (Kiên Giang), chỉ số tia UV ở mức gây hại trung bình.

Tại Sa Pa (Lào Cai và Quy Nhơn (Bình Định) chỉ số UV ở mức nguy cơ gây hại cao.

Các thành phố có chỉ số tia UV cực đại ở mức nguy cơ gây hại rất cao (7.5-10.4) gồm: thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) ở mức 8.9, Thủ đô Hà Nội ở mức 9.1, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) ở mức 10.2, thành phố Đà Nẵng ở mức 8.7, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) ở mức 8.2.

Nắng nóng kết hợp với chỉ số tia UV gây hại cao ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ người dân, nhất những người phải làm việc ngoài trời, tại nơi có nhiệt độ nóng bức, đặc biệt là với các y, bác sỹ, lực lượng phòng, chống dịch COVID-19.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng chống các tác hại của nắng nóng, người dân không nên làm việc quá lâu, đi lại, tránh các hoạt động thể lực quá sức trong môi trường nóng bức.

Sau mỗi giờ làm việc, người lao động nên nghỉ giải lao khoảng 15 phút; luôn trang bị đầy đủ thiết bị chống nắng khi lao động, đi lại, làm việc ngoài trời nắng.

Từ ngày 31/7-2/8, khu vực Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Riêng khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 37-39 độ C, có nơi trên 39 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 40-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-17 giờ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, nắng nóng ở khu vực Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng là cấp 1./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục